“ไพรินทร์” ลุยตัดด่วนใหม่ 6 หมื่นล้าน สั่ง กทพ.ขยายทางด่วนบางนา-ชลบุรี เชื่อมอีอีซี

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำหนดแนวทางในการเดินทางที่ไร้รอยต่อ บางโครงการของการทางพิเศษคิดว่าน่าจะทำได้ดีขึ้น เช่น ทางพิเศษบูรพาวิถีใกล้ถึงชลบุรีก็ขาดช่วงไป รถทั้งหมดก็ลงไปที่หน้านิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งบางคนจะตรงไปยังชลบุรี หรือถนนบายพาสไปไม่ได้ เพราะรถติดลักษณะเช่นนี้เราลงทุนแก้ไขจะไปได้ด้วยดี

“อยากให้ กทพ.สนับสนุนโครงการอีอีซีต่อขยายทางด่วนบูรพาวิถีไปถึง ทล.331 บ้านบึง เพื่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง โดยให้ กทพ.ไปศึกษาความเหมาะสมของโครงการนี้” นายไพรินทร์กล่าวและว่า

สำหรับทางด่วนสายใหม่ที่จะลงทุน คือสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทาง 19 กม.วงเงิน 31,244 ล้านบาท อยู่ในระหว่างรอกรมบัญชีกลางหารือแนวทางในการประมูลตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่

ทางพิเศษกระทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. วงเงิน 13,916.97 ล้านบาท รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอผ่านคณะกรรมการผู้ชำนาญการแล้ว เตรียมเสนอ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา ส่วนรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมผ่านคณะกรรมการการ (บอร์ด) กทพ.แล้วคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนทางพิเศษขั้นที่ 3 สายเหนือช่วงเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนตะวันออกระยะทาง 10.5 กม. วงเงิน 17,551 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากบอร์ด กทพ.แล้ว คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมในเดือน ธ.ค.นี้