มาแล้ว! รถโดยสาร “Super Bus” เปิดบริการนำร่องกทม.-สกลนคร บริการระดับ VIP ดึงคนเที่ยวอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 16 พ.ย.2560 นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดเดินรถโดยสาร “Super Bus” โดยมีนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เข้าร่วมพิธีฯ ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

นายวิทยากล่าวว่า จังหวัดสกลนคร มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดเดินรถโดยสาร “Super Bus” ซึ่งเห็นว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในการสร้างรายได้ให้ประเทศชาติ และการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ จะช่วยสนับสนุนด้านศิลปวัฒนธรรม และกระตุ้นให้ประชาชนมาท่องเที่ยวยังจังหวัดสกลนครมากยิ่งขึ้น

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า บขส. เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ให้บริการรถโดยสารสาธารณะจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัย ได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพและมาตรฐาน

ทาง บขส.จึงได้จัดโครงการพัฒนาด้านการให้บริการด้วยรถโดยสาร “Super Bus” โดยการร่วมมือกับ ททท. จัดทำกลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น

โดย บขส.จะนำรถวีไอพีรุ่นใหม่ ความยาว 15 เมตร เบาะที่นั่ง Cocoon มีระบบปรับนวด ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า Free Wifi และที่ชาร์ตแบตส่วนตัว นอกจากนี้จะปรับเปลี่ยนบริการแบบ Full Service เช่น การแต่งกายของพนักงานต้อนรับบนรถจะสวมใส่ชุดพื้นเมือง ใช้ภาษาท้องถิ่นในการสื่อสาร มีบริการอาหารบนรถไม่จอดรับประทานอาหารระหว่างทาง เพื่อลดระยะเวลาในการดินทาง เป็นต้น

ทั้งนี้ บขส.ได้รับการสนับสนุนจาก ททท. ออกแบบลวดลายข้างรถ และประสานพันธมิตร ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดแก่รถโดยสาร “Super Bus” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนมกล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ททท.ได้บูรณาการการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวร่วมกับ บขส.

มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อสร้างกิจกรรมสร้างการรับรู้ปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยออกเดินทางท่องเที่ยว โดยประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆผ่านช่องทางโฆษณาประชาสัมพันธ์ อาทิ สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออื่นๆ โดยใช้อาหารถิ่นเป็นจุดนำเสนอขาย และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรักอาหาร (Food Lover) ได้สัมผัสถึงวิถีของชาวอีสาน ควบคู่กับความทันสมัย Cool Isan อีสานแซ่บนัวสุดชิค เพื่อกระตุ้นการเดินทาง เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ในพื้นที่ภาคอีสาน ชูกระแสเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ให้เกิดความกลมกลืนเป็นเรื่องเดียวกัน ได้ร่วมดำเนินการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยนำร่อง เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนคร และเชื่อมโยงไปยังจังหวัดใกล้เคียง ภายหลังการเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัด จากนั้นจะขยายฐานการจัดกิจกรรมไปยังจังหวัดต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป

ในด้านการประชาสัมพันธ์ จัดทำบทความแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสกลนคร พร้อมนำเสนอการให้บริการรถรูปแบบใหม่ SUPER BUS นอกจากนี้ด้านจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ร่วมกับบริษัท วงใน จำกัด จัดทำบทความแนะนำร้านอาหาร พร้อมเสนอขายโปรโมชั่นมอบส่วนลดแก่ผู้ใช้บริการรถ บขส. นำร่องในพื้นที่จังหวัดหลักในภาคอีสานในสื่อประชาสัมพันธ์ที่ได้รับความนิยม

โดยคัดเลือกจังหวัดที่มีศักยภาพ จำนวน 3 จังหวัด นำเสนอร้านอาหารที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ จำนวน 10 ร้าน และกำหนดช่วงเวลาต่างๆ ในการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ดังนี้

1. จังหวัดสกลนคร ช่วงเวลาโปรโมชั่น มกราคม – มีนาคม 2561

2. จังหวัดอุดรธานี ช่วงเวลาโปรโมชั่น กุมภาพันธ์ – เมษายน 2561

3. จังหวัดขอนแก่น ช่วงเวลาโปรโมชั่น มีนาคม – พฤษภาคม 2561

ซึ่งการดำเนินโปรโมชั่นดังกล่าว จะสอดคล้องกับช่วงเวลาการเดินรถโครงการ Super Bus ของ บขส.
อย่างไรก็ดี โครงการนี้จะดำเนินการใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพฯ – เชียงใหม่, กรุงเทพฯ – สกลนคร, และกรุงเทพฯ – ภูเก็ต โดยจะนำร่องในเส้นทางกรุงเทพฯ – สกลนคร รถออกจากกรุงเทพฯ เวลา 20.10 น. และออกจากสกลนครเวลา 19.10 น. อัตราค่าโดยสาร 678 บาท สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง