หนังตัวอย่างจาก “รถไฟฟ้าสายสีม่วง” ข้อมูลประชากรกับแนวโน้มผู้โดยสาร

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง มีกำหนดนับถอยหลังเปิดบริการภายในกลางปี 2565

มองต่างมุมแบบร่วมด้วยช่วยกัน เพราะประเทศไทยมีเซอร์ไพรส์มาแล้วจากการเปิดบริการรถไฟฟ้า “สายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่” ที่ปริมาณผู้โดยสารบางตาอย่างน่าพิศวง

โดย “ดร.โสภณ พรโชคชัย” ประธานกรรมการ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด หรือ AREA ชวนกันเปิดมุมมองเกี่ยวกับ “ความหนาแน่นประชากร” บนเส้นทางแนวรถไฟฟ้าพาดผ่าน

ทั้งนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในพื้นที่ “เขตวังทองหลาง-ลาดพร้าว” ที่เป็นช่วงต้นของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตามแนวถนนลาดพร้าว ถือว่ามีความหนาแน่นของประชากรมากพอสมควรอยู่ที่ 5,352-5,692 คน/ตารางกิโลเมตร

ขณะที่ช่วง “ศรีนครินทร์” อาจมีความหนาแน่นของประชากรน้อยกว่า โดยเฉพาะในส่วนโซน “จังหวัดสมุทรปราการ” ที่มีความหนาแน่นของประชากร 2,855 คน/ตารางกิโลเมตร

กรณีนี้อาจมีความห่วงใยต่อความสำเร็จของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการมากน้อยเพียงใด

โดยยกตัวอย่างจาก “สายสีม่วงโมเดล” ซึ่งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงพาดผ่านบางโซน เช่น บริเวณพาดผ่าน “เทศบาลตำบลไทรม้า” ซึ่งมีพื้นที่เขตปกครองขนาด 8.144 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากร 23,742 คน หรือมีความหนาแน่น 2,915 คน/ตารางกิโลเมตร

ด้วยความหนาแน่นของประชากรที่บางตา ทำให้มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงน้อยมาก

หากนำมาเทียบเคียงกับสายสีเหลืองส่วนใต้ผ่าน “เทพารักษ์” มองว่าอาจเข้าทำนองเดียวกัน

มองเขตปกครองในภาพรวมพบว่า “อำเภอเมืองสมุทรปราการ” มีความหนาแน่นของประชากร 2,855 คน/ตารางกิโลเมตร

ในขณะที่ “โซนเทพารักษ์” มีประชากรหนาแน่นมากกว่าเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ “ดร.โสภณ” จึงหวังว่ารถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะมีผู้ใช้บริการตามสมควร