เอพีฟีเวอร์ กวาดแชมป์บ้านเดี่ยว ครึ่งปีหลังแข็งแกร่งลงทุนเพิ่ม 2.4 หมื่นล้าน

AP

ครึ่งปีแรก 2565 เอพี ยังคงเดินหน้าเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยบ้านแนวราบสอบผ่านฉลุยจากผลงานทำยอดขายรวมกัน 20,570 ล้านบาท เติบโตเกิน 25%

จุดโฟกัสอยู่ที่ครึ่งปีหลัง 2565 “กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวเอพี” ประกาศแผนธุรกิจมูฟออนไปต่อ ตอกย้ำความแข็งแกร่งสุดในอุตสาหกรรมลงทุนเปิดเพิ่ม 18 โครงการใหม่ รวมมูลค่า 24,030 ล้านบาท

แชมป์บ้านเดี่ยว 7 ปีรวด

“รัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว หนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญของ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ปี 2565 ถือเป็นปีที่บ้านเดี่ยวเปิดตัวโครงการมากสุดถึง 23 โครงการ มูลค่ารวม 32,650 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2564

“จุดเน้นอยู่ที่มีการกระจายตัวของโครงการอยู่ระหว่างขายรวมกันไม่ต่ำกว่า 50 โครงการทั่วประเทศ กลายเป็นหนึ่งในคีย์ซักเซสเพราะเป็นจำนวนตัวเลือกที่มากพอที่จะให้ลูกค้าสามารถมีชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้”

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจพัฒนาบ้านเดี่ยวสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งภายใต้สถานการณ์โควิดที่เป็นปัจจัยกระทบรอบด้าน แต่บ้านเดี่ยวเอพีสามารถถือครองส่วนแบ่งตลาด (market share) มากสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนยูนิตที่ขายได้มากสุดในตลาดบ้านเดี่ยวในเมืองและปริมณฑลในรอบ 7 ปี (2558-2564)

“คีย์ไดรฟ์ที่ผลักดันให้บ้านเดี่ยวเอพีเติบโตไม่หยุดนิ่ง มาจากความชัดเจนในการสร้างความแตกต่างในเรื่องของ product offering และ price package ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าทั้งในมิติด้านพื้นที่ใช้สอย งานสถาปัตยกรรมภายนอกที่เชื่อมแบบไร้รอยต่อกับพื้นที่ภายใน พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงการส่งมอบความรู้สึกที่มากกว่า บวกแพ็กเกจราคาขายที่ลูกค้ารับได้เมื่อเทียบกับคู่แข่งในทำเลเดียวกัน”

AP

ปั้น MODEN รุก 3-5 ล้าน

สำหรับเรื่องใหม่ในแผนลงทุนครึ่งปีหลัง 2565 และน่าจะเป็นความท้าทายของวงการอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ด้วย ก็คือบ้านเดี่ยวเอพีประกาศความพร้อมในการทำแผนการตลาดเชิงรุก ด้วยการพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยวในกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีดีมานด์สูงที่สุดในตลาด ภายใต้กลยุทธ์ Market Penetration เพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง

ในเชิงกลยุทธ์ การบุกตลาดใหม่ครั้งนี้ถือเป็นการเข้าไปในทำเลใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีสินค้าในพอร์ตเอพี ผ่านแบรนด์สินค้าที่พัฒนาขึ้นใหม่ “โมเดน-MODEN” เจาะกำลังซื้อราคาหลังละ 3-5 ล้านบาท โดยมีไฮไลต์คือทั้งตัวบ้านและพื้นที่ส่วนกลางในโครงการจัดเต็มภายใต้มาตรฐานที่ไม่ต่างจากบ้านเดี่ยวเอพีในแบรนด์อื่น ๆ อาทิ Centro, The CITY เป็นต้น

“บ้านเดี่ยวราคา 3-5 ล้านบาทถือเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ ซัพพลายที่เกิดขึ้นจากบิ๊กแบรนด์ดีเวลลอปเปอร์ยังมีไม่มาก เราจึงอยากใช้ความชำนาญและความเชี่ยวชาญที่มีสร้างโอกาสในการเติบโต และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับพอร์ตสินค้าบ้านเดี่ยวเอพี เราเชื่อว่าการเปิดตัวแบรนด์ MODEN จะได้รับการตอบรับที่ดี”

โดยเอพียังคงเดินตามเป้าหมายรักษาความเป็นผู้นำในกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวโครงการใหม่ในทำเลที่ชำนาญ การลงทุนทดแทนโครงการเก่าที่ปิดการขายลง รวมทั้งแตกขยายทำเลไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

