MQDC ศูนย์รวมปันสุข ชุมชนอิ่มท้อง ร้านอาหารอิ่มใจ

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์

คิกออฟวันจันทร์ 19 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป สำหรับโครงการดี ๆ “โครงการศูนย์รวมปันสุข “ชุมชนอิ่มท้อง ร้านอาหารอิ่มใจ”

นำโดย “วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า จากวิกฤตการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบไปยังชุมชนต่าง ๆ

ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ปัญหาการว่างงาน รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความวิตกกังวลถึงสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้เช่นนี้ หลายคนอาจหมดหวัง ท้อแท้ และคิดว่าต่อสู้อยู่เพียงลำพัง

MQDC ได้ริเริ่ม “ศูนย์รวมปันสุข” ส่งต่อความห่วงใยสู้ภัยโควิด ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ ได้แก่ MQDC โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ (เครือ รพ.พริ้นซ์, พิษณุเวช, วิรัชศิลป์ และคลินิกใกล้บ้านใกล้ใจ) T&B Media Global (Thailand) Company Limited บริษัท อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด และมูลนิธิพุทธรักษา ในการเป็นแกนหลักเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชุมชนในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก

ตลอดจนการส่งเสริมรายได้ให้กับร้านอาหารรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถสนับสนุนรายได้หมุนเวียนให้ร้านค้ารายย่อยราว 2,000 ร้าน ภายใน 4 เดือนนับจากนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่

1.ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยโครงการศูนย์รวมปันสุขฯ สนับสนุนอาหารกล่องปันสุข 240,000 กล่อง ตลอด 4 เดือน

2.ร้านอาหารรายย่อยของคนตัวเล็ก โดยโครงการศูนย์รวมปันสุขฯ สนับสนุนรายได้โดยหมุนเวียนร้านอาหารรายย่อย เป้าหมาย 2,000 ราย

3.บุคคลที่ได้รับความเดือดร้อน โดยโครงการศูนย์รวมปันสุขฯ สนับสนุนกล่องปันสุขอาหารแห้ง-สิ่งของจำเป็น 6,000 ราย

การพิจารณาเลือกร้านอาหารที่เข้าหลักเกณฑ์หลัก ๆ จะเป็นเรื่องความสะอาด คุณภาพอาหาร และภาชนะที่จะใส่อาหารจะเป็นภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร้านที่ได้รับการพิจารณาจะได้รับการจัดสรรการจัดทำข้าวกล่อง ซึ่งจำนวนกล่องและจำนวนวันจะขึ้นอยู่กับปริมาณร้านอาหารที่เข้ามาลงทะเบียน

สำหรับด้านของชุมชนที่เดือดร้อนในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล สามารถติดต่อเข้ามาได้โดยให้ผู้แทนของชุมชนเป็นผู้ติดต่อเข้ามา และทางทีมงานจะพิจารณาจัดทำข้าวกล่องส่งให้ตามความต้องการของชุมชน โดยเป็นการปรุงอาหารพร้อมรับประทานตามหลักโภชนาการ

หากเป็นระดับครอบครัวหรือบุคคลทางโครงการจะจัดส่งกล่องปันสุขไปให้ทางไปรษณีย์ประกอบด้วย อาหารแห้งและขนมที่เพียงพอสำหรับ 3-4 วัน นำไปบริโภคเพื่อเป็นกำลังใจให้กันในช่วงวิกฤตนี้

โครงการศูนย์รวมปันสุข “ชุมชนอิ่มท้อง ร้านอาหารอิ่มใจ” จะดำเนินการเป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งเป้าหมายในการจัดอาหาร 2,000 กล่องต่อวัน รวมทั้งสิ้น 240,000 กล่อง และกล่องปันสุข จำนวน 6,000 กล่อง เพื่อนำไปส่งต่อให้ชุมชนที่มีความต้องการ

ขณะเดียวกัน ก็สามารถช่วยร้านค้า ร้านอาหารรายย่อยได้ประมาณ 2,000 ราย โดย MQDC สนับสนุนงบประมาณ 20 ล้านบาท