“บิ๊กตู่” สั่งตรวจสอบ บริษัทจีนเสนอขาย “รถเมล์เอ็นจีวี” ราคาต่ำกว่าราคากลาง

“บิ๊กตู่” สั่งตรวจบริษัทจีนเสนอขาย “รถเมล์เอ็นจีวี” ราคาต่ำกว่าราคากลาง ยันดูเเลบริษัทต่อรถในไทย ไม่อยากซื้อรถใหม่จาก ตปท.อย่างเดียว

12 ธ.ค. 2560 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีรัฐวิสาหกิจจากประเทศจีน เสนอขายรถเมล์เอ็นจีวีให้ ขสมก.ในราคาต่ำกว่าราคากลางที่ ขสมก.กำหนดว่า ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบกับสถานทูตจีนแล้ว ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทของรัฐบาลท้องถิ่น ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเรื่องมาตรฐานต่างๆ ก่อน ซึ่งเรื่องนี้มีการประมูลไปแล้วและหากดำเนินการต่างๆ ถูกกฎหมายก็ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้มีรถเมล์ใหม่มารองรับก่อนเปิดภาคเรียนหน้า ส่วนบริษัทจีนที่มีข้อเสนอมานั้นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม และอาจจะพิจารณาจัดซื้อในล็อตหน้า หากนำเข้าได้ก็ให้นำเข้ามา แต่หากเป็นการซื้อ-ขายแบบรัฐต่อรัฐหรือ จีทูจี ก็ต้องเป็นการซื้อขายระหว่างรัฐบาลกลางของทั้งสองประเทศไม่ใช่รัฐบาลท้องถิ่นของจีน ซึ่งตนก็อยากได้หากดีจริง แต่ต้องดูว่าทำได้จริงหรือไม่

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า นอกจากการซื้อรถเมล์ใหม่แล้ว ยังมีเรื่องการร่างทีโออาร์ให้บริษัทเดิมที่ต่อรถในไทยให้มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น ซึ่งยืนยันว่าจะดูแลบริษัทในประเทศด้วย ไม่ได้ต้องการจะซื้อจากต่างประเทศอย่างเดียว