ทดลองใช้เเล้ว! “มอเตอร์เวย์กทม.-พัทยา” วันแรก ก่อนคิดเพิ่มค่าผ่านทางเป็น105บาท 19 เม.ย.นี้

จากที่ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างกฏกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพ-เมืองพัทยา (ฉบับที่…) พ.ศ….โดยให้ปรุงปรุงบัญชีท้ายกฏกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมในการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพ-เมืองพัทยา พ.ศ.2558 เพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ เมืองพัทยาใหม่

สำหรับ ค่าผ่านทางใหม่จะคิดในอัตราเพิ่มขึ้น ดังนี้คือ รถยนต์ 4 ล้อจะจ่ายค่าผ่านทางจะเพิ่มเป็น 105 บาท จากปัจจุบันจ่าย 60 บาท หรือคิด 1 บาท/ 1 กิโลเมตร(กม.) รถยนต์ 6 ล้อ จะจ่ายค่าผ่านทางจะเพิ่มเป็น 170 บาทหรือคิด 1.60 บาท/ 1 กม. รถยนต์เกิน 6 ล้อขึ้นปี จะจ่ายค่าผ่านทางจะเพิ่มเป็น 245 บาท หรือ คิด 2.3 บาท/ 1 กม.

ทั้งนี้ร่างกฏกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา โดยเห็นชอบให้ทางหลวงพิเศษช่วงดังกล่าวเป็นทางหลวงพิเศษที่เก็บค่าผ่านทางในระบบปิด โดยตลอดระยะทาง จะไม่มีรถจากข้างนอกเข้ามาได้ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 19 เม.ย.2561 เป็นต้นไป
“การจ่ายค่าบริการทางหลวงพิเศษเพิ่มขึ้น ประชาชนจะได้ ในเรื่องของความปลอดภัย ทางหลวงจะเป็นระบบปิด ไม่มีรถโผล่เข้ามาระหว่างทาง มีวงจรปิดตลอดเส้นทาง มีการตรวจความปลอดภัย”
สำหรับบรรยากาศในวันนี้หลังจากที่มีการเปิดทดลองใช้ในวันนี้ที่ด่านเก็บเงินพัทยาไม่พบว่าการจราจรไม่ติดขัดจากรถที่เดินทางเข้าออกเมืองพัทยา แต่ก็ยังสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องรับบัตรและคืนบัตร แต่ก็มีการเก็บเงินตามราคาปรกติถ้าเดินทางจาก กทม.มาตามเดิมคือ 60 บาท แต่เมื่อเปิดใช้ในวันที่ 19 เม.ย.60 จะเก็บเงิน 105 บาท

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์