อาหารสุนัขที่หลากหลาย: แบบไหนนะ ถึงเหมาะกับสุนัขของเรา?

Pets are the new kids, and plants are the new pets เป็นประโยคที่เข้ากับวิถีการเลี้ยงเพื่อนสี่ขาสมัยนี้ได้อย่างถูกต้องที่สุด ในปัจจุบันเรามักเห็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ความสำคัญ และใส่ใจกับทุกอย่างรอบๆ ชีวิตของสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการคัดสรรของใช้ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับน้องหมาไม่ว่าจะเป็นเล่น ของใช้ และอาหาร แต่ไม่ว่าความรักที่มีให้กับน้องหมาจะมีมากเพียงใด เจ้าของน้องหมาไม่ควรมองข้ามความจริงที่ว่าน้องหมา แม้จะเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเราและควรได้รับการดูแลเอาใจใส่เหมือนเรา แต่หลายอย่างอาจไม่เหมาะที่จะแบ่งกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารการกิน

วันนี้เราจึงได้เรียนเชิญ น.สพ. ป้อมเพชร นพคุณวิจัย ผู้จัดการ Pet Center ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท มาร์ส เพ็ทแคร์ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับโภชนาการของน้องหมา ประโยชน์ที่แตกต่างระหว่างอาหารเม็ดและเปียก และข้อแนะนำในการให้และผสมอาหารทั้งสองเพื่อให้เหมาะสมกับน้องหมา

ทำไมอาหารปรุงเองไม่เหมาะกับน้องหมา

ครอบครัวที่มีน้องหมาบางบ้าน อาจเคยชินกับการปรุงอาหารทั่วไปให้แก่สัตว์เลี้ยงด้วยตนเองเพราะคิดว่าการให้อาหารปรุงเองมีมักคุณภาพกว่า มีความสดใหม่ มีรสชาติที่อร่อยกว่า และมีกลิ่นหอมกว่าอาหารสำเร็จรูป แต่ในความเป็นจริงแล้วการให้ปรุงเองต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและแม่นยำเป็นอย่างมากเพื่อให้มั่นใจว่าน้องหมาจะได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่เพียงพอต่อกิจกรรมของเขาในแต่ละวัน

การให้อาหารที่ครบถ้วนและมีสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการขาดสารอาหารจะทำให้น้องหมาไม่มีพลังงานที่เพียงพอสำหรับการทำกิจกรรมที่เขารักในแต่ละวัน อีกทั้งทำให้ร่างกายของน้องหมาไม่สามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อและอวัยวะได้ตามธรรมชาติ และอาจนำไปสู่ภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรงทำให้น้องหมามีอาการป่วยง่าย ด้วยเหตุนี้ น.สพ. ป้อมเพชร จึงแนะนำว่า “เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรพิจารณาการให้อาหารสำเร็จรูปแทนอาหารปรุงเอง เนื่องจากอาหารสำเร็จรูปได้ถูกวิจัย ออกแบบมาเพื่อให้มีสารอาหาร พลังงานที่ครบถ้วนและสมดุลกับสุนัข อีกทั้งผ่านกระบวนการการผลิตที่มีความสะอาด ปลอดภัย และประหยัดกว่าการเลือกปรุงอาหารเอง”

