รถไฟพลิกโฉมตลาดนัดสวนจตุจักรสู่ยุคดิจิทัล ผุดแอปพลิชั่น Chatuchak Guide พัฒนาตลาดออนไลน์

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดนัดจตุจักร บริหารงานโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ปัจจุบันได้ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของตลาดจตุจักร เพื่อตอบสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

ขณะนี้กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่แวะเวียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันการรถไฟฯ ได้ร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยกระดับการค้าขายในตลาดนัดจตุจักร เข้าสู่รูปแบบการค้าออนไลน์ โดยมีบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือ SCB ดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล

สร้างร้านค้าดิจิทัลในรูปแบบใหม่ ช่วยเสริมศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านแอปพลิเคชั่น Chatuchak Guide (จตุจักรไกด์) อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงร้านค้าทุกแห่งในจตุจักรได้ง่ายๆ จากโทรศัพท์มือถือ เปิดมิติใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

การพลิกโฉมร้านค้าในตลาดฯ จตุจักรนี้จะเป็นโมเดลต้นแบบให้กับดิจิทัลแพลตฟอร์มไปยังผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมอื่น ๆ ทั่วประเทศในอนาคต

นายศิริพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาตลาดนัดจตุจักรเดิม ไปสู่ตลาดนัดดิจิทัลที่ทันสมัย
ผ่านแอปพลิเคชั่น Chatuchak Guide (จตุจักรไกด์) ร้านค้าสามารถมีหน้าร้านอยู่ในโลกออนไลน์ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวสนุกกับการช้อปปิ้งในตลาดนัดจตุจักรมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งร้านค้าจะได้รับประโยชน์ด้านการบริหารจากแอปพลิเคชั่น ประชาสัมพันธ์ร้านค้าของผู้ค้าเอง ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นจากหน้าร้านออนไลน์ และระบบนำทาง เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลได้อีกทางหนึ่งด้วย ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายในการค้นหาสินค้า ตลอดจนค้นหาร้านค้าแต่ละแห่งได้อย่างง่ายดาย

เชื่อว่าหลังจากความร่วมมือของทั้งสององค์กรเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว จะกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาซื้อสินค้าในตลาดจตุจักรมากยิ่งขึ้น และประเมินว่าตลาดจตุจักร ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอยู่แล้วจะสามารถยกระดับเป็นแลนด์มาร์คด้านการช้อปปิ้งในระดับเอเชียได้ในอนาคต

สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ได้เข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์มสำคัญ 2 ส่วนหลัก สำหรับการยกระดับตลาดจตุจักรสู่โลกดิจิทัล ประกอบด้วย แอปพลิเคชั่นสำหรับร้านค้า ผู้ค้าสามารถบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เช็กรายงานการขายรายวัน และรับชำระเงินด้วยพร้อมเพย์ได้ ช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังเพิ่มความคล่องตัวในการรับชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น และแอปพลิเคชั่น Chatuchak Guide สำหรับลูกค้า ที่ได้รับการพัฒนาให้ลูกค้าสามารถค้นหา และเดินหาร้านค้าโดยไม่หลง ด้วยแผนที่อัจฉริยะที่สามารถระบุตำแหน่งที่ตั้งร้านค้า ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Geomagnetic ซึ่งสามารถนำทางให้ลูกค้าเดินหาร้านค้าโดยง่าย

นอกจากนี้ยังสามารถรับโปรโมชั่นจากร้านค้าได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกกลุ่มทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นอกจากนี้ SCB ยังนำระบบการชำระเงินด้วย QR Code มาเพิ่มอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักร รวมทั้งลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มาใช้บริการ เพื่อให้ง่ายต่อการจับจ่ายใช้สอย และขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมแล้วกว่า 2,000 ร้านค้า และคาดว่าจะมีผู้ค้าจะทยอยเข้าร่วมโครงการจนครบในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ตลาดนัดจตุจักรยังได้พลิกโฉมตลาดนัดเพื่อเข้าสื่อยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการ Free Wi-Fi ตามโครงการ ตลาดนัดจตุจักรเสริมสร้างประชารัฐและประเทศไทย 4.0 เพื่อให้บริการฟรี สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง เข้าใช้งานง่ายเพียงลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง ก็สามารถใช้งานได้ทันที

รวมทั้งได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการขายภายในตลาดนัดจตุจักร ด้วยการจัดการแสดงดนตรีในสวน “วงดนตรีจตุจักรสเตชั่น” เป็นกลุ่มนักดนตรีในยุค 70 และ 90 หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาแสดงทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. บริเวณลานหอนาฬิกา ด้านในตลาดนัดจตุจักรอีกด้วย