ปลัด กทม. คนใหม่ “ขจิต ชัชวาณิชย์” มอบนโยบายผู้อำนวยการ 50 เขต

ขจิต ชัชวานิชย์

ปลัด กทม. คนใหม่ “ขจิต ชัชวาณิชย์” ออกงานแมตช์แรก มอบนโยบายผู้อำนวยการ 50 เขต

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

ผอ.เขตคือด่านหน้าบริการประชาชน

ปลัด กทม.กล่าวว่า การบริหารงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 สำนักงานเขต จะมีผู้อำนวยการเขตทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานในพื้นที่ รวมทั้งการดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานเขต การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน ผู้อำนวยการเขตถือว่าเป็นด่านหน้าของกรุงเทพมหานคร การบริหารงานในหน้าที่นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ

ซึ่งบางงานเราสามารถเตรียมการไว้ก่อนได้ คาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราเตรียมการไว้แล้ว งานที่ว่าหนักก็จะกลายเป็นเบา อย่างเช่น งานหน้าฝน เตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วม งานหน้าแล้ง เตรียมการรับมือปัญหาภัยแล้ง เพราะเราจะทราบถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ๆ เป็นการไม่ประมาท โดยเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่สำคัญไม่ต้องรอให้ประชาชนได้รับผลกระทบจนเกิดความเดือดร้อน

กำชับเขตติดเจ้าพระยาติดตามสถานการณ์

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ควรติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบระดับน้ำขึ้นเป็นประจำทุกวัน มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูแล พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาหรือคลองสายหลัก ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเอ่อล้นหรือรั่วซึมเข้ามา

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีโครงการคลองสวยน้ำใส โดยปรับปรุงภูมิทัศน์พัฒนาคลองให้มีความสะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างเช่น คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ คลองผดุงกรุงเกษม โดยในอนาคตจะเพิ่มคลองบางลำพู

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. มีความห่วงใยเป็นพิเศษในเรื่องของคลอง สภาพน้ำในคลอง รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนริมฝั่งคลองให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือโรงงานไม่ให้ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ส่วนประชาชนที่บ้านเรือนอยู่ริมคลอง ไม่ทิ้งขยะ น้ำเสีย หรือเทน้ำทิ้งจากการซักล้างลงคลอง โดยเปลี่ยนเป็นทิ้งน้ำลงพื้น อาจจะขุดเป็นบ่อ เพื่อเทน้ำลงไปให้น้ำซึมผ่านลงดิน

ขอทุกฝ่ายทำตามหน้าที่ตัวเอง

ปลัด กทม.กล่าวอีกว่า ด้านการทำงานของหน่วยงานในสำนักงานเขต เริ่มจากฝ่ายโยธา ดูแลระบบระบายน้ำ ซ่อมแซมถนน ไฟฟ้าส่องสว่าง ควรออกดูพื้นที่บ่อย ๆ ตรวจสอบตู้โทรศัพท์หรือสะพานลอยที่มีสายไฟพาดผ่าน เพื่อป้องกันไฟรั่ว ตาดูหูไว ป้องกันปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ฝ่ายรายได้ เร่งจัดเก็บภาษีเก่าให้เรียบร้อย ไม่ให้มีภาษีตกค้าง ฝ่ายการศึกษา บริหารจัดการโรงเรียนในสังกัด เน้นการเรียนการสอน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในอนาคต

ฝ่ายเทศกิจ ดูแลตรวจสอบป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย ความเป็นระเบียบของทางเท้า ฝ่ายการคลัง ดูแลเรื่องงบประมาณ การเบิกจ่ายต้องรวดเร็ว ฝ่ายทะเบียน ให้บริการประชาชนด้วยความสะดวกมากขึ้น ฝ่ายพัฒนาชุมชน ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข พัฒนาอาชีพเสริมสร้างรายได้ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จัดเก็บขยะไม่ให้ตกค้าง ปรับเปลี่ยนเส้นทางในการจัดเก็บขยะให้ทั่วถึง ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ดูแลร้านอาหารปฏิบัติตามมารฐานและถูกสุขลักษณะ และการฉีดวัคซีนให้ประชาชน

“ในส่วนของอาคารสำนักงานเขต ควรจัดสถานที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสะอาดสวยงาม งานสำเร็จได้ เอกสารครบถ้วน เอาใจเขามาใส่ใจเรา เจ้าหน้าที่ควรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เปรียบเสมือนเรามีเงินอยู่ 100 บาท เราทำงานกี่บาท ที่สำคัญเราควรทำงานให้เท่ากับหรือมากกว่าเงินที่มีอยู่ ประชาชนมีความสุขเมื่อมาติดต่อราชการ กลับไปบ้านแล้วยิ้มได้ ไม่ควรเกี่ยงงานว่าไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ แต่ให้นึกเสมอว่าพื้นที่ทุกตารางนิ้วอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของเรา ควรทำประโยชน์ให้เกิดกับประชาชนมากที่สุด” ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าว