คมนาคม สั่ง “การทาง” ตรวจสอบจุดเผารถใต้ทางด่วน หวั่นกระทบโครงสร้าง

คมนาคม สั่ง “การทาง” ตรวจสอบจุดเผารถใต้ทางด่วน จากเหตุการณ์ชุมนุม หวั่นกระทบโครงสร้าง

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยปัจจุบันมีเหตุการณ์จุดไฟเผารถใต้ทางพิเศษจากการชุมนุมทางการเมือง จึงทำให้โครงสร้างทางพิเศษมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย เนื่องจากโครงสร้างทางพิเศษเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กหากได้รับความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน อาจมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลต่อความแข็งแรงและความสามารถในการรับน้ำหนักของโครงสร้าง 

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ทางพิเศษ จากกรณีมีการเผารถบริเวณตอม่อของทางด่วนดังกล่าว จึงได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ตรวจสอบความแข็งแรงและความสามารถในการรับน้ำหนักของโครงสร้างทางพิเศษในส่วนที่มีการจุดไฟเผา โดยให้ร่วมกับสมาคมวิชาชีพ เช่น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ปฏิบัติเป็น 2 กรณีดังนี้

1. กรณีตรวจสอบแล้วเพลิงไหม้ไม่ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของโครงสร้างให้ประชาสัมพันธ์ผลการตรวจสอบให้ประชาชนรับทราบ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการ

2. กรณีตรวจสอบแล้วเพลิงไหม้ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง ให้ปิดการใช้งานโครงสร้างที่ได้รับผลกระทบและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยเร็วที่สุด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบผลกระทบและแนวทางแก้ไข ตลอดจนแผนการบริหารจัดการจราจรระหว่างการปรับปรุง และเมื่อแก้ไขแล้วเสร็จให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ กทพ. กำหนดแผนการป้องกันในอนาคตร่วมกับฝ่ายความมั่นคงและป้องกันสาธารณภัย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการจุดไฟเผาอาคาร ยานพาหนะ หรือโครงสร้างบริเวณใต้ทางพิเศษอีก พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการกรณีที่ไม่สามารถป้องกันได้ เพื่อยุติหรือระงับเหตุโดยเร็วที่สุด

กระทรวงคมนาคมขอความร่วมมือให้พึงระวังการเผาใกล้โครงสร้างทางด่วนหรือสะพาน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อตัวโครงสร้างและอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานในเวลา 19.30 น. วันนี้ (13 สิงหาคม 2564) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะจัดแถลงด่วนถึงกรณีนี้อีกครั้งผ่านโปรแกรมซูม