คุยกับครีเอเตอร์ LINE WEBTOON เจ้าของผลงาน ‘เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน’ 1 ในเว็บตูน 3 เรื่องที่ MINNIE (G)I-DLE เลือกสวมบทเป็นตัวละคร

หากพูดถึงคำว่า “ครีเอเตอร์” ถือเป็นบทบาทที่กำลังน่าจับตามองเป็นอย่างมากโดยเฉพาะบทบาทในฐานะ “ผู้สร้าง” ที่เป็นมากกว่าการสร้างคอนเทนต์ทั่วไป แต่ยังเป็นผู้ที่สร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นและชวนให้ทุกคนติดตามจนเกิดการมีส่วนร่วมกับแฟนคลับอย่างสม่ำเสมอ โดยอีกหนึ่งบทบาทที่น่าสนใจในวันนี้ อย่าง ครีเอเตอร์ LINE WEBTOON ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่ไม่ใช่แค่พื้นที่ในการเปิดโอกาสให้กับเหล่าครีเอเตอร์คนไทยสร้างสรรค์จินตนาการและสร้างคอนเทนต์สุดปังได้อย่างอิสระเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ ที่ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ได้พัฒนาฝีมือทักษะในด้านต่าง ๆ ทั้งการวาด และการเขียน พร้อมมีทีมงานคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ครีเอเตอร์ เพื่อให้ครีเอเตอร์ชาวไทยสามารถพัฒนาฝีมือสู่การเป็นมืออาชีพและสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม LINE WEBTOON

ปัจจุบันบทบาทของครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม LINE WEBTOON ถือว่ามีอยู่จำนวนมาก สังเกตได้จากคอนเทนต์เรื่องดังมากมายที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้อ่าน เช่นเดียวกับคอนเทนต์ล่าสุดอย่าง เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน คอนเทนต์ไทยที่มียอดผู้อ่านกว่า 47 ล้าน และมียอดขายอันดับ 1 รวมถึงมียอดผู้อ่านรายสัปดาห์พุ่งเป็นอันดับ 2 ภายใน 2 สัปดาห์ทันทีที่ซีซัน 2 กลับมา ซึ่งถือเป็น 1 ในเว็บตูน 3 เรื่องที่ MINNIE (มินนี่) จากวง (G)I-DLE เลือกสวมบทเป็นตัวละคร ในฐานะพรีเซนเตอร์คนล่าสุดของ LINE WEBTOON

นางสาวชนิกานต์ กาลนิล หรือ เมล เผยถึงบทบาทในการเป็นครีเอเตอร์ LINE WEBTOON ว่า “ตนเองนั้นสนใจที่อยากจะเป็นนักเขียนการ์ตูนมาตั้งแต่เด็ก แต่ในขณะเดียวกันทางบ้านคิดว่าการเป็นนักเขียนการ์ตูนจะทำให้รายได้น้อย และเป็นอาชีพที่ไม่แน่นอน แต่ก็ยังอยากสู้ต่อ คิดแค่ว่าจะทำเป็นอาชีพและจะทำมันให้ดี จนกระทั่งมีคนมาอินและชื่นชอบเรื่องราวที่แต่งขึ้น จนมาได้รู้จักกับ LINE WEBTOON ความคิดก็เปลี่ยนไป เพราะมีเพื่อนที่ทำคอนเทนต์บน LINE WEBTOON อยู่ก่อนแล้ว ทำให้เราเกิดความสนใจ จนเริ่มศึกษาอย่างจริงจังและลองทำดู ซึ่งเมื่อลองทำแล้วก็ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี เราลงคอนเทนต์บน LINE WEBTOON ครั้งแรกผ่านแคนวาส และได้รับรางวัลจากโครงการประตูสู่ดาว 2 ครั้ง จนกระทั่งได้เป็นครีเอเตอร์ของ LINE WEBTOON เต็มตัวเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็มีจังหวะที่ต้องเจอกับการแสดงความคิดเห็นด้านลบ ถึงอย่างนั้นก็ยังคงสู้ต่อ จนเข้าวงการครีเอเตอร์อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีผลงานอย่างเรื่อง ‘เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน’ ที่ได้ผลตอบรับดีเกินคาด

