รู้ไว้ก่อนทำตาสองชั้น เทคนิคการทำแต่ละแบบ ราคาต่างกันไหม?

รวมข้อควรรู้และข้อควรระวังก่อนทำตาสองชั้น สำหรับคนที่อยู่ระหว่างตัดสินใจและหาข้อมูลประกอบ แนะนำให้ศึกษาจากบทความนี้เพื่อเตรียมตัวและเลือกศัลยแพทย์ที่เหมาะสม เพื่อให้การศัลยกรรมดำเนินไปอย่างปลอดภัย เทคนิคในปัจจุบันที่ใช้ในการทําตาสองชั้น ราคาแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติสไตล์เกาหลี 

การทำตาสองชั้นแบบเกาหลีมีกี่วิธี?

การเลือกไปทำศัลยกรรมตาสองชั้นที่เกาหลีเป็นที่นิยมในสาวไทย ไม่ใช่เพียงเพราะผลลัพธ์ที่ได้ออกมาตามสไตล์ความงามเกาหลีเท่านั้น แต่เพราะเทคนิคความเชี่ยวชาญของศัลยแพทย์เกาหลีมีความหลากหลาย และตอบโจทย์กว่า โดยมี 9 แบบดังนี้

  1. การปรับกล้ามเนื้อตา ทำตาให้ดูโตขึ้น โดยการปรับมัดกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น
  2. เย็บตาสองชั้นแบบ 3 จุด เป็นการใช้เข็มเย็บให้เกิดชั้นตาขึ้นมาโดยไม่ต้องกรีด
  3. กรีดตาสองชั้น แพทย์จะกรีดเปลือกตาเพื่อให้เกิดชั้นตาแล้วเย็บปิดแผลให้สวยงาม
  4. เปิดหัวตา กรีดบริเวณหัวตาแล้วเย็บปิด เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้สมส่วนกับช่วงหางตา
  5. เปิดหางตา กรีดบริเวณหางตาให้มีความยาวเพิ่มขึ้น ก่อนเย็บแผลปิด
  6. ปรับหางตาตก (Sub eyebrow) โดยการเย็บชั้นตาที่หย่อนคล้อยขึ้นเก็บที่ช่วงท้องคิ้ว
  7. เกลี่ยไขมันใต้ตาเรียบ การปรับชั้นไขมันบริเวณใต้ดวงตาออกเพื่อความสวยงาม
  8. ยกกระชับที่ใต้ตา เป็นการปรับลดไขมันและแก้มัดกล้ามเนื้อใต้ตาให้แข็งแรง ดูกระชับขึ้น
  9. ยกกระชับตาด้วยเอนโดไทน์ ซึ่งเป็นกล้องเอนโดสโคปที่ใช้ผ่าตัด ยกคิ้วให้สูงขึ้นเพื่อดึงชั้นตาให้สวยงาม

วิธีเลือกเทคนิคทำตาสองชั้นให้เหมาะกับตัวเอง

การเลือกเทคนิคในการทำตาสองชั้น คนไข้ไม่สามารถเลือกได้ด้วยตนเองเพียงคนเดียว แต่ต้องปรึกษากับศัลลยแพทย์เพื่อวิเคราะห์ปัญหา จึงจะได้วิธีที่เหมาะสมที่สุด โดยปัญหาโครงสร้างดวงตาแต่ละแบบควรปรับด้วยวิธีที่เห็นผลดังนี้

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง : ใช้วิธีปรับกล้ามเนื้อตาให้สดใสขึ้น

ดวงตาดูอ่อนล้า : เอนโดไทน์ ปรับกล้ามเนื้อตา

ตาชั้นเดียว อยากมีชั้นตา : กรีดตาสองชั้น เย็บตาสองชั้น

ตาสองชั้นหลบใน : เอนโดไทน์

ชั้นตาไม่เท่ากัน : ปรับกล้ามเนื้อตา

ดวงตาไม่เรียว ขาดสมดุลของตาดำและตาขาว : เปิดหัวตาหรือหางตา

หนังตาตก : Sub eyebrow หรือเอนโดไทน์

มีถุงใต้ตา : เกลี่ยไขมันใต้ตา หรือยกกระชับใต้ตา

ทำตาสองชั้นที่เกาหลี VS ไทย ต่างกันยังไง?

