SCG COVID Free Setting ฟื้นเชื่อมั่น “ช็อปปลอดภัย” เปิดเศรษฐกิจ-เปิดเมือง

ภาพ : scghome.com

1 พฤศจิกายน 2564 รัฐบาลดีเดย์เปิดประเทศ พลิกฟื้นเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด

ยาแรงคือคำประกาศของ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีดีเดย์ซ้อนดีเดย์กำหนด 1 ธันวาคม 2564 นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว ผับบาร์เปิดให้ลูกค้านั่งดื่มได้

จะเห็นว่าภาคการทำมาหากินรัฐบาลปูทางไว้ให้แล้ว ส่วนภาคการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโควิด-19 เจ้าภาพโดยกระทรวงสาธารณสุขวางมาตรการ “COVID free setting” เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้ใช้เป็นการทั่วไป

ต้นฉบับ COVID Free 5 โมเดล

สำหรับต้นแบบภาคเอกชน หนึ่งใน best practices ของประเทศไทยมาจากเอสซีจี เจ้าของโมเดล “ไข่แดง ไข่ขาว”ทฤษฎีการปฏิบัติที่แยกพนักงานเป็น 2 กลุ่มชัดเจนระหว่าง “ไข่แดง”

ในภาคการผลิต-ภาคบริการที่ไม่สามารถ WFH-ทำงานที่บ้านได้ กับ “ไข่ขาว” พนักงานประจำสำนักงานและส่วนสนับสนุนทั้งหลาย

ภายใต้สถานการณ์โควิดที่ยากลำบาก ช่วงปี 2563-2564 ประสบการณ์เอสซีจี “อยู่อย่างปลอดภัยกับโควิด” ในการบริหารจัดการฐานการผลิตในโรงงาน ออฟฟิศโชว์รูม จำนวนมากกว่า 300 บริษัทในเครือ กำลังออกดอกออกผลอีกครั้ง

ความเชี่ยวชาญและรู้จริงจากการทำ bubble & seal แบบเข้มข้นในภาคการผลิตซึ่งถือเป็น “งานยาก” ล่าสุด เอสซีจีมีการตกผลึกและต่อยอดกลายเป็น “งานง่าย” เมื่อต้องทำ COVID free setting ในแบบฉบับของตนเอง

ดังนั้น ไตรมาส 4/64 เอสซีจีจึงส่งสัญญาณถึงความพร้อมรองรับนโยบายเปิดประเทศ 100% ภายใต้แพตเทิร์น “COVID free 5 โมเดล” ที่เป็นกฎเหล็กใช้ใน “โรงงาน ออฟฟิศ โชว์รูม/งานบริการ พนักงาน และคู่ค้า” (ดูกราฟิกประกอบ)

เตรียมคน วัคซีน 100%+ATK

“โจทย์ธุรกิจรับมือเปิดประเทศ แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถทำให้ปลอดโควิดแบบ 0% แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมีความมั่นใจเรื่องปลอดเชื้อเกิน 100%”

คำกล่าวเปิดประเด็นของผู้บริหารกลุ่มค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้างเอสซีจี “บรรณ เกษมทรัพย์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้รับผิดชอบธุรกิจเอสซีจีโฮมรีเทล แอนด์ ่

เมื่อตั้งโจทย์สร้างประสบการณ์ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเกิน 100% ในการเข้ามาช็อปสินค้าวัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งที่มีเครือข่าย 500 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ

แบ่งเป็น เอสซีจี โซลูชั่น 70 แห่ง, ดีลเลอร์หลัก 400 แห่ง สำนักงานภาค 5 แห่ง และเอสซีจี เอ็กซ์พีเรียนซ์ ไม่รวมโชว์รูม ณ สำนักงานใหญ่ที่บางซื่ออีกต่างหาก

จุดโฟกัสเรื่องแรกจึงเริ่มต้นที่ “เตรียมคน” ให้พร้อม 100% ซึ่งไม่ใช่แค่คนเอสซีจี แต่ขยายผลเตรียมความพร้อมทั้งพนักงานคู่ค้าพนักงานเอสซีจี พนักงานตัวแทนจำหน่าย พนักงานจัดส่ง พนักงานช่างผู้รับเหมา และพนักงานทุกจุดที่ต้องพบปะลูกค้า โดยมีการจัดหาวัคซีนให้มากที่สุด เร็วที่สุด

ปัจจุบันการเตรียมความพร้อมคนเหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว

เอสซีจีเสริมความมั่นใจมากขึ้นไปอีกด้วยการเซตมาตรฐานในการตรวจ ATK-Antigen Test Kit โดยมีตารางการตรวจที่ชัดเจน อาทิ การตรวจก่อนเข้างาน แบ่งเป็น พื้นที่เฝ้าระวังโซนสีเขียว 14 วัน, โซนสีเหลือง-ส้ม 7 วัน, โซนสีแดง-แดงเข้ม 3-7 วัน