สำหรับ เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน’ เป็นเรื่องราวความรักแบบ Friend Zone แนวเลิฟ-คอมเมดี้ ของ “ซีน” เด็กสาวแสนธรรมดาที่ต้องจำใจใช้ชีวิตแบบเด็กผู้ชายเพราะพ่อแม่ของเธอไปบนบานต่อเจ้าแม่ขอให้เธอหายป่วย ความป่วนคือเจ้าแม่องค์นั้นจะช่วยแต่ผู้ชายเท่านั้น พ่อแม่ของซีนจึงโกหกว่าเธอเป็นลูกชาย โดยซีนก็ได้ร่างกายที่แข็งแรงกลับมา แต่ต้องแลกด้วยการเป็นผู้ชายปลอม ๆ และวันหนึ่งเธอดันไปทำให้คุณหนู “เวย์” ประสบอุบัติเหตุจนเข้าโรงพยาบาล ถูกเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ซึ่งเวย์ก็เสนออีกทางเลือกคือ ซีนต้องไปเรียนโรงเรียนชายล้วนกับเขา ชีวิตหนุ่มน้อย (ปลอม ๆ ) ในโรงเรียนชายล้วนที่เต็มไปด้วยหนุ่มหล่อจึงเริ่มต้นขึ้น! ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ติดตาม และทำให้เว็บตูนเรื่องนี้ได้รับเลือกไปแปลที่ไต้หวัน ในชื่อ 花樣少女在男校 (อ่านว่า) huā yàng shào nǚ zài nán xiào

นางสาวชนิกานต์ เล่าให้ฟังว่า การเป็นครีเอเตอร์ของ LINE WEBTOON ทำให้ความคิดหลายอย่างเปลี่ยนไป จากที่ไม่เคยคิดว่าจะหารายได้จากการเป็นนักเขียนหรือนักวาดการ์ตูน แต่ LINE WEBTOON เป็นอีกหนึ่งช่องที่สามารถทำรายได้แบบมั่นคง และยิ่งมั่นใจ เพราะได้มีโอกาสคุยกับทีมงานที่คอยให้ความช่วย และอธิบายในเรื่องของรายได้ที่เราจะได้รับ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าการทำงานในส่วนนี้จะสามารถทำให้เรามีรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัว ปกติครีเอเตอร์จะอัปเรื่องใหม่ลง LINE WEBTOON สัปดาห์ละครั้งเพื่อให้ผู้อ่านได้อ่านฟรี แต่ถ้าหากใครต้องการจะอ่านล่วงหน้าก็สามารถซื้อเป็น fast pass อ่านล่วงหน้าได้ ซึ่งครีเอเตอร์ก็จะได้รับส่วนแบ่งจากตรงนี้ เมื่อรวมกับแบรนด์เว็บตูนและสื่อโฆษณาต่าง ๆ ที่ LINE WEBTOON ได้ให้การสนับสนุน จึงทำให้เกิดรายได้ที่น่าพึงพอใจสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ จุดประกายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ครีเอเตอร์ออกคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องให้ผู้ที่สนใจได้อ่านเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาแบบไม่ขาดตอน โดย LINE WEBTOON มีโปรแกรมน่าสนใจต่าง ๆ มากมายเพื่อที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือครีเอเตอร์ เช่น บริการปรึกษาจิตวิทยาฟรี ปาร์ตี้นักเขียนประจำปี และ ของขวัญปีใหม่ เป็นต้น


“การเป็นครีเอเตอร์ใน LINE WEBTOON ยังทำให้ได้พัฒนาสกิลการทำงานหลายด้าน ได้ฝึกความอดทน การมีความรับผิดชอบให้ทำงานทันเดดไลน์ และความคาดหวังจากคนอื่น โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ เป็นเพราะการสนับสนุนจากทีมงาน LINE WEBTOON ตั้งแต่ที่เปิดโอกาสให้นักเขียนไม่มีประสบการณ์สามารถเผยแพร่ผลงานจนได้เป็นที่รู้จัก และยังช่วยเหลือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการโปรโมต เช่น วิดีโอโปรโมต หรือโพสต์โปรโมต มีการจัดกิจกรรมหรือโปรเจกต์ให้คนเข้ามาอ่าน เช่น การแจกเหรียญฟรีเมื่ออ่านเรื่องนั้น ๆ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนอ่านจะเข้าไปอ่านเรื่องของเรา หรืออย่างตอนนี้ LINE WEBTOON มีแคมเปญใหญ่ที่ทำร่วมกับ มินนี่ (G)I-DLE โปรโมตการ์ตูน 3 เรื่อง โดยหนึ่งในเรื่องนั้น คือ เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจได้บน LINE WEBTOON โดยจุดเด่นที่ควรมีคือเรื่องเอกลักษณ์และเทคนิคเฉพาะตัวที่จะช่วยดึงดูดผู้อ่านให้ติดตามคอนเทนต์ได้เป็นอย่างมาก รวมถึงการหยิบเรื่องราวที่เป็นกระแสต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์หรือไอเดียสำหรับการทำคอนเทนต์ในอนาคตอีกด้วย” นางสาวชนิกานต์ กล่าวทิ้งท้าย