“บิ๊กโกลเด้นแลนด์” ทอล์กสด เคล็ดลับ 5 กลยุทธ์ทำแนวราบให้ขายดี

อีเวนต์ใหญ่ส่งท้ายปีที่กำลังจะเกิดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ส่องอสังหาริมทรัพย์ 2018” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจร่วมกับพันธมิตรเมกะดีลเลอร์วงการวัสดุก่อสร้าง “แกรนด์โฮม” และพันธมิตรรายอื่น ๆ กำหนดการจัดให้มีขึ้นในวันศุกร์ 24 พฤศจิกายน 2560 เริ่มตั้งแต่ 14.00-17.00 น. ณ สกายฮอลล์ ชั้น 3 แกรนด์โฮม ถนนบางนา-ตราด กม.10

หนึ่งในไฮไลต์เป็นช่วงเสวนาของกูรูวงการพัฒนาที่ดิน “พี่ปิง-แสนผิน สุขี” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์นาทีนี้เชื่อว่าคนในวงการอสังหาริมทรัพย์อยากฟังจากปากของผู้บริหารสูงสุดค่ายนี้ เพราะได้พิสูจน์ผลงานสร้างยอดขาย (พรีเซล) ภายใน 3 ปี สามารถทำยอดโอนแตะ 10,000 ล้านบาท

ตัวเลขสุทธิ แผนพัฒนาโครงการปี 2560 ตอนต้นปีบอกว่าต้องการยอดพรีเซลครึ่งปีแรก 6,600 ล้านบาท แต่ทำได้จริง 11,000 ล้านบาท เกินเป้าไป 67% ทำให้ต้องปรับเป้ายอดพรีเซลทั้งปีใหม่ จากเดิมวางไว้ 18,000 ล้านบาท จนถึงสิ้นปีนี้จึงขอขยับเพิ่มเป้าเป็น 20,000 ล้านบาทแทนโดยเป้ายอดรับรู้รายได้หรือยอดโอนยังคงเดิม อยู่ที่ 12,000 ล้านบาท

เจาะรายละเอียดยอด

พรีเซลมาจากโปรดักต์ตัวไหนบ้าง พบว่า เป็นของสินค้าบ้านแฝด 2,500 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 4,000 กว่าล้านบาท ตัวท็อปของค่ายโกลเด้นแลนด์ คือ ทาวน์เฮาส์ มียอดขายรวมกับแบ็กล็อก (backlog-ยอดขายอยู่ระหว่างสร้างเพื่อรอโอนให้ลูกค้า) รวมกัน 13,000 ล้านบาทเป็นที่ทราบกันดีว่าในเซ็กเมนต์ทาวน์เฮาส์ มีผู้ประกอบการที่เป็นคู่แข่งขันระดับบิ๊กแบรนด์เพียง 4-5 ราย ประกอบด้วย ค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท, เอพี (ไทยแลนด์), ควอลิตี้เฮ้าส์ และโกลเด้นแลนด์ สถานะปัจจุบัน นอกจากแชมป์อันดับ 1 คือ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตทแล้ว เบอร์ 2 ถูกจับจองเป็นของค่ายโกลเด้นแลนด์นี่เอง

เพียงแต่สปอตไลต์ฉายส่องเป็นกรณีพิเศษ เพราะมาเร็ว เคลมเร็ว ใช้เวลาเพียง 3 ปี ก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่ทำเนียบเบอร์ 2 ตลาดทาวน์เฮาส์ สตอรี่ที่ผ่านมา เทศกาลแถลงข่าวรายไตรมาสที่มีการจัดอย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง แทบทุกครั้งเป็นการโชว์ผลงานทำยอดขายวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งปกติบริษัทอสังหาฯจะจัดอีเวนต์เปิดขายที่ไซต์โครงการ

แหล่งข่าวในวงการบอกว่า ถ้าจะดูว่าโครงการไหนไปรอดหรือไม่ ยิ่งโฟกัสเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วยแล้ว อย่างน้อยที่สุดควรมียอดขายในอีเวนต์เปิดพรีเซลครั้งแรก 100 ล้านบาทขึ้นไป

ท่ามกลางภาวะการแข่งขันสูง โกลเด้นแลนด์ส่งสัญญาณเป็นระยะ ๆ ว่า การเปิดขายครั้งแรกมีผลตอบรับทะลักทลาย ปั๊มยอดขาย 500-900 ล้านบาทไม่เว้นแม้กระทั่งตลาดต่างจังหวัดที่ทุกคนยังถูกโรคโอเวอร์ซัพพลายตามหลอน แต่โกลเด้นแลนด์ฝ่าฟันไปเก็บเกี่ยวความสำเร็จจากการเปิดขายโครงการโกลเด้นทาวน์ อัสสัมชัญ-ศรีราชา ริมถนน กม.9 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โกยยอดขาย 700 กว่าล้านบาท

สำหรับเวทีเสวนาครั้งนี้ “แสนผิน” ส่งสคริปต์ล่วงหน้ามาแล้วว่า จะพูดครอบคลุม 4-5 ประเด็นดังต่อไปนี้

เริ่มจาก 1.โมเดลธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ ทางเลือกถ้าไม่อยากลงทุน “สร้างบ้านก่อนขาย” ต้องทำยังไง

2.จะทำทาวน์เฮาส์ให้ขายได้ ต้องทำยังไง …หัวข้อสั้น ๆ แต่คาดว่าคนอยากรู้มากที่สุด

3.การสร้าง “ทีมบิลดิ้ง” ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ตัวแบบจากโกลเด้นแลนด์ตอนที่เข้ามารับช่วงต่อบริหารโครงการแนวราบ จากเดิมมีพนักงาน 60-70 คน เพิ่มเป็น 600-700 คน ซึ่งการเข้า-ออกหรือเทิร์นโอเวอร์แทบเป็นศูนย์

4.ฝ่าด่านสินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ (ผู้กู้รายย่อย) ทำยังไงให้ก้าวข้ามปัญหารีเจ็กต์เรต หรือยอดปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

และ 5.การสร้างคนในความหมายของคนสายพันธุ์ดีเวลอปเปอร์