อาหารประเภทไหน ถึงเหมาะกับน้องหมาของเรา

เวลาเจ้าของเลือกอาหารให้น้องหมา สิ่งที่ควรมองหาในอาหารน้องหมาไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ดซึ่งมาพร้อมกับความสะดวก มีลักษณะกรุบกรอบที่ช่วยขัดฟัน หรืออาหารเปียกซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือความชื้นในอาหารที่มีมากถึง 60-85% ซึ่งปริมาณน้ำในอาหารจะช่วยให้น้องหมาที่ดื่มน้ำน้อยได้มีน้ำในร่างกายมากขึ้น ส่งผลดีต่อทางเดินปัสสาวะของสุนัขและไต คือคุณค่าทางโภชนาการของน้องหมาตามช่วงอายุของเขา น้องหมาในทุกช่วงวัยสามารถกินอาหารทั้งสองได้ควบคู่กันไป แต่ในทุกช่วงวัยเจ้าของน้องหมาสามารถสลับหรือผสมอาหารเปียก เจ้าของน้องหมาอาจเลือกให้อาหารเม็ดในช่วงเช้าเพื่อเติมพลังของน้องหมาอย่างครบคุณค่า ง่ายและสะดวก และในช่วงเย็นน้องหมาสามารถอิ่มอร่อยกับอาหารเปียกที่หอม ชุ่มช่ำ และเบาท้อง แต่อีกทางเลือกหนึ่งที่เจ้าของน้องหมาสามารถทำได้คือการผสมอาหารเม็ดและเปียกก็เป็นการรวบรวมคุณประโยชน์ของทั้งอาหารเม็ดและเปียก ซึ่งจะทำให้น้องหมาได้รับสารอาหารที่ยิ่งครบคุณค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยเด็กกับสูงอายุของน้องหมาเป็นช่วงเวลาที่เจ้าของควรพิถีพิถันเป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงวัยเด็ก ที่น้องหมากำลังหย่านมแม่เป็นช่วงปรับตัวของน้องหมาและเป็นวัยที่เหมาะกับการปรับอาหารให้น้องหมาโดยการให้อาหารอ่อนๆ ที่มีคุณสมบัติที่ย่อยง่ายเช่นอาหารเปียกซึ่งมีคุณสมบัติคือความนิ่มซึ่งเหมาะสมกับน้องหมาที่ฟัน ส่วนในช่วงที่น้องหมาเข้าสู่วัยสูงอายุ เขาจะเริ่มมีข้อจำกัดในการด้านการทำงานของอวัยวะ เช่น ฟันที่ไม่แข็งแรง และกระเพาะที่ทำงานไม่ได้เต็มที่ และอาจรู้สึกอึดอัดตัว เจ้าของจึงควรพิถีพิถันในการให้อาหารมากยิ่งขึ้น เช่น การผสมอาหารอาจมีการเพิ่มปริมาณอาหารเปียกมากกว่าเม็ด เนื่องจากอาหารเปียกมีแคลอรี่ที่ต่ำกว่าเหมาะกับน้องหมาที่ไม่ได้มีกิจกรรมระหว่างวันมาก อีกทั้งช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้แก่น้องหมาได้

น.สพ. ป้อมเพชร นพคุณวิจัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “น้องหมาแต่ละตัวมีความชื่นชอบที่ไม่เหมือนกัน แม้ว่าอาหารเปียกมักจะมีความน่ากินสูงกว่า น้องหมาบางตัวอาจเลือกกินอาหารเม็ดมากกว่า แต่ไม่ว่าจะเลือกให้อาหารแบบใด สิ่งที่สำคัญพอๆ กับคุณภาพอาหารคือปริมาณอาหารที่เหมาะสม นอกเหนือกว่านั้น เจ้าของน้องหมาควรระวังเมื่อให้อาหารแบบ Mix Feeding หรือ การผสมทั้งแบบเม็ดและแบบเปียกเข้าด้วยกัน คือการให้อาหารตามคำแนะนำด้านหลังบรรจุภัณฑ์ และเมื่อให้อาหารแบบผสม หรือเปียกแล้ว เจ้าของไม่ควรวางอาหารทิ้งไว้หากน้องหมากินไม่หมด เนื่องจากอาหารอาจมีการปนเปื้อนเสื่อมสภาพ และเน่าเสียซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของน้องหมาได้ อีกทั้งป้องกันพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี”

อาหารสุนัขเพดดิกรี® ได้ถูกพัฒนาเพื่อให้เจ้าของได้มั่นใจว่าน้องหมาจะได้อิ่มอร่อยกับอาหารที่มีสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลตามความต้องการในแต่ละช่วงอายุของน้องหมา เพื่อให้น้องหมาแข็งแรง ร่าเริงมีความสุขในทุกวัน

ขอขอบคุณ

ภาพและเนื้อหาจากเพดดิกรี®