สแกนปัญหา “สายสีแดง” ยังพบ “เสียงดังรบกวน-ลอบตัดสายไฟ-ผู้บุกรุก”

สแกนปัญหา “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ยังพบ “เสียงดังรบกวน-ลอบตัดสายไฟ-ผู้บุกรุก.

วันที่ 15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการขนส่งทางราง โดยกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง ร่วมกับรังสิตผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และผู้แทนบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการเดินรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยมีการวัดค่าระดับเสียงการเดินรถด้วยเครื่องมือตรวจวัดบริเวณนอกขบวนรถไฟฟ้าขณะวิ่งและบริเวณบ้านประชาชนผู้ร้องเรียน เพื่อหาวิธีลดผลกระทบจากเสียงที่เกิดขึ้น 

สภาพปัญหาที่พบมีทั้งปัญหาการชำรุดของเครื่องนับเพลา (Axle counter) จากการถูกโจรกรรมสายไฟ ประแจขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ ปัญหาจากการมีผู้บุกรุกเข้ามาในเขตระบบราง เป็นต้น โดยมีการหารือแนวทางแก้ไข ดังนี้

1. ร.ฟ.ท. พิจารณาดำเนินการติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชน หรือที่พักอาศัยใกล้เขตทางรถไฟ เพื่อลดผลกระทบทางเสียงให้กับประชาชน และทำการตรวจวัดเสียงในปัจจุบันบริเวณพื้นที่อ่อนไหวต่อการได้รับผลกระทบ เพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาต่อไป

2. ร.ฟ.ท. พิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน/ติดตั้งรั้วกั้น/ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย/ยกเลิกการจอดรถบริเวณพื้นที่ Connection track เพื่อป้องกันผู้บุกรุกเข้ามาในเขตการเดินรถ ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถ 

3. ร.ฟ.ท. และ รฟฟท. ดำเนินการตรวจสอบสายไฟที่โดนโจรกรรม เพื่อลดผลกระทบจากการที่มีอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย