นวัตกรรมสมอลล์ สเปซ ห้องชุดรีดีไซน์ค่าย CPN Residence

บิ๊กอีเวนต์เมืองโคราช เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นคิวของคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ “เอสเซนท์ โคราช” ของบริษัท ซีพีเอ็น เรสซิเด้นซ์ จำกัด บริษัทลูกเซ็นทรัลกรุ๊ป

ทั้งนี้ทั้งนั้น ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรถือว่าเกรดพรีเมี่ยม โดยตลาดต่างจังหวัดเฉลี่ยตารางเมตรละ 5 หมื่นบาท ในขณะที่แบรนด์เอสเซนท์เฉลี่ย 7 หมื่นบาท/ตารางเมตร

คำถามคือทำไมยอดขายยังทะลักได้ขนาดนี้

คำเฉลยของ “ร.อ.กรี เดชชัย” กรรมการผู้จัดการ ซีพีเอ็น เรสซิเด้นซ์ ระบุว่า เหตุผลที่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายมาจาก 1.ลูกค้าซื้อเพราะทำเลตั้งอยู่ในศูนย์การค้า 2.ลูกอยากได้ พ่อแม่ตามใจลูก โดยคนที่ลงทะเบียนอายุ 50 ปี แต่คนตัดสินใจและอยากได้คือลูก

“ห้องชุดเอสเซนท์มีจุดขายที่เป็นโครงการในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป คนซื้อเพราะต้องการใช้วิถีชีวิตสะดวกสบายของการอยู่ใกล้ห้าง การคมนาคมก็สะดวก เรียกว่าเป็นไลฟ์สไตล์คอนโดฯอย่างแท้จริง ในขณะที่คนต่างจังหวัดถ้าต้องการอยู่กับครอบครัวใหญ่ เขาจะเลือกอยู่บ้านเดี่ยวมากกว่า เพราะทำเลห่างออกไปจากเมืองไม่ไกล แต่ราคาใกล้เคียงกัน”

สำหรับ “เอสเซนท์ นครราชสีมา” 380 ห้อง มีมูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท ปิดการขายภายใน 4 วัน ราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท

คิวต่อไปเป็นของ 2 โครงการใหม่ ประกอบด้วย “เอสเซนท์ วิลล์ เชียงราย” 320 ห้อง มูลค่าโครงการ 580 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 1.49 ล้านบาท และ “เอสเซนท์ วิลล์ เชียงใหม่ 2” จำนวน 450 ยูนิต มูลค่าโครงการ 900 ล้านบาท ดีเดย์เปิดพรีเซล 2-3 ธันวาคมนี้ ราคาเริ่ม 1.95 ล้านบาท

“รูปแบบการขาย เน้นลูกค้าเรียลดีมานด์ ดังนั้นจึงจำกัดสิทธิ์ซื้อคนละ 2 ห้อง โดยเชียงรายมีผู้สนใจลงทะเบียน 1,300 ราย จากจำนวนห้องชุดที่มีอยู่ 320 ห้อง ส่วนเชียงใหม่เฟสสอง เพิ่งเปิดให้ลงทะเบียน 1,600 ราย จากห้องชุดเปิดขายใหม่ 450 ยูนิต”

Mock up หรือห้องตัวอย่างที่เผยโฉมในสำนักงานขาย บนชั้น 2 ห้างโรบินสัน เชียงราย มีการปรับแบบใหม่ โดยเพิ่มไฮไลต์ฟังก์ชั่นผนังเปิด-ปิดได้ ติดตั้งอยู่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอน

“ห้องชุดในปัจจุบันทุกโครงการในตลาดนำเสนอเหมือนกันหมด คือเป็นห้องชุดดีไซน์พื้นที่ใช้สอยจำกัด ฟังก์ชั่นที่ให้จึงต้องตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย มีความสุข ไม่อึดอัด เราไปดูงานในญี่ปุ่นแล้วเห็นว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ได้ตรงจุด ก็เลยนำมาติดตั้งให้ในโครงการใหม่ ต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่ก็คุ้ม เพราะความสุขเจ้าของห้องชุดน่าจะเพิ่มด้วย”

แนวคิดคือ มีการเจาะผนังเป็นช่องขนาดที่ต้องการ จากนั้นใส่บานเปิดที่สามารถหมุนผนังได้ ในแง่ฟังก์ชั่นจึงเทียบเท่ามีผนัง 2 บาน เช่น ติดตั้งทีวีด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งอาจเป็นผนังธรรมดาหรือใส่รูปภาพ สามารถปรับผนังเพื่อเปลี่ยนวิว หรือเปลี่ยนมุมมองได้

ในด้านการใช้งานก็มีความสะดวกมาก กรณีห้องตัวอย่างมีการติดตั้งทีวี โดยเก็บซ่อนสายไฟไว้อย่างเรียบร้อยมิดชิด ไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้ เพราะผนังสามารถหมุนได้เพียง 180 องศา จึงไม่ปัญหาเรื่องสายไฟ รวมทั้งไม่เป็นอันตรายหรือทำความเสียหายในการใช้งาน

เหตุผลส่วนหนึ่งที่มีการรีดีไซน์ฟังก์ชั่น เนื่องจาก CPN Residence ประสบความสำเร็จในการเปิดขายคอนโดฯ เอสเซนท์ 3 โครงการ เมื่อปี 2559 ทำเลเชียงใหม่-ขอนแก่น-ระยอง มูลค่ารวมกัน 3,000 ล้านบาท

ในด้านกำลังซื้อมีข้อมูลน่าสนใจว่า ไม่ใช่คนในเมืองเพียงอย่างเดียว

“…ต้องเรียกว่าอำเภอ ผมตอบโจทย์ตัวเองหลายครั้งแล้วว่า คอนโดฯเซ็นทรัล คนในเมืองซื้อ 20-30% แต่กำลังซื้อหลัก 50% มาจากอำเภอรอบนอก รวมทั้งคนต่างจังหวัดที่ส่งลูกมาเรียนก็หาซื้อคอนโดฯที่มีความปลอดภัยชัดเจน”