“อั๊กโซ่ โนเบล” ประกาศดีลซื้อธุรกิจสีผงจากวี.เพาเดอร์เทค เสริมแกร่งเจ้าตลาดสีทาอาคาร-สีอุตสาหกรรมอาเซียน

นางดานีล่า แวด กรรมการผู้จัดการ บริษัท อั๊กโซ่ โนเบล พาวเดอร์ โค้ทติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการธุรกิจสีผงของบริษัท วี.เพาเดอร์เทค จำกัด เพื่อเสริมศักยภาพอั๊กโซ่ โนเบลในด้านเทคโนโลยี ครอบคลุมถึงตลาดสีทาอาคารและสีอุตสาหกรรม (สีเคลือบรถยนต์)

ทั้งนี้ วี.เพาเดอร์เทคเป็นบริษัทแรกทำธุรกิจสีผงในประเทศไทย มีโรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร มีพนักงาน 250 คน ก่อตั้งและมีชื่อเสียงนาน 30 ปี มีมาร์เก็ตแชร์ 33% ในตลาดสีผงเมืองไทย การซื้อกิจการครั้งนี้เพื่อเสริมศักยภาพการทำตลาดในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

สำหรับกลุ่มอั๊คโซ่ โนเบล บริษัทลงทุนด้านบุคลากร เทคโนโลยี และงานวิจัยและพัฒนา โดยมีการลงทุน 363 ล้านยูโร มีนักวิทยาศาสตร์ 4,000 คนทั่วโลกผลิตผลงานวิจัยใหม่ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน ล่าสุด บริษัทก้าวขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของดัชนีดาวน์โจนส์ในด้านดัชนีความยั่งยืน

“ธุรกิจสีผงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดความยั่งยืน โดยสามารถนำมาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆ ทำให้ส่วนผสมไม่มีการสูญเปล่าหรือ zero waste โดยธุรกิจสีผงมีรายได้ 1,100 ล้านยูโร มีพนักงาน 4,300 คน มีการลงทุน R&D 26 ล้านยูโร มีฐานผลิต 30 แห่งใน 40 ประเทศทั่วโลก รวมในประเทศไทย ทำให้เป็นผู้ผลิตใหญ่ที่สุดในวงการธุรกิจสีผง”

สำหรับแผนสีผงมีแบรนด์หลัก Interpon, Resicoat รวมทั้งมีแบรนด์รอง อาทิ Cromadex, salcomix และ Relest โดยปี 1975 บริษัทเริ่มต้นทำธุรกิจสีผลในประเทศอังกฤกษ บริษัทมีการพัฒนาต่อเนื่องมาเป็นลำดับ ล่าสุดคือการปักฐานผลิตในเมืองไทย

การใช้งานสีมีทั้งสีสถาปัตยกรรม ตัวอย่างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลที่ใช้สีของบริษัท, สีอุตสาหกรรมในกลุ่มสียานยนต์ ล้อรถ สีเคลือบยานพาหนะ โดยมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มลูกค้า อาทิ โตโยต้า ฮุนได BMW

รวมถึงเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การเกษตร และกลุ่มผลิตภัณฑ์เคลือบที่มีความยืดหยุ่นสูง (สินค้าไฮควอลิตี้) รวมทั้งสีผงป้อนให้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ วาล์วน้ำ ท่ออุตสาหกรรม การรับประกันมีตั้งแต่ 10-30 ปีภายใต้แบรนด์ Interpon โครงการที่ใช้สีอั๊กโซ่ โนเบล เช่น เอ็มทาวเวอร์ สุขุมวิท 62 , คอนโดมิเนียม ริทึ่ม สุขุมวิท 42

“การลงทุนในประเทศไทยถือเป็นก้าวสำคัญในตลาด SEA โดยปี 2014 มีฐานผลิตในดูไบ ปี 2015 มีฐานผลิตในเมืองเฉินตู ประเทศจีน ปี2016 ลงทุนในเมืองมุมไบ อินเดีย ล่าสุดปี 2017 ลงทุนในประเทศไทย”

อนึ่งอั๊คโซ่ โนเบล ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมสีและเคมีภัณฑ์พิเศษระดับโลก ประวัติบริษัทยาวนานกว่า 300 ปี มีการสร้างนวัตกรรมและสร้างแบรนด์ “ดูลักซ์”​ และในปี 1994 ก่อตั้งอั๊คโซ่ โนเบล ล่าสุดมีรายได้ 14,200 ล้านยูโร มีรายได้ก่อนหักภาษีและค่าใช้จ่าย 1,502 ล้านยูโร มีเครือข่าย 80 ประเทศทั่วโลก พนักงาน 46,000 คน รายได้ในเอเชแปซิฟิคคิดเป็นสัดส่วน 27% ของรายได้รวม