สกพอ. มอบรางวัล อีอีซี สแควร์ ประจำปี 2565  พัฒนาศักยภาพเยาชนรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อีอีซี  ได้ดำเนินโครงการเสริมศักยภาพเครือข่ายเยาวชนสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้ชื่อ โครงการอีอีซี สแควร์ ตั้งแต่ปี 2562 เพื่อให้เยาวชนและครูในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก มีความเข้าใจแนวทางการพัฒนาอีอีซี และตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนควบคู่กับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมแก่เยาวชนในการตั้งรับปรับตัวต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศ

ดร. คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ที่เราได้เริ่มโครงการ อีอีซี สแควร์ เมื่อปี 2562 เราได้ปูพื้นฐานเยาวชนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ตลอดจนการสร้างพลเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อม และในปี 2565 เราได้ต่อยอดและพัฒนาศักยภาพกลุ่มเยาวชนที่มีความพร้อม และต้องการพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง เพื่อยกระดับเป็นผู้นําเยาวชน อีอีซี (EEC2 Young Leaders) เพื่อเป็นพี่เลี้ยงหรือผู้นําในการขยายเครือข่ายความร่วมมือ และส่งต่อการดําเนินงานสู่รุ่นน้อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นรูปธรรม และที่สําคัญในปีนี้ เราได้รับความสนใจจากกลุ่มเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา สมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจํานวนมาก โดยผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการจํานวน 12 โรงเรียน จากกระบวนการที่น้อง ๆ เยาวชนได้รับตั้งแต่การเข้าค่ายฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้าง ทักษะ และการลงมือปฏิบัติจริงในพื้นที่ ซึ่งปีนี้ กลุ่มเยาวชนได้ดําเนินกิจกรรมที่น่าสนใจมาก และหลายโครงการสามารถนําไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดเป็นโครงการระดับใหญ่ได้ใน อนาคต ซึ่งทําให้เห็นว่าน้อง ๆ เยาวชน ถึงแม้จะเป็นเพียงระดับมัธยมก็สามารถสร้างสรรค์ ผลงานในเชิงประจักษ์ได้

ดร.ธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการสายงานพื้นที่และชุมชน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ เยาวชน และขอขอบคุณทุก ๆ คนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ อีอีซี สแควร์ ของเราในครั้งนี้ และขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน และคุณครูทุกท่าน ที่สนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักเรียน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปกับอีอีซี และขอให้นักเรียนทุกคนได้ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งของพวกเราให้เป็นเครือข่ายที่เหนียวแน่น พร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นเพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่และชุมชนใน อีอีซี ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยเกณฑ์การให้คะแนนมีคณะกรรมการของโครงการอีอีซี สแควร์ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ให้คำแนะนำแก่กลุ่มเยาวชนในระดับพื้นที่ พร้อมทั้งประเมินผลการดำเนินงานจริง ซึ่งการประมวลคะแนนสำหรับรางวัลชนะเลิศ 3 อันดับนั้น มาจากคะแนนการมีส่วนร่วมในรอบค่ายฝึกอบรม คะแนนจากการลงพื้นที่ และคะแนนจากเล่มรายงานสรุปผลของกลุ่มเยาวชน

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 จังหวัดฉะเชิงเทรา

ซึ่งดำเนิน โครงการลดขยะ รักษ์น้ำ โดยการกำจัดขยะบริเวณทางเดินริมคลองระบายน้ำและในคลองระบายน้ำหน้าโรงเรียนอย่างยั่งยืนเพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำ โดยใช้การบำบัดน้ำเสียด้วยพืช และเพื่อให้มีการจัดการทัศนียภาพบริเวณดังกล่าว โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นต้นแบบให้กับคนในชุมชนต่อไป

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่  โรงเรียนหมอนทองวิทยา จังหวัดฉะเชิงเทรา  โครงการ Natural Compost เปลี่ยนใบไม้กลายเป็นปุ๋ย เพื่อที่จะนำใบไม้มาทำเป็นปุ๋ยหมักใบไม้ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ ในรูปแบบที่ปลอดภัยต่อธรรมชาติ (ธรรมชาติสู่ธรรมชาติ) เพื่อใช้ในการบำรุงต้นไม้ให้เจริญเติบโต ซึ่งจะช่วยในการดูดซับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ แก๊สมีเทน แล้วยังลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังสามารถน้าปุ๋ยหมักใบไม้เพื่อไปปลูกพืชผักสวนครัว เป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ที่เรียกว่า “การลดต้นทุน” ส่งผลให้พวกเรามีวิถีชีวิตที่ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา  โครงการ ส่งเสริมและพัฒนาการกำจัดน้ำมันในรูปอิมัลชัน ในแหล่งชุมชนคลองประตูระบายน้ำท่าไข่

อย่างไรก็ตาม เยาวชนจากโครงการ อีอีซี สแควร์ ประจำปี 2565 ทั้ง 12 กลุ่ม คือต้นแบบกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อปรับเปลี่ยนสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น และในปี 2566 โครงการ อีอีซี สแควร์ มีเป้าหมายขยายเครือข่ายเยาวชนให้ครอบคลุมโรงเรียนในทุกสังกัดการศึกษา เพื่อสร้างพลเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมให้พร้อมที่จะเติบโตไปกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน