“ทางหลวง” เท 400 ล้าน ผุดสะพานเชื่อมมอเตอร์เวย์บางปะอิน – ถ.สุรนารี 2

สิงหาคมนี้ “ทางหลวง” เท 400 ล้านผุดสะพานเชื่อมมอเตอร์เวย์บางปะอิน – ถ.สุรนารี 2

วันที่ 3 ส.ค. 2564 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทางแยกต่างระดับเชื่อมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา กับทางหลวงชนบทหมายเลข นม.1120 (ถนนสุรนารี 2) จังหวัดนครราชสีมา โดยเป็นโครงการที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการนำพื้นที่เขตทางของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท มาพัฒนาก่อสร้างสะพานข้ามแยก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจราจรและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางจากทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเข้าสู่ถนนสุรนารี 2 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมผู้ใช้ทางจะได้รับความสะดวกโดยไม่ต้องไปใช้จุดกลับรถระดับพื้นบนทางหลวงหมายเลข 204 ที่มีปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่น  

สำหรับรูปแบบโครงการเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงชนิดรูปกล่องชิ้นส่วนสำเร็จรูป (Precast Segment Box Girder) จำนวน 1 แห่ง ขนาด 1 ช่องจราจร ความกว้าง 6 เมตร ความยาวสะพาน 1,037 เมตร ใช้การติดตั้งแบบคานยื่นสมดุล (Balance Cantilever) ในการลดระยะเวลาและผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง พร้อมปรับปรุงรูปแบบกำแพงคอนกรีต เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้รถยนต์ตกจากสะพานบริเวณช่วงทางโค้ง โดยกรมทางหลวงจะลงนามสัญญาก่อสร้างภายในเดือนสิงหาคม 2564 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 840 วัน มูลค่าการก่อสร้าง 400 ล้านบาท


อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปอีกว่า โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน–นครราชสีมา จำนวน 40 ตอน ระยะทาง 196 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้ในปี  2566 ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยอีกด้วย  

ทั้งนี้ หากประชาชนผู้ใช้ทางต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทร.ฟรี 24 ชม.) หรือ สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง โทร.0-2354-1026