ครม.อนุมัติกว่า 200 ล้าน เวนคืนสร้างทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต “อาคม” เผยนายกฯจีนเร่งรถไฟไทย-จีนโดยเร็ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยแจ้งว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (โคกกลอย) – ต่อเขตเทศบาลเมืองภูเก็ตควบคุมรวมทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต ที่บ้านนาใน และที่บ้านท่าเรือ พ.ศ. …. ระยะทางรวมประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในบริเวณดังกล่าว

ลักษณะโครงการเป็นการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับ มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท วงเงินในการดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 244,080,000 บาท โดยเป็นแผนเสนอของบประมาณ ปี พ.ศ. 2561 มีปริมาณทรัพย์สินที่ถูกเวนคืน โดยแบ่งเป็นที่ดินประมาณ 18 แปลง สิ่งปลูกสร้างประมาณ 21 ราย และพืชผลประมาณ 9 ราย

นอกจากนี้ นายอาคมยังกล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 22 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ณ กรุงเทพฯ