ย้ำหมุดความปลอดภัยด้วยมาตรการตรวจซ้ำสำหรับพื้นที่โซนสีเขียว 30 วัน, โซนเฝ้าระวังสูงสีเหลือง 21 วัน และโซนควบคุมสีส้ม-แดง-แดงเข้ม ตรวจซ้ำทุก 14 วัน

เริ่มต้นที่เรา DMHTTA

เจาะคู่มือ COVID free สำหรับร้านค้าปลีกและผู้แทนจำหน่าย SCG มาตรการแรก ยึดมั่นหลักการ DMHTTA ทุกจุดก่อนเข้าร้านและก่อนเข้าคลังสินค้า รายละเอียดคือ D-social distancing เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เลี่ยงอยู่ในที่แออัด มีแผงกั้นใสตลอดแนวที่ประชิด

M-mask wearing สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ตลอดเวลา ห้ามคนไม่สวมหน้ากากเข้ามาในร้านและคลังสินค้า, H-hand washing มีจุดวางแอลกอฮอล์ เจลล้างมืออย่างเพียงพอ และจัดสบู่เหลวล้างมือในห้องน้ำ

T-temperature ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายทุกคน มีจุดพักภายนอกร้าน สำหรับผู้ที่อุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเข้าร้านและคลังสินค้า, T-testing ตรวจหาเชื้อด้วยระบบ ATK และ PCR ก่อนเข้าทำงาน และ A-application ติดตั้งแอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ และ Vaccine Passport แอปหมอพร้อม

มาตรการเข้มในโชว์รูมเอเย่นต์

มาตรการที่จะสร้างความเชื่อมั่นยังรวมถึงการคัดกรองสำหรับผู้มีประวัติการเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง-สีแดงเข้ม) ในช่วง 14 วัน เช่น พบตัวแทนจำหน่าย ส่งมอบสินค้า ซ่อมบำรุงอาคาร ก่อสร้างหรือปรับปรุงบูท ฯลฯ มี 3 ประเภท ได้แก่

1.ติดต่องานไม่เกิน 30 นาที ยึดหลัก DMHTTA เคร่งครัด กรณีติดต่อห้องทำงานผู้บริหารหรือห้องประชุมปรับอากาศ ให้ลงทะเบียนข้อมูลเพื่อประสานงานเมื่อพบการแพร่ระบาด

2.อยู่ในร้านค้าตั้งแต่ 30 นาที แต่ไม่เกิน 1 วัน การคัดกรองยกระดับให้มีการลงทะเบียนบันทึกข้อมูล แบ่งเป็น 2.1 กรณียังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้ตรวจคัดกรอง ATK ทุกคน

และอนุญาตให้ติดต่องานเฉพาะผู้มีผลเป็นลบ(ไม่ติดโควิด) 2.2 ฉีดวัคซีนแล้ว หรือเคยติดเชื้อไม่เกิน 90 วัน ให้แสดงใบรับรองฉีดวัคซีน

3.กรณีอยู่นาน 30 นาทีขึ้นไป และเกิน 1 วันทำการ (งานคลังสินค้า) ให้ลงทะเบียน จากนั้นมีการตรวจคัดกรอง ATK ผ่าน 100% ก่อนเริ่มทำงาน (ระยะเวลาตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง) กรณีไม่พบเชื้อให้ตรวจ ATK ซ้ำทุก 7 วัน, กรณีพบเชื้อให้หยุดทำงาน และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค

“พอมี COVID free setting เราก็ประกาศให้กับลูกค้ารับทราบด้วย เน้นการสื่อสารให้คนที่อยู่ในอีโคซิสเต็มเข้าใจและปฏิบัติตาม และเราทำสม่ำเสมอ ข้อสังเกตคือ ทำร้านเราให้ปลอดภัย คนปลอดภัย

ภายในร้านก็ต้องทำความสะอาดให้พร้อม อย่างเอสซีจี เอ็กซ์พีเรียนซ์ มีการตรวจสอบตั้งแต่ต้น เหตุผลเพราะลูกค้า 1 คนเข้ามาช็อปในโชว์รูมมักจะอยู่นาน ส่วนใหญ่อย่างน้อยคนละครึ่งชั่วโมง เอสซีจีให้ลงทะเบียนว่าเดินทางมาจากไหน และจะไปไหน ฉีดวัคซีนหรือยัง ฯลฯ”

ทั้งหมดนี้ เพื่อให้รู้เขารู้เรา และให้พนักงานเอสซีจีมีความมั่นใจลูกค้าด้วยเช่นกัน