20 ปีที่รอคอย “ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” เปิดใช้ 12 ธ.ค.บูมที่ตาบอดโซนตะวันออก

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

โปรเจ็กต์มาราธอน “ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” หลัง “กทม.-กรุงเทพมหานคร” เดินหน้าโครงการมาตั้งแต่ก่อนปี 2540 ใช้เวลาผลักดันกว่า 20 ปี กว่าจะได้ลงมือก่อสร้างเมื่อกลางปี 2558 ด้วยเม็ดเงิน 5,556.5 ล้านบาท ความคืบหน้าล่าสุด “กทม.-กรุงเทพมหานคร” จะเปิดใช้วันที่ 12 ธ.ค.ที่จะถึงนี้

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม.กำลังเร่งรัดโครงการก่อสร้างถนนสายใหม่เพื่อแก้ปัญหาการจราจรพื้นที่โซนตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยภายในวันที่ 12 ธ.ค. 2560 จะเปิดใช้บางส่วนถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ขนาด 6-8 ช่องจราจร ระยะทาง 11.75 กม. ล่าช้าจากเดิมจะเปิดวันที่ 5 ธ.ค.

สำหรับถนนสายนี้งานก่อสร้างถนนเสร็จแล้ว ยังเหลือช่วงทางลอดและทางยกระดับข้ามมอเตอร์เวย์ที่ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าปลายปี 2561 จะเปิดใช้สมบูรณ์ทั้งโครงการ

“โครงการนี้ กทม.ใช้เวลาผลักดันมานานกว่าจะได้สร้าง เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นโครงข่ายใหม่เปิดการพัฒนาพื้นที่โซนตะวันออกและเชื่อมระหว่างถนนรามคำแหง 24 ถนนร่มเกล้า และถนนเจ้าคุณทหาร แก้ไขปัญหาจราจรแนวตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพฯสะดวกยิ่งขึ้น เพราะส่วนใหญ่ระบบการจราจรจะอยู่แนวเหนือใต้”

ซึ่งกทม.เร่งรัดการทำงานเพื่อให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเร็ว จึงได้แบ่งการทำงานออกเป็น 7 ช่วงได้แก่ 1. ทางแยกต่างระดับ 8 ช่องจราจร 2 .สร้างทางลอด 4 ช่องจราจร พร้อมทั้งขยายถนนกรุงเทพกรีฑาเป็น 6 ช่องจราจร 3. ก่อสร้างถนน 8 ช่องจราจร ตั้งแต่ถนนคลองลำสาลีถึงคลองวังใหม่ 4 .สร้างถนน 8 ช่องจราจรตั้งแต่คลองวังใหม่จนถึงมอเตอร์เวย์

5. ทางยกระดับ 6 ช่องจราจร บริเวณแยกยกระดับข้ามมอเตอร์เวย์ 6 .เป็นถนน 8 ช่องจราจร และ 7. สร้างทางแยกต่างระดับ 8 ช่องจราจร แนวถนนเจ้าคุณทหารและถนนร่มเกล้า

แนวเส้นทางเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์-ถนนรามคำแหง 24 ไปตามแนวถนนกรุงเทพกรีฑา เพื่อแยกมาตามแนวเวนคืนใหม่ ข้ามมอเตอร์เวย์ไปสิ้นสุดโครงการที่ทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้า-ถนนเจ้าคุณทหาร