คมนาคมขอแรงผู้ผลิตแอสฟัลต์-โรงกลั่นช่วยซื้อตรงยางพาราจาก กยท. สั่ง2กรมถนนเพิ่มปริมาณใช้ปูผิวทาง

แฟ้มภาพ

“อาคม” หารือเอกชนผลิตยางแอลฟัลต์ใช้ยางพาราเพิ่ม สั่งกรมทางหลวง-กรมทางหลวงชนบท ปรับแบบโครงการผูกพันสัญญาปูผิวถนนปีนี้ แนะเอกชนซื้อที่การยางแห่งประเทศไทย อัดเม็ดเงินช่วยเกษตรกร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 8 ม.ค.2561 ได้หารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตยางแอสฟัลต์และโรงกลั่น เพื่อขอความร่วมมือในการใช้ยางพาราเพิ่มตามแผนงานของกระทรวงคมนาคมในปี 2561

รวมทั้งส่งเสริมนโยบายรัฐบาลปัจจุบันตามปีงบประมาณ กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มีการใช้ยางพาราอยู่ 22,544 ตัน ยางดิบหรือลาแท๊กซ์ ในปี 2561 กระทรวงจะเพิ่มปริมาณการใช้อีก 31,213 ตันยางดิบ รวมเป็น 43,757 ตันยางดิบแบ่งเป็นทล. จำนวน 23,493 ตัน ทช. จำนวน 20,204 ตัน

ส่วนที่เป็นโครงการผูกพันงบประมาณที่มีกำหนดปูผิวถนนในปีนี้ให้ทาง ทล. ทช.ปรับแบบใช้ยางพาราเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือกำหนดราคาไม่สูงมาก เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณเพิ่มเติมกับรัฐบาล
ซื้อยางพาราจากแหล่งรับซื้อที่รัฐบาลมอบหมาย คือ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อให้เม็ดเงินลงไปยังเกษตรกรโดยไม่ผ่านคนกลาง

รวมทั้งควบคุมคุณภาพยางที่ผสมแอลฟัลต์ตั้งโรงงานผลิต ที่หน้างาน แลปวิจัยด้วย หากพบว่ามีข้อบกพร้อง เรื่องคุณภาพให้ 2 หน่วยงานสั่งรื้อใหม่ นอกจากนี้ยังให้บริษัทผลิตยางแอลฟัลต์วิจัยการใช้ยางพาราเพิ่มเติมด้วย

“เม็ดเงินที่ช่วยเกษตรกรขึ้นอยู่กับราคารับซื้อยางพารา จากปริมาณการใช้ ต้นทุนจะสูงกว่ายางมะตอย ประมาณ 15-20 % แต่อายุการใช้งานยาวนานขึ้น ซึ่งในปี 2562 อาจจะมีการใช้ปริมาณยางพาราที่เพิ่มหรือใกล้เคียงกับปีนี้เช่นกัน เนื่องจาก 1-2 ปีนี้ ราคายางพารายังไม่ค่อยดี“ นายอาคมกล่าว