เสร็จแล้ว ถนนลัด อ.โซ่พิสัยไปบึงกาฬ เปิดเส้นทางเที่ยวน้ำตกถ้ำพระ-หินสามวาฬ

สร้างเสร็จแล้วถนนลัด อ.โซ่พิสัยไปบึงกาฬ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวน้ำตกถ้ำพระ-หินสามวาฬ

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4001 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2095 – บ้านดอนอุดม ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬเสร็จสมบูรณ์

กรมทางหลวงชนบท โดยสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 15 (อุดรธานี) ให้รายละเอียดว่า ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4001 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2095 – บ้านดอนอุดม ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2095 กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 222

รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นเส้นทางลัด เดินทางระหว่างอำเภอโซ่พิสัยไปยังอำเภอเมือง เป็นเส้นทางที่สนับสนุนการขนส่งพืชผลทางการเกษตร เช่น ยางพาราฯ และเป็นเส้นทางที่ใช้เชื่อมไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดบึงกาฬ ได้แก่ น้ำตกถ้ำพระ และหินสามวาฬ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท ส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่งการท่องเที่ยวในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย สอดรับกับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายถนนสาย บก. 4001 โดยขยายถนนลาดยางเป็นผิวจราจรแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร ช่วง กม.ที่ 35+050 ถึง กม.ที่ 39+090 ระยะทางรวม 4.040 กิโลเมตร มีผิวจราจรกว้าง 8 – 14 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 1 – 1.50 เมตร พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องหมายอำนวยความปลอดภัยและไฟฟ้าแสงสว่างในสายทาง ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 49.870 ล้านบาท