นิยามใหม่ Home Nesting

ผู้บริหารคนสำคัญของบ้านเดี่ยวเอพีอีกราย “พิมพรรณ ปรีชานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ.เอพี ไทยแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด (2563-2565) ที่ทำให้ตลาดบ้านแนวราบมีดีมานด์เติบโตแบบถล่มทลาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันความท้าทายของการพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยวมาถึงจุดที่ยกระดับการแข่งขันไปมากกว่าเรื่องของทำเลที่ตั้ง และฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยรูปแบบการใช้พื้นที่ของคนกับฟังก์ชั่นการใช้งานมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทรนด์ home nesting หรือการเนรมิตให้บ้านต้องเป็นทุกอย่างได้

“แม้แต่คำว่าที่ทำงานก็ลงลึกรายละเอียด อาจจะไม่ไช่แค่โต๊ะนั่งประชุมทำงานอย่างเดียว แต่ต้องสามารถปรับเป็นสตูดิโอ เป็นมุมพักผ่อนในบ้าน หรือเป็นคาเฟ่เล็ก ๆ นั่นคือหากต้องการชนะในเกม ดีเวลอปเปอร์ต้องออกแบบบ้านโดยให้ความสำคัญในเรื่อง flexible space มากขึ้น ปรับเปลี่ยนได้ ใช้งานได้จริง ไม่อึดอัด”

ครึ่งปีหลังเจาะ 3-20 ล้าน

โดยแผนบุกตลาดบ้านเดี่ยวครึ่งปีหลัง 2565 เอพีประกาศเปิดตัว 17 แบบบ้านใหม่ จำนวน 18 โครงการ ประกอบด้วยแบรนด์ The CITY บ้านเดี่ยวเซ็กเมนต์ไฮเอนด์ บนที่ดิน 100-127 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 386-560 ตารางเมตร ราคา 12-20 ล้านบาท

บ้านเดี่ยวแบรนด์ Centro ดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซ็กเมนต์กลาง-บน บนที่ดินเริ่มต้น 50-62 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 203-305 ตารางเมตร ราคา 5-12 ล้านบาท

และแบรนด์น้องใหม่ “MODEN” บ้านเดี่ยวสำหรับคน Gen Z มีให้เลือก 5 แบบบ้านที่มั่นใจว่าจะให้ความรู้สึกใหม่ บนที่ดิน 50-54 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 163-227 ตารางเมตร โหมดราคา 3-5 ล้านบาท

“หัวใจของการออกแบบพัฒนาโครงการในวันนี้และในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์ต้องกลับมาทำการบ้านในการออกแบบพื้นที่มากขึ้น การเข้าใจอินไซต์ของการใช้พื้นที่ที่แตกต่างกันของทุกสมาชิกในครอบครัว ถ้าเราถอดรหัสความต้องการในการใช้พื้นที่จริง ๆ ของบ้านหลังหนึ่งจะพบว่าทั้งเพศ วัย ไลฟ์สไตล์ ความต้องการพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ส่วนรวมในบ้าน มีรายละเอียดที่การออกแบบจะต้องเข้าไปตอบโจทย์ พฤติกรรมลูกค้าวันนี้ตัดสินใจซื้อบ้านที่ส่งมอบพื้นที่ที่สร้างประสบการณ์ในการอยู่อาศัยในมุมมองใหม่ที่ต่างไปจากเดิม”

Functional is Beautiful

“พิมพรรณ” เปิดเผยถึงเคล็ดลับที่ผลักดันให้บ้านเดี่ยวเอพีประสบความสำเร็จท่วมท้นว่า มาจากการตกผลึกพัฒนาบ้านเดี่ยวเอพีภายใต้ปรัชญา Functional is Beautiful ซึ่งเป็นจุดยืนสำคัญในการพัฒนาบ้านเดี่ยวเครือเอพีทุกแบรนด์ โดยมี 3 หลักคิดสำคัญ คือ

1.Harmonious Living for All สร้างพื้นที่ส่วนตัว กับพื้นที่ของทุกคนให้เกิดขึ้น การออกแบบบ้านเอพีที่ไม่ใช่แค่คำว่า “พื้นที่ใช้สอย” แต่เป็น “พื้นที่ที่ตอบทุกคนในบ้าน” ยกตัวอย่าง การสร้างพื้นที่ส่วนตัวไม่ใช่แค่การมีห้องนอนส่วนตัว แต่หมายถึงการออกแบบมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน ให้สามารถใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่ส่วนรวมได้

