“ไพรินทร์” สั่งกรมท่าอากาศยานปรับปรุงสนามบินภูมิภาคเป็นมาตรฐานเดียวกัน-เร่งหารายได้จากพัฒนาพื้นที่เพิ่ม

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 มี นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ผู้บริหาร และผู้อำนวยการท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ให้การต้อนรับ

นายไพรินทร์กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยประมาณ 35 ล้านคน

ซึ่ง ทย.เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนา และบริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาคในสังกัด จำนวน 29 แห่ง ให้บริการนักท่องเที่ยวที่นิยมการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ โดยในปี 2560 มีผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำประมาณ 60 ล้านคน จึงขอมอบนโยบาย

1. รักษาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน

2. กำหนดมาตรฐานการให้บริการของท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ทุกแห่งให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

3. บริหารจัดการพื้นที่ภายในท่าอากาศยาน เพื่อสร้างรายได้สนับสนุนการดำเนินงานของ ทย. ซึ่งปัจจุบัน ทย. มีรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเป็นหลัก และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อีก10 % หากสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมจะเป็นประโยชน์กับ ทย. และผู้ใช้บริการจะได้รับประโยชน์จากบริการเสริมต่าง ๆ

4. ออกแบบภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูมิภาคทุกแห่งให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความคุ้นเคย ใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า และสะดวกต่อการขยายและปรับปรุงในอนาคต รวมทั้งตกแต่งภายนอกอาคารให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

นายดรุณ แสงฉาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ทย.อยู่ระหว่างการศึกษากฎระเบียบต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อหารายได้เพิ่มเติม ในปีงบประมาณ 2561 ทย. มีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อให้พร้อมรับการตรวจสอบจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และลงนามในสัญญาจ้าง จำนวน 8 ท่าอากาศยาน วงเงินประมาณ 800 ล้านบาท สำหรับท่าอากาศยานอื่น ๆ จะขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2562 วงเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทย.ได้ดำเนินการปรับปรุงภาพลักษณ์ท่าอากาศยานทุกแห่ง และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 ซึ่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานทุกแห่งได้ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องทุกจังหวัดเพื่อสร้างการรับรู้การมีส่วนร่วม

สำหรับระยะเร่งด่วน ทย.ได้ดำเนินการทาสี ปรับปรุงห้องน้ำ ระบบปรับอากาศ ณ ท่าอากาศยานระนอง พิษณุโลก อุบลราชธานี สกลนคร สุราษฎร์ธานี ตรัง และนครศรีธรรมราช เพื่อให้ท่าอากาศยานมีความสดใส มีภูมิสถาปัตย์ที่สวยงาม