ALLY REIT โชว์ไตรมาส 2/64 รายได้โต 75%

กวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์

ALLY REIT กองทรัสต์ฯอัลไล โชว์ผลงานไตรมาส 2/64 รายได้รวม 297.81 ล้าน โต 75% จากปีที่แล้ว กำไร 112.50 ล้าน ครึ่งปีหลัง 2564 เตรียมพร้อมรับเทรนด์เปิดเมืองฟื้นเศรษฐกิจ

นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในเครือเคอี กรุ๊ป ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์อัลไล (ALLY) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 2/64 มีผู้เช่าพื้นที่ของกองทรัสต์ฯ เปิดกิจการได้ 72% ของพื้นที่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อัตราการเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น 104% เทียบกับช่วงก่อนยุคโควิด เนื่องจากพื้นที่เช่าของกองทรัสต์ฯ เป็นศูนย์การค้าในรูปแบบเปิด ตั้งอยู่ในชุมชนที่อยู่อาศัยชั้นดี มีหลากหลายประเภท และครอบคลุมทุกกลุ่มทุกธุรกิจ

โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่ (occupancy) ไตรมาส 2/64 เพิ่มขึ้น 2.8% มาอยู่ที่ 93.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ในด้านอัตราค่าเช่าและบริการ (rental rate) เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.4% จากไตรมาส 1/64

และเพื่อเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือผู้เช่าพื้นที่ในสถานการณ์โควิด กองทรัสต์ฯ ให้ส่วนลดค่าเช่าและบริการเฉลี่ย 20% ทำให้ค่าเช่าและบริการเฉลี่ยสุทธิ 419 บาท/ตารางเมตรในปัจจุบัน

“โดยรวมผลดำเนินงานไตรมาส 2 น่าพอใจแม้ว่าได้รับผลกระทบโควิด เราปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาผู้เช่า (synergy made growth) ในระหว่างปี ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และช่วยให้สามารถหาผู้เช่ารายใหม่ ๆ ได้เร็ว”

นายกวินทร์กล่าวว่า สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง 2564 สถานการณ์โควิดเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง บริษัทปรับกลยุทธ์หลายด้าน อาทิ การร่วมมือกับ delivery platform เพื่อเพิ่มรายได้จากช่องทางเสริม

ลดค่าใช้จ่ายผ่านการบริหารแบบรวมศูนย์ และลงทุน 15 ล้านบาทรีโนเวตศูนย์การค้าเพลินนารี่ และแอมพาร์ค คาดว่าปรับปรุงเสร็จปลายไตรมาส 3/64 เตรียมความพร้อมต้อนรับลูกค้าหลังการเปิดเมือง

“ภาพรวมเศรษฐกิจในระยะกลางถึงระยะยาวยุคหลังโควิดที่จะมีการเปิดเมืองอีกครั้ง มีดีมานด์เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าอีกมากจากธุรกิจที่จะได้รับผลบวกจากการเปิดเมือง เช่น ร้านอาหาร คลินิก โรงเรียน ดังนั้นในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีเรามีฐานผู้เช่าที่แข็งแรงและการปรับตัวที่รวดเร็ว ทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินการสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

ปัจจุบันกองทรัสต์ฯอัลไลบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ประเภทศูนย์การค้า 11 แห่งใน กทม.-ปริมณฑล และเชียงใหม่ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิ 146,889 ตร.ม. มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 12,700 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด KE Group เตรียมลอนช์การพัฒนาโครงการใหม่แบรนด์ “111 Praditmanutham” ครีเอทีฟออฟฟิศ ทำเลติดถนนประดิษฐ์มนูธรรม ย่านเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ทำเลที่อยู่อาศัยชั้นดีและแหล่งออฟฟิศอินเทรนด์ รองรับครบทุกบริการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

มีจุดขายในด้านดีไซน์รูปแบบตึกมีความเป็นยูนีค บ่งบอกรสนิยมและความเป็นตัวคุณที่ไม่ซ้ำแบบใคร พร้อมทั้งติดตั้งสมาร์ทโซลูชั่น ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนักธุรกิจโลกใหม่และกลุ่มสตาร์ตอัพ เป็นการต่อยอดให้กับพอร์ตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรองรับการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืนในระยะยาว