รถไฟฟ้า-ทางด่วน แจ้งเกิด 7 ทำเลเด่นทาวน์เฮาส์

คอลัมน์ ดาต้าเบส

รัฐบาล คสช.เร่งผลักดันรถไฟฟ้าเมืองกรุงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อแก้ปัญหาจราจร โดยทยอยเปิดบริการครบภายในปี 2563

ล่าสุด “บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด” เผยแพร่ผลสำรวจที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ ในพื้นที่นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ตั้งแต่ปี 2557-2560 โดยพิจารณาจากอัตราขายได้และอัตราดูดซับเฉลี่ยของแต่ละทำเลเทียบกับค่าเฉลี่ยกลางพบว่า มี 7 ทำเลที่มีทาวน์เฮาส์มากที่สุด

โดยมีรถไฟฟ้า 5 สายเป็นอินฟราสตรักเจอร์ตัวแปรสำคัญ เช่น บีทีเอส ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศ พาดผ่านทำเลธนบุรี-ราษฎร์บูรณะ, อ่อนนุช-บางนา จนถึงสุวรรณภูมิ-บางเสาธง

รวมทั้งยังมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่จะเปิดบริการปี 2562 เป็นตัวช่วยให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯได้อย่างสะดวกสบายในระยะเวลาที่กำหนดได้ และรวดเร็ว

โดยทำเลทุ่งครุ-พระประแดง เป็นทำเลที่สามาถเลือกเดินทางผ่านทางด่วนขั้นที่ 1 หรือใช้ระบบรางจากสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่เตรียมเปิดประกวดราคาต้นปีหน้าได้

ด้านเหนือของกรุงเทพฯ อย่างทำเลดอนเมือง-สายไหม และลาดหลุมแก้ว นอกจากได้อานิสงส์จากถนนกาญจนภิเษกและดอนเมืองโทลล์เวย์แล้ว ยังมีรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่ตั้งเป้าเปิดบริการปี 2564 เป็นทางเลือกในการเดินทางอีกด้วย

สุดท้ายทำเลกระทุ่มแบน-สามพราน เป็นย่านที่มีทาวเฮาส์ราคาต่ำกว่า 1.2 ล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก ประกอบกับอาศัยการเชื่อมโยงโครงข่ายจากถนนพระราม 2 กับถนนเพชรเกษม ในการเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ

ทั้งหมดนี้ทำให้สินค้าทาวน์เฮาส์ที่มีทำเลห่างจากสถานีรถไฟฟ้า 800-2,000 เมตร ถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าในระดับราคาเดียวกันโดยปริยาย