ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม “ศุภาลัยปีนี้ขายนิวไฮทั้งบ้านและคอนโด”

ในฐานะดีเวลอปเปอร์คนรุ่นใหม่ “คุณเต-ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม” อยู่ในสปอตไลต์ความสนใจที่คนอยากรู้จักมากที่สุดอีกคนหนึ่งในปัจจุบัน

เขาเป็นทายาทธุรกิจสายตรงของ “ประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม” บ่มเพาะประสบการณ์ 12 ปีเต็ม เป็นทั้งนักปฏิบัติและนักบริหารที่สร้างผลงานโดดเด่นหลายด้าน เป็นกรรมการผู้จัดการที่มี “ทีมบิลดิ้ง” จำนวน 1,100 คน

ปีนี้ ศุภาลัยยังคงรักษาแชมป์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีเน็ตมาร์จิ้นหรือกำไรสุทธิสูงที่สุด หากวัดเฉพาะกำไรที่มาจากการรับรู้รายได้โครงการที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว (ไม่นับกำไรปันผลจากการลงทุนถือหุ้นในธุรกิจอื่น ๆ)

ปีนี้ ศุภาลัย “ท็อปฟอร์ม” เป็นอย่างมาก แม้จะบอกว่าพอร์ตรายได้หลักมาจากโครงการแนวราบที่ขายดิบขายดี แต่ผลงานผลักดันยอดขายคอนโดมิเนียมถือว่าไม่ธรรมดา ท็อปฟอร์มถึงขนาดตัวเลขผลประกอบการ 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2560) บริษัทมีอัตราเติบโตของยอดพรีเซล 44%

“ปีนี้นิวไฮทุกอย่าง ขณะนี้เรามีโครงการแอคทีฟ 130 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กับตลาดต่างจังหวัดอีก 12 จังหวัดหลัก”

ผลงานเติบโต 44% คัดกรองมาจากยอดขาย 9 เดือนแรกปี 2559 ทำได้ 17,486 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีนี้ทำได้ 25,120 ล้านบาท แยกย่อยออกมาแบ่งเป็นยอดขายคอนโดฯ 13,453 ล้านบาท โครงการแนวราบอีก 11,667 ล้านบาท

เจาะลึกเฉพาะไตรมาส 3/60 บริษัทเปิดตัวคอนโดฯ 4 โครงการใหม่ ขายดีทุกแห่ง แต่ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์เป็นของโครงการศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร แบบว่าปิดการขาย 100% ใน 1 วัน มูลค่าโครงการ 2,800 ล้านบาท

สตอรี่เบื้องหลังความสำเร็จ “ไตรเตชะ” บอกว่ามีนวัตกรรมสกัดนักเก็งกำไร เพราะต้องการเฟ้นลูกค้าเรียลดีมานด์ ซื้อห้องชุดไปแล้วอยู่อาศัยเอง

กล่าวสำหรับศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร มีจำนวนทั้งสิ้น 578 ยูนิต ปรากฏว่ามีผู้ติดต่อขอซื้อแบบเหมา 400-500 ยูนิต คำตอบคือเซย์โน

“ยอดพรีเซลเปิดขายวันแรกแล้วหมดทุกยูนิต มีอีกก็ดีครับแต่มีแบบเหมาะสมดีกว่า เราซีเรียสเรื่องเก็งกำไรค่อนข้างเยอะ ทำยังไงให้ห้องชุดถึงมือลูกค้าแท้จริงดีที่สุด ปกติเวลาเปิดพรีเซลให้จองคนละ 4 ห้อง แต่ตอนนี้เราให้จอง 1 คนต่อ 1 ห้อง เขาติดต่อซื้อเหมาลอตเราไม่ขาย เขาก็ไปจ้างนอมินีมายืนเข้าคิว ค่าจ้างรับไปก่อน 400-500 บาท แต่ถ้าจับฉลากได้เลือกซื้อห้องชุด ให้ค่าจ้าง 1,000 บาท…”

วิธีสกัดนักเก็งกำไรคือ จำกัดสิทธิ์ให้จองแค่ 1 ห้อง เพราะ “เดิมให้จองคนละ 4 ห้อง แต่สถิติจริงมักจะรับโอน 1 ห้อง ขายต่อ 3 ห้อง ผมขายหมดโครงการเพื่อให้ลูกค้าคนเดียวถือห้องชุดคนละ 4 ห้องเพื่ออะไร ทำไมไม่ให้สิทธิ์คนละห้อง”

กับบังคับเงื่อนไขเงินดาวน์สูง 25% ถึงเวลาสร้างเสร็จเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีถ้าดาวน์สูงมักจะรับโอน

ยังมีเคสการชนะประมูลซื้อที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย 7 ไร่ ถนนสาทร มูลค่า 4,500 ล้านบาท ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กดีลแห่งปี

“ช่วง 10 ปีจนถึงตอนนี้ ไซซ์บริษัทเราก็ใหญ่ขึ้นมา ยอดขายผมเพิ่มขึ้นเท่าตัวในทุก 5 ปี ฉะนั้น สิ่งที่ใหญ่กว่าเรา 5-10 ปีที่แล้ว วันนี้อะไรที่ใหญ่กว่า 4 เท่าในอดีตผมสามารถซื้อได้ มันไม่ได้ใหญ่แล้วสำหรับเรา”

ล่าสุดเทศกาลต้อนรับปีใหม่ งานเสวนาแห่งปีหัวข้อ “ส่องอสังหาฯ 2018” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจร่วมกับพันธมิตรเมกะดีลเลอร์วัสดุก่อสร้าง “แกรนด์โฮม”
กำหนดจัดงาน วันศุกร์ 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.00-17.00 น. ณ สกายฮอลล์ ชั้น 3 แกรนด์โฮม บางนา กม. 10

ทั้งนี้ “คุณเต-ไตรเตชะ” ดีเวลอปเปอร์คนรุ่นใหม่ รับเชิญเป็นวิทยากรพูดให้ฟังถึงเคล็ดลับการควบคุมต้นทุนในการทำธุรกิจ ตลอดจนการทรานส์ฟอร์มองค์กรในยุคเปลี่ยนผ่านจากผู้บริหารคนละเจเนอเรชั่น

ตลอดจนบทบาทการปรับตัวในฐานะทายาทธุรกิจภายใต้แรงกดดันนานาประการ