Hitting Mung คืออะไร? รู้จักเทรนด์ฮีลใจของคนเกาหลี แค่นั่งเฉยๆ ก็คลายเครียดได้

Hitting Mung

ในยุคที่โลกของเรามีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อ ภัยธรรมชาติ หรือสภาพอากาศที่เลวร้ายลงทุกวัน การหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองทั้งทางร่างกาย และจิตใจจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ของคนในยุคนี้ โดยเฉพาะการดูแลตัวเองด้วยการท่องเที่ยว ทำกิจกรรมให้สนุกเพลินที่นับว่าเป็นการเยียวยาชีวิตที่ดีมากๆ แต่บางครั้งที่เราเห็นคนบางคน นั่งนิ่งอยู่เฉยๆ มองไปเรื่อยๆ เหมือนไม่คิดอะไร อย่าไปมองว่าเขาทำอะไรไร้สาระ อู้งาน หรือขี้เกียจเชียวนะ เพราะนี่คือเป็นเทรนด์ดูแลจิตใจแบบใหม่ ‘Hitting Mung’ ที่กำลังมาแรงในเกาหลี Hitting Mung คืออะไร? รู้จักเทรนด์ฮีลใจของคนเกาหลี แค่นั่งเฉยๆ ก็คลายเครียดได้จริงหรือไม่? ไปดูกันเลย

Hitting Mung คืออะไร?

แรกเริ่มเดิมที เทรนด์นี้ได้รับความนิยมที่ญี่ปุ่นก่อน ในชื่อ Rui-Katsu แต่ Hitting Mung จะแตกต่างออกมาเพียงเล็กน้อย เทรนด์การดูแลจิตใจที่กำลังเป็นที่นิยมนี้ ว่ากันว่าเป็นการทำให้จิตใจและสมองได้พักผ่อน เหมือนกับการปล่อยความคิดให้โล่งว่าง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง คำว่า “Hitting Mung” จริงๆ แล้ว แปลความหมายได้ว่า “เว้นวรรค” หรือการละเว้นจากการทำอะไรทุกอย่าง ปล่อยให้ความว่างเปล่าแทรกซึมเข้ามาในจิตใจ เพื่อดูแลสุขภาพ การบำบัดจิตใจ หากจะเทียบเคียงก็คล้ายๆ กับการนั่งสมาธิ ปล่อยวาง แต่ Hitting Mung เรียบง่ายเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากกว่า พูดง่ายๆ ก็คือแค่นั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร มองไปเรื่อยๆ

หลักการของ Hitting Mung

อย่างที่บอกไปแล้วว่าวิธีการของ Hitting Mung นั้นค่อนข้างเรียบง่าย แต่ในความเรียบง่ายนั้นเป็นการฝึกใจให้สงบ เพื่อลดสิ่งเร้าต่างๆ ที่คอยกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวล หรือความเครียดที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย วิธีการของ Hitting Mung เป็นเหมือนการโฟกัสไปที่เรื่องง่ายๆ เช่น

  • นั่งมองทะเล มองพระอาทิตย์ตกดิน หรือมองธรรมชาติ
  • นั่งมองภาพวาดที่มีความเรียบง่ายสวยงาม
  • นั่งนิ่งๆ งดใช้โทรศัพท์ หรือ Gadget ต่างๆ
  • นั่งจิบชาร้อนๆ ฟังเสียงเพลงผ่อนคลาย

โดยหลังจากการทำ Hitting Mung พักผ่อนจิตใจแล้ว เมื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และพร้อมจะมีแรงฮึดขึ้นมาอีกครั้ง เทรนด์ความนิยมของ Hitting Mung ที่เกิดขึ้นอย่างมากในเกาหลีใต้นั้น จนถึงกับมีการแข่งขัน “นั่งเหม่อมองแม่น้ำฮัน” ขึ้นมา มีชาวเกาหลีใต้เข้าร่วมการแข่งขันมากมาย วิธีการแข่งขันก็คือ นั่งเฉยๆ ห้ามลุก ห้ามหลับ ห้ามเล่น

การนั่งเฉยๆ ช่วยเยียวยาจิตใจได้จริงหรือไม่?

ความรู้สึกผ่อนคลาย เกิดมาจากการปล่อยใจให้โล่งและว่างเปล่า โดยเฉพาะหากเกิดภาวะความเครียด จากปัจจัยหลายๆ อย่างในชีวิตที่ไม่สามารถควบคุมได้ การรักษาจิตใจจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ Hitting Mung ได้รับความนิยมขึ้นมาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการนั่งมองธรรมชาติที่สวยงาม ที่มีทั้งสีสัน เสียง กลิ่น แสง และอุณหภูมิ ให้ประสาทการรับรู้ต่างๆ ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นหู ตา จมูก และผิวหนัง ได้สัมผัสแทรกซึมเข้าไปในจิตใจส่วