คมนาคม MOU แก้ปัญหารถติดเมืองกรุงใช้ “สาทรโมเดล” ลุยถนนพระราม 4

แฟ้มภาพ

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ได้มีการหารือร่างบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 9 ก.พ. 2560 เห็นชอบโครงการสาทรโมเดลขยายไปปฎิบัติ และได้มอบให้กระทรวงร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดทำบันทึกความร่วมมือฯ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านวิชาการในการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติขยายการจัดทำบันทึกความร่วมมือฯ เพิ่มเป็น 6 ฝ่าย ได้แก่ กระทรวงคมนาคม, กรุงเทพมหานคร (กทม.), กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และมูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี เพื่อประโยชน์ในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจร


เบื้องต้นได้เลือกถนนพระราม 4 ตั้งแต่หัวลำโพง-เกษมราษฎร์ เป็นพื้นที่ที่จะนำร่องสาทรโมเดล โดย สนข. จะเป็นผู้ร่างบันทึกความร่วมมือมายังกระทรวงภายในต้นเดือน ธ.ค. 60 และจะเสนอคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ คจร.ภายในเดือน ธ.ค.60