“เจอาร์ คิวชู” เตรียมลงทุน “เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์” ในกรุงเทพฯ เจาะกลุ่มคนญี่ปุ่นที่ทำงานในไทย

“เจอาร์ คิวชู” ผู้ให้บริการธุรกิจรถไฟหลักในภูมิภาคคิวชู เตรียมลงทุน “เซอร์วิส อพาร์ทเมนต์” ในกรุงเทพฯ เจาะกลุ่มคนญี่ปุ่นที่ทำงานในไทย

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายโทชิฮิโกะ อาโอยากิ ประธานบริษัท Kyushu Railway Company หรือ “เจอาร์ คิวชู” ซึ่งดำเนินธุรกิจรถไฟเป็นหลัก และมีธุรกิจบริการด้านอื่นๆ ที่หลากหลาย เช่น ร้านอาหาร ช็อปปิ้งมอลล์ โรงแรม เป็นต้น ได้ให้สัมภาษณ์ในงาน “สัมมนานานาชาติในอุตสาหกรรมการบริการ ครั้งที่ 5” ซึ่งจัดโดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น สาขากรุงเทพฯ (เจโทร กรุงเทพฯ) ว่า ทาง เจอาร์ คิวชู เตรียมลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ในรูปแบบของเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการร่วมทุนกับบริษัทไทย โดยรายละเอียดจะมีการจัดแถลงในเดือนธ.ค.นี้

ประธานเจอาร์ คิวชู กล่าวว่า ในปี 2017 ได้มีแผนจัดตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยชื่อว่า “JR Kyushu Capital Management Co., Lyd.” โดยเป็นแห่งแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดตั้งบริษัทคล้ายกันที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่เลือกประเทศไทยเนื่องจากมองเห็นโอกาสช่องทางการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และมีพาร์ทเนอร์ที่ดี ขณะที่ไทยเองก็ถือเป็นฮับของกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

โดยเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ดังกล่าว จะสร้างขึ้นภายในกรุงเทพฯ ทางกลุ่มบริษัทเจอาร์ คิวชู เล็งเจาะกลุ่มคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในไทยเป็นอันดับแรก เนื่องจากทางบริษัทน่าจะโชว์ศักยภาพให้คนกลุ่มนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุด และเล็งขยายไปสู่กลุ่มคนไทยด้วย

ประธานโทชิฮิโกะ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว ในอนาคตก็เล็งว่าอาจจะได้ร่วมมือกับไทยในการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟไทย โดยปัจจุบันนี้ทางเจอาร์ คิวชู ก็ได้ให้ความช่วยเหลือการรถไฟไทยทางด้านเทคโนโลยีและโนว์ฮาว และได้ยินมาว่า การรถไฟไทยได้สัมปทานในส่วนต่อขยายของรถไฟสายสีแดง ซึ่งทางเจอาร์ คิวชู อาจจะมีโอกาสเสนอตัวร่วมมือในบางส่วน อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงไอเดียของทางบริษัทเจอาร์ คิวชู เท่านั้น


ทั้งนี้ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เจอาร์ คิวชู ได้ทำ MOU ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยการให้คำปรึกษาด้านโนว์ฮาวการบริการ ซึ่งเจอาร์ คิวชู มีความโดดเด่นในด้านการให้บริการบนรถไฟ และมีรถไฟขบวนพิเศษหลายขบวน ที่สะท้อนความเป็นท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดบนเกาะคิวชูได้เป็นอย่างดี และเป็นการบริการที่คนท้องถิ่นมีความภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมด้วย