“ไพรินทร์” สั่ง บขส.ปรับปรุงบริการรถสู้โลว์คอสต์ แนะย้ายสถานีเข้าหมอชิตเดิมเชื่อมระบบสาธารณะ

“ไพรินทร์” มอบนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพ บขส.สู้โลว์คอสต์ ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสาร บขส. ตั้งเป้ากำไรปีหน้า 120 ล้านบาท

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายที่มอบให้บริษัท ขนส่งจำกัด หรือ บขส. คือการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่สามารถแข่งขันสายการบินโลว์คอสต์ได้

ปัจจุบันสายการบินโลว์คอสต์ เจ้าของสายการบินจะเช่าเครื่องบินและเครื่องยนต์พร้อมการซ่อมบำรุงมาให้บริการ ทำให้มีต้นทุนที่ถูกกว่า วันนี้ บขส.ต้องกลับมาพิจารณาการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถให้สามารถวิ่งได้ตลอด หากรถหยุดวิ่งก็ต้องรีบแก้ไข เพิ่มอัตราหมุนเวียนของรถ รวมทั้งการบริการ

ส่วนการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักรหรือหมอชิต 2 การย้ายไปที่รถไฟฟ้าหมอชิตถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีไร้รอยต่อ เพราะสามารถเชื่อมต่อระบบสาธารณะ หากทำได้เร็วกว่าแผน 6 ปีก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน


นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวว่า บขส.เน้นนโยบายปรับปรุงคุณภาพความปลอดภัยของสถานีและตัวรถ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาสถานีให้เป็นสมาร์ท สเตชันเพื่อรองรับคุณภาพการเดินทางของประชาชนโดยในปี 2561จะลงทุนเรื่องระบบไอทีมากขึ้น และสร้างรายได้จากการเดินรถรับ-ส่งพัสดุให้ครอบคลุมทุกบ้านมากขึ้นโดยร่วมกับโลจิสติกส์ ซึ่งปีหน้า บขส.ตั้งเป้ารายได้ 4,000 ล้านบาท กำไร 120 ล้านบาท จากปี 2560 มีกำไร 10 ล้านบาท และปี 2559 ขาดทุน 100 ล้านบาท