เจ้าสัวเจริญ ขายออฟฟิศใจกลางสิงคโปร์เกือบ 20,000 ล้านบาท

Frasers Property ขายตึกสำนักงาน 15 ชั้นใจกลางสิงคโปร์ ให้นักลงทุนฮ่องกง – ปรับพอร์ตลงทุนอสังหาฯด้านโลจิสติกส์

วันที่ 27 มกราคม 2565 เว็บไซต์ฟอร์บสรายงานว่า Frasers Logistics & Commercial Trust (FLCT) ภายใต้ Frasers Property ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ตกลงขายอาคารสำนักงานในย่าน Raffles Place ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจของสิงคโปร์ในราคา 810.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า  19,920 ล้านบาท

รายงานระบุว่า ที่ Frasers Property ของเจ้าสัวเจริญ ขายอาคารสำนักงาน 15 ชั้น ที่ชื่อ Cross Street Exchange เนื่องจากบริษัทต้องการปรับพอร์ตการลงทุนที่มุ่งสินทรัพย์คลังสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

โดยสำนักงานดังกล่าวมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 28.3% จากราคา ณ เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่  632 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ แม้แถลงการณ์ของบริษัทจะไม่ได้ระบุถึงผู้ซื้อ แต่รายงานข่าวจากเว็บไซต์ Mingtiandi ซึ่งรายงานความเคลื่อนไหวแวดวงอสังหาฯระบุว่า PAG บริษัทด้านการลงทุนสัญชาติฮ่องกงเป็นผู้เข้าซื้ออาคารสำนักงานดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากที่สุดของ FLCT


โรเบิร์ต วอลเลซ ซีอีโอและผู้จัดการของ FLCT ระบุในแถลงการณ์ว่า อาคารสำนักงาน Cross Street Exchange ถือเป็นอสังหาฯระดับพรีเมี่ยมแห่งหนึ่งของบริษัท โดยการขายสินทรัพย์ดังกล่าวเป้าหมายเพื่อปรับพอร์ตการลงทุนในอสังหาฯ ด้านโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากขึ้น คาดว่าการขายจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้ 

ทั้งนี้ สัดส่วนสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในพอร์ตของ FLCT จะเพิ่มขึ้นเป็น  67% จาก 61%

อนึ่ง  FLCT เริ่มปรับพอร์ตการลงทุนสู่อสังหาฯด้านโลจิสติกส์ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว จากการเข้าซื้อคลังสินค้า 6 แห่งทั่วยุโรปในราคา 548.7 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ท่ามกลางความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่สูงขึ้นจากการระบาดของโควิด สำหรับ Frasers Property ปัจจุบันเป็นเจ้าอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโลจิสติกส์มูลค่าราว  7.3 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ครอบครองอสังหาฯทั่วออสเตรเลีย เยอรมนี สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์