รถไฟฟ้าสายสีแดง เคาะ “นันทนา บุญหลง” ให้เสียงบนรถไฟฟ้า

รฟฟท.เลือก “นันทนา บุญหลง” ให้เสียงบนระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง เบื้องต้นเฉพาะบนขบวนรถก่อน ส่วนตามสถานีรายทางคาดไฝเสียงออกปลายปี จ่อเพิ่ม “จีน-ญี่ปุ่น” ต่อในเฟสถัดไป

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หน่วยงานผู้รับผิดชอบการเกินรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 นี้ คืบหน้าไปตามลำดับ

โดยด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการบันทึกเสียงประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนภายในขบวนรถไฟฟ้าและสถานีรายทางอยู่ โดยผู้ที่จะมาให้เสียงภาษาไทยคือ คุณแอน-นันทนา บุญหลง นักร้องและนักพากย์ และผู้ที่จะให้เสียงภาษาอังกฤษคือ คุณนงอร มาสมบูรณ์ แอร์โฮสเตสสายการบิน ซึ่งได้บันทึกเสียงแจ้งเตือนบนขบวนรถเสร็จแล้ว เหลือการบันทึกเสียงแจ้งเตือนบนสถานีต่าง ๆ ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง

ซึ่งคาดว่าในช่วงเปิดให้บริการแบบ Soft Opening นี้ การบันทึกเสียงตามสถานีต่าง ๆ จะยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้น ในช่วงแรกจะให้พนักงานประจำสถานีต่าง ๆ เป็นผู้ให้เสียงแจ้งเตือนไปก่อน คาดว่าการบันทึกเสียงแจ้งเตือนตามสถานีต่าง ๆ จะแล้วเสร็จในช่วงเปิดทำการอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2564 ต่อไป

นอกจากนี้ ทาง รฟฟท.มีแผนที่จะเพิ่มการแจ้งเตือนเสียงภาษาจีนและญี่ปุ่นเพิ่มเติมในสถานีรายทางด้วย โดยจะให้บริการได้ในระยะถัดไป ซึ่งการแจ้งเตือนภาษาจีนและญี่ปุ่นนี้ จะมีเฉพาะบนสถานีเท่านั้น ไม่สามารถทำบนขบวนรถไฟฟ้าได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านการวิ่งจอดรับ-ส่งในแต่ละสถานีค่อนข้างใช้เวลาสั้น 

เทียบเชิญ อ.หลี่ หยาง ให้เสียงจีน

โดยกำลังติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ อยู่ ในส่วนเสียงภาษาจีนกำลังทาบทาม อ.หลี่ หยาง พระอาจารย์ผู้ถวายการสอนดนตรี “กู่เจิง” แด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มาเป็นผู้ให้เสียง ส่วนภาษาญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างติดต่อหลายคน