จริงๆ แล้วปัจจุบันศัลยแพทย์ในไทยที่เก่งๆ และใช้เทคนิคแบบเดียวกับที่เกาหลีก็มีหลายท่าน ซึ่งหากเลือกทำในไทยก็จะมีความสะดวก ประหยัดค่าเดินทาง แต่แพทย์ในไทยที่ขึ้นชื่อก็คิวแน่นมากๆ บางทีอาจต้องรอหลายเดือนจึงจะได้คิวการผ่าตัด

เมื่อเทียบกับที่เกาหลีแล้วจะพบได้ว่าคนที่ทำตาสองชั้นกลับมาแทบไม่ต้องมีการแก้ไขเลย เพราะที่เกาหลีจะมีเทคนิคที่ซับซ้อน หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกปัญหา โดยศัลยแพทย์ชาวเกาหลีจะใช้เวลานานในการวิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบคอบ รวมทั้งออกแบบรูปทรงตาให้ออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด ทำให้คนไข้พึงพอใจในการศัลยกรรมตั้งแต่ครั้งแรก หลายๆ คนเลยมองว่าการทำตาสองชั้นที่เกาหลีคุ้มค่ากว่านั่นเอง

ข้อควรรู้ก่อนทำตาสองชั้น

การปรับกล้ามเนื้อตา : หลังผ่าตัดจะเกิดการระคายเคืองเหมือนมีอะไรอยู่ในตา เป็นเรื่องปกติ เกิดจากการที่แพทย์ทำการมัดกล้ามเนื้อใต้เปลือกตา

การกรีดตาสองชั้น : มีแผลเป็นรอยกรีดที่เปลือกตา ทำให้มีรอยแดง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงจะหาย กลืนไปกับชั้นพับตาตามปกติ

เอนโดไทน์ : ช่วงแรกหลังผ่าตัดด้วยวิธีนี้คนไข้จะรู้สึกว่าตาดูโตมากกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นผลข้างเคียงตามปกติ ซึ่งหลังจากเส้นไหมคลายตัว ตาจะค่อยๆ ปรับสู่สภาพปกติ  และจะมีพื้นผิวนูนๆ ขึ้นมาบริเวณศีรษะเป็นเวลาประมาณ 6 – 12 เดือน ในบางรายอาจพบอาการผมร่วงได้(ซึ่งเป็นส่วนน้อย)

ยกกระชับใต้ตา : ใต้ตาจะมีรอยช้ำเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ทำตาสองชั้นต้องดมยาสลบมั้ย?

ขึ้นอยู่กับวิธีที่ทำ มีทั้งแบบที่ต้องดมยาสลบและใช้ยาชา โดยในกรณีที่ทำการปรับกล้ามเนื้อตา แพทย์จะใช้ยาชาเพื่อให้คนไข้กระพริบตาและลืมตาในระหว่างผ่าตัด แต่หากเป็นการผ่าตัดเปิดหัวตา หางตา เอนโดไทน์ หรือยกกระชับใต้ตา จะต้องมีการใช้ยาสลบก่อนเริ่มผ่าตัด

สายตาสั้น ใส่คอนแทคเลนส์ หลังผ่าตัดตาสองชั้นสามารถใส่ได้มั้ย?

หากทำตาสองชั้นที่มีแผลอยู่ภายนอกด้านบนเปลือกตายังสามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้อยู่ เพียงแต่ต้องระวังไม่เบิกตามากเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อแผลผ่าตัดได้ แต่หากเป็นเคสที่ผ่าตัดโดยมีการเย็บแผลด้านในเปลือกตาอย่างการปรับกล้ามเนื้อตา ควรงดใส่คอนแทคเลนส์อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

แนะนำศัลยแพทย์เกาหลีที่เชี่ยวชาญการทำตาสองชั้น

สำหรับผู้ที่สนใจทำตาสองชั้นและมองหาศัลยแพทย์เกาหลีที่เชี่ยวชาญการปรับรูปตา ลดความหย่อนคล้อย ได้ทรงตาเป็นรูปแอลมอนด์สวยแบบเกาหลี แนะนำให้ปรึกษากับ Dr. Ahn Tae Joo เนื่องจากเป็นศัลยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านการศัลยกรรมตา และเคยเป็นอดีตศัลยแพทย์ที่ Gyalumhan Plastic Surgery ที่โด่งดัง  ปัจจุบันคุณหมอทำการรักษาที่คลินิกของตัวเอง ชื่อว่า SUI Plastic Surgery ซึ่งมีประสบการณ์ผ่าตัดให้คนไทยมาแล้วหลายเคส

โดย Dr. Ahn Tae Joo จะถนัดเคสปรับรูปตา ทำตาสองชั้น รวมทั้งการยกกระชับด้วย คนที่หนังตาตก มีปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อย หรืออยากได้การออกแบบรูปตาที่เหมาะกับตัวเอง สามารถปรึกษาการทำศัลยกรรมกับDr. Ahn Tae Joo ได้ เพราะเป็นศัลยแพทยที่เชี่ยวชาญในเรื่องการปรับลุค ดึงจุดเด่นของใบหน้าให้ภาพรวมออกมาสวยได้อีกด้วย

หลังทำตาสองชั้นแล้วต้องปฏิบัติอย่างไร?

-งดการขยี้ตา หรือสัมผัสแรงๆ เป็นเวลา 2 เดือน

-เลี่ยงการโดนแสงแดด ด้วยการสวมแว่นตาดำ

-ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ในการรักษาแผลหลังผ่าตัดตามที่แพทย์แนะนำ

-ประคบเย็นในช่วงหลังผ่าตัดทันทีเพื่อลดการระบม

-งดของดิบ อาหารแสลง แอลกอฮอล์ และบุหรี่

-หยอดน้ำตาเทียมตลอด 1 เดือน เพื่อลดการระคายเคือง

สรุป

ความรู้ในการทำตาสองชั้นเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะให้ไปทำศัลยกรรมที่เกาหลีได้อย่างราบรื่น เพราะการเตรียมความพร้อมรอบด้านก็ยังจำเป็นมากสำหรับคนไข้ทุกคน เนื่องจากว่าปัจจัยภายนอกทุกอย่างอาจจะสามารถส่งกระทบกับร่างกายและจิตใจ จนทำให้เกิดความกังวลได้นั่นเอง

เพื่อเป็นการป้องกันเหตุดังกล่าว อยากแนะนำให้เลือกไปกับเอเจนซี่ศัลยกรรมที่มีความสามารถ มากกว่าการไปด้วยตนเอง เพราะเอเจนซี่จะมีประสบการณ์ทำให้ช่วยวางแผน และแก้ไขสถานการณ์ได้ในกรณีเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน ซึ่งเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลีที่แนะนำคือ Surgery Review ที่มีประสบการณ์ในการดูแลคนที่ไปทำศัลยกรรมที่เกาหลีมายาวนานถึง 7 ปี และมี Feedback การให้บริการที่น่าประทับใจ สามารถดูรีวิวได้ก่อนเลือกใช้บริการ

ปรึกษาปัญหาศัลยกรรม

www.facebook.com/Srsurgeryreview/

Kate 099-469-5923

Line id: https://goo.gl/drW3hR


@srsurgery (มี @ ด้วย)