“คมนาคม” อัพเดตถนนเสียหาย 56 เส้นทาง รถไฟ-บขส. เปิดบริการตามปกติ

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

น้ำท่วมยังหนัก “คมนาคม” อัพเดตถนนเสียหาย 56 เส้นทาง “รถไฟ-บขส.”เปิดบริการตามปกติ

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม สรุปรายงานอุทกภัยในเส้นทางคมนาคม ข้อมูล ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2564 รายละเอียดดังนี้

1.มีโครงข่ายคมนาคมได้รับผลกระทบ รวม 57 เส้นทาง จำนวน 84 แห่ง สามารถสัญจรผ่านได้ 45 แห่ง สัญจรผ่านไม่ได้ 39 แห่ง

2.ถนนทางหลวงและทางหลวงชนบท ได้รับผลกระทบ รวม 56 เส้นทาง จำนวน 83 แห่ง สามารถสัญจรผ่านได้ 45 แห่ง สัญจรผ่านไม่ได้ 38 แห่ง

3.มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ทั้งหมด 17 จังหวัด โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) จังหวัดอ่างทอง 2) จังหวัดขอนแก่น 3) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4) จังหวัดมหาสารคาม และ 5) จังหวัดนครสวรรค์

4.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สามารถเปิดขบวนรถวิ่งได้ตามปกติทุกสายทาง

5.บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับเส้นทางรถโดยสารพิจิตร ได้แก่ สาย 47 กรุงเทพฯ-ทุ่งช้าง, สาย 957 กรุงเทพฯ-แม่สาย และสาย 962 กรุงเทพฯ-ป่าแดด-เชียงของ เปลี่ยนมาใช้เส้นทาง ทล.117 นครสวรรค์-พิษณุโลก แทน

ทั้งนี้ ทางหลวงหมายเลข11 กม. 68+725 และ กม. 68+750 พื้นผิวถนนชำรุด ปัจจุบันแขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 2 ดำเนินการติดตั้งสะพานเบลีย์ เปิดให้รถเล็กผ่านใช้เป็นการชั่วคราว 1 ช่องทาง แต่รถโดยสารและรถ 6 ล้อขึ้นไปยังไม่สามารถผ่านได้

6.กรมเจ้าท่า ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดชุดถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับประชาชนพร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย

7.กรมทางหลวงชนบทนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งจัดรถรับ-ส่ง และมอบสิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย

นอกจากนี้ กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ได้ติดตั้งป้ายเตือนและป้ายแนะนำเส้นทาง รวมทั้งหาเส้นทางเลี่ยงและเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักร เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการสัญจรในพื้นที่เกิดประสบเหตุอุทกภัย ในส่วนของท่าเรือและท่าอากาศยาน ยังไม่มีรายงานการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานเร่งซ่อมแซมเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งให้ช่วยเหลือประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทาง ข้อมูลเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุอุทกภัย ได้ที่

  • ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคม โทร. 1356
  • สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586
  • สายด่วนกรมทางหลวงชนบท โทร. 1146
  • สายด่วนบริษัท ขนส่ง จำกัด โทร. 1490 เรียก บขส.
  • สายด่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690
  • สายด่วนกรมเจ้าท่า โทร. 1199