จ่อรื้อ “อู่หมอชิต 2” เป็นป้ายรถเมล์ เล็งถกรถไฟลดค่าเช่า คาดปลายปีแล้วเสร็จ

ขสมก. จ่อยกเครื่อง “อู่หมอชิต 2” แปลงเป็น “ป้ายรถเมล์ใหญ่” แทน จ่อใช้งบฯ 1 ล้านปรับปรุงอู่ คาดเร่งมือแล้วเสร็จปลายปีนี้ จ่อคุย “รถไฟ” ปรับสัญญาเช่าใหม่ ขอลดขนาดเหลือ 4-5 ไร่ พร้อมขอลดค่าเช่าลงมาด้วย ส่วนสายรถเมล์ทยอยโยกไปอยู่อู่กำแพงเพชรทั้งหมด

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขสมก.มีแผนจะลดขนาดของอู่รถเมล์หมอชิต 2 จาก 16 ไร่ เหลือ 4-5 ไร่ และจะยกเลิกพื้นที่บริเวณนี้จากเดิมเป็นอู่รถเมล์ จะปรับให้เป็นจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารแทน โดยสายรถเมล์ในอู่หมอชิต 2 ทั้งหมดจะย้ายไปรวมที่อู่กำแพงเพชร กลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 1 เขตการเดินรถที่ 8 พื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่หลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และใกล้กับสถานีกลางบางซื่อแทน ซึ่งตอนนี้ได้ทยอยเอาสายรถเมล์บางส่วนย้ายไปแล้ว

สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล

รูปแบบของการเปลี่ยนแปลงที่วางไว้ จะคล้าย ๆ กับป้ายรถเมล์ขนาดใหญ่เหมือนป้ายรถเมล์แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีอาคารชั้นเดียวสำหรับเป็นที่ทำงานของนายตรวจและนายท่า และมีที่พักคอยสำหรับผู้โดยสาร เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และผู้โดยสารจากสถานีกลางบางซื่อ และด้านหนึ่งก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของ ขสมก.ด้วย ที่เดิมต้องเสียค่าเช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวปีละประมาณ 800,000-900,000 บาท/ปี ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่

โดยขั้นตอน ณ ขณะนี้ได้ส่งหนังสือขอบอกเลิกสัญญาฉบับเดิมถึง ร.ฟ.ท.แล้ว ทราบมาว่า ทาง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างพิจารณาหนังสือที่ส่งไปอยู่ ซึ่ง ขสมก.จะขอเจรจากับทาง ร.ฟ.ท. เพื่อทำสัญญาเช่าพื้นที่ฉบับใหม่ด้วยที่ลดขนาดพื้นที่ลงและเจรจาเงื่อนไขและค่าเช่าพื้นที่ดังกล่าวใหม่ด้วย และจะลงทุนอีกประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารชั้นเดียวและจุดพักคอยผู้โดยสารภายในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ตอนนี้วางไทม์ไลน์ไว้ว่าอีก 4 เดือนน่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ การปรับปรุงอู่รถเมล์ดังกล่าวจะไม่กระทบกับการให้บริการแก่ประชาชน เพราะช่วงนี้อยู่ในมาตรการจำกัดการเดินทางของประชาชน ทำให้ผู้โดยสารจากหมอชิต 2 แทบจะไม่มี ดังนั้น จะอาศัยจังหวะนี้เคลียร์ปัญหาตรงนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก็ตั้งเป้าภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้จะแล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในอู่รถเมล์หมอชิต 2 บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ร้านรวงที่เคยเปิดให้บริการ ซึ่งรวมถึงมินิมาร์ต เซเว่นอีเลฟเว่น ปิดให้บริการทั้งหมด เหลือเพียงพนักงานของ ขสมก.ที่ทำงานอยู่ภายใน ส่วนผู้โดยสารที่รอขึ้นรถเมล์มีอยู่บางตา