ตัวอย่างบ้านเดี่ยว The CITY โมเดลใหม่ นอกจากออกแบบชั้น 1 ให้มีดับเบิลวอลุ่มเชื่อมต่อพื้นที่แนวตั้งแล้ว บ้านหน้ากว้างสามารถ turn design เป็นได้ทั้งพื้นที่อ่านหนังสือ ทำงาน รับแขก หรือโต๊ะอาหารสำหรับทุกสมาชิก บนความโล่ง โปร่ง สบาย และรับแสงจากธรรมชาติ

การใส่ใจดีเทลรองรับเทรนด์ผู้สูงอายุ โดยตั้งใจจัดวางพื้นที่ห้องนอนชั้น 1 ให้ใกล้กับจุดจอดรถ กรณีมีเหตุฉุกเฉินสามารถเคลื่อนตัวผู้สูงอายุในบ้านขึ้นรถไปโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว อีกตัวอย่างที่ถือเป็นครั้งแรกที่นำร่องออกแบบห้องใต้หลังคาในโครงการ The CITY จรัญ-ปิ่นเกล้า เพิ่มพื้นที่ส่วนตัวให้กับไลฟ์สไตล์ทั้งคุณพ่อ-คุณแม่-คุณลูก เป็นต้น

2.Spaces with Function-led Aesthetic มากกว่าความสวยงาม แต่ทุกพื้นที่คำนึงถึงการใช้งานได้จริง เริ่มต้นตั้งแต่การจัดวางผังโครงการเพื่อให้เกิดเป็น Smart Space Smart Layout เช่น แบรนด์ Centro มีการเปลี่ยนวิธีคิดในการจัดวาง 3 ฟังก์ชั่นหลักในชั้น 1 “พื้นที่จอดรถ-พื้นที่เก็บของนอกบ้าน-มุมมองทางเข้าบ้าน” จนเกิดพื้นที่ใช้สอยในมิติใหม่จากพื้นที่ที่ทับซ้อนอยู่

กรณีแบบบ้านแบรนด์ MODEN ฟังก์ชั่นภายในบ้านออกแบบพื้นที่ชั้น 2 ให้เป็น pocket space เชื่อมต่อกับ family area ทำให้สามารถใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างไร้ขีดจำกัด

3.Meaningful Innovations for Life ผสานเทคโนโลยีเข้ากับการอยู่อาศัย เพื่อสร้างคุณค่าและความหมายให้กับชีวิต บนความเชื่อที่ว่านวัตกรรมคือการเพิ่มความลงตัวให้การใช้ชีวิต นำมาสู่คอนเซ็ปต์ไฮบริดลิฟวิ่ง

ประกอบด้วยเรื่องของนวัตกรรมการรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน นวัตกรรมความสะดวกสบายกับระบบสั่งการอัจฉริยะ cost-saving นวัตกรรมเพื่อบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลาง community นวัตกรรมที่ดูแลคอมมิวนิตี้ตลอด 24 ชั่วโมง

เปิดแผนไตรมาส 3-4

สำหรับไฮไลต์ในไตรมาส 3/65 บ้านเดี่ยวเอพีวางแผนเปิดตัว 6 โครงการใหม่ มูลค่า 8,770 ล้านบาท แบ่งเป็น แบรนด์ใหญ่ The CITY 1 โครงการ ได้แก่ The CITY บางนา จำนวน 167 ยูนิต มูลค่า 2,150 ล้านบาท และแบรนด์ CENTRO อีก 5 โครงการ มูลค่า 6,620 ล้านบาท

พร้อมสร้างสีสันการตลาดประจำไตรมาส 3/65 ผ่านแคมเปญ The Neighbor ชวนคุณมาอยู่ด้วยกัน ต่อยอดจากมินิซีรีส์ยูทูบเบอร์ ด้วยการเชิญคนดังและเหล่า YouTube ที่เป็นลูกบ้านเอพี เป็นคนที่ตัดสินใจซื้อ และใช้ชีวิตอยู่จริงมาถ่ายทอดเรื่องราวการใช้สเปซในบ้านเอพี

ขณะเดียวกัน แบรนด์น้องใหม่อย่าง “MODEN” ทางเอพีประกาศปูพรมเปิดตัวในไตรมาส 4/65 จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวม 3,550 ล้านบาท กระจายทำเล ได้แก่ MODEN บางนา-ศรีนครินทร์, MODEN พระราม 2 และ MODEN บางนา-เทพารักษ์ ในโหมดราคา 3-5 ล้านบาท


นับเป็นไฟติ้งแบรนด์ที่คาดว่าลูกค้าสาวกเอพีเฝ้ารอคอยใจจดใจจ่ออย่างแน่นอน