เร่งใช้มอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุด” เร็วขึ้น

กรมทางหลวงเร่งสร้างเปิดใช้มอเตอร์เวย์ 3 สายปีหน้า “พัทยา-มาบตาพุด” เปิดเร็วกว่ากำหนด ลุ้น “บางปะอิน-โคราช” ให้วิ่งเป็นช่วง ๆ ส่วน “บางใหญ่-กาญจนบุรี” รอ ครม.อัดฉีดค่าเวนคืนเพิ่ม 14,317 ล้านบาท ธ.ค.นี้

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกำลังเร่งรัดการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สายทางให้เสร็จตามแผนในปี 2563 ผลงานโดยรวมในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่ มอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. วงเงินลงทุน 20,200 ล้านบาท อยู่ที่ 59.65% ยังล่าช้าจากแผน 2%สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท มีความคืบหน้า อยู่ที่ 20.9% เร็วกว่าแผน 3% และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 64,717 ล้านบาท (กรอบปรับใหม่หลังค่าเวนคืนเพิ่ม) อยู่ที่ 4.2% ช้ากว่าแผน 11% เนื่องจากติดเวนคืนที่ดินทำให้ยังส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาได้ไม่ครบ ขณะนี้รอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติค่าเวนคืนที่เพิ่ม 14,317 ล้านบาท จากเดิม 5,420 ล้านบาท รวมเป็นค่าเวนคืน 19,737 ล้านบาท

หากได้เงินในเดือน ธ.ค.นี้ จะทยอยจ่ายค่าเวนคืนตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 และให้เสร็จภายในเดือน เม.ย.ปีหน้า ซึ่งงานอาจจะล่าช้าไปประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้การก่อสร้างจะเริ่มเข้าพื้นที่จากกาญจนบุรีไล่มานครปฐมและสิ้นสุดที่บางใหญ่เป็นจุดสุดท้าย ซึ่งยังมีการปรับแบบการก่อสร้างเล็กน้อยเพื่อหลบตอม่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและเป็นจุดที่ค่าเวนคืนแพงที่สุด อย่างไรก็ตาม จะเร่งหลังจากนี้ให้งานเสร็จพร้อมเปิดได้ในปี 2563

“งานก่อสร้างแต่ละเส้นคืบหน้าไปมาก จะทยอยเปิดใช้เป็นช่วง ๆ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในช่วงต้นปี 2561 จะเปิดให้บริการฟรีมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด ยกเว้นช่วงที่วิ่งจากกรุงเทพฯมาถึงบ้านอำเภอ ระยะทางประมาณ 1 กม. จะยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ อยู่ระหว่างก่อสร้างด่านเก็บเงิน แต่ประชาชนสามารถใช้เส้นทางถนนของท้องถิ่นกรมทางหลวงชนบท เพื่อเลี่ยงช่วงดังกล่าว และกลับเข้ามาใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ได้”

นายธานินทร์กล่าวว่า ส่วนสายบางปะอิน-นครราชสีมา กำลังดูความเป็นไปได้ว่าจะสามารถทยอยเปิดใช้ได้หรือไม่ สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในส่วนของการดำเนินงาน และบำรุงรักษา (O&M) รูปแบบ PPP gross cost ของสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เป็นระยะเวลา 30 ปี

ตามแผนในเดือน ม.ค. 2561 จะประกาศเชิญชวนพร้อมขายซองเอกสารประมูลนานาชาติ (ICB) ในเดือน พ.ค.-ก.ค. 2561 จะมีการประเมินข้อเสนอและเจรจาต่อรองในเดือน ส.ค. 2561 จะพิจารณาผลคัดเลือกและตรวจร่างสัญญา ในเดือน ก.ย. 2561 ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาผลการคัดเลือกเอกชน จากนั้นในเดือน ต.ค .2561 จะเสนอ ครม.พิจารณาผลการคัดเลือกเอกชนและอนุมัติลงนามสัญญา

“ส่วนสายพัทยา-มาบตาพุด ประมาณกลางปีหน้าจะทยอยเปิดประกวดราคาติดตั้งงานระบบทวงเงิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งกรมจะเป็นผู้บริหารจัดการเส้นทางนี้เอง เนื่องจากเป็นเส้นที่กรมใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ลงทุนเอง โดยจะเปิดใช้เต็มรูปแบบในปี 2562” นายธานินทร์กล่าว และว่า

เมื่อโครงการมอเตอร์เวย์ทั้ง 3 เส้นทางแล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งระหว่างภาคต่าง ๆ ของประเทศได้อย่างสมบูรณ์ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และแก้ไขปัญหาจราจรระหว่างภาค ยังส่งเสริมทั้งในภาคธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยว ด้วยแนวเส้นทางที่สามารถรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าไปยังทั่วทุกภูมิภาค เชื่อมโยงกับท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ

รวมถึงการขนส่งทางรถไฟ และการขนส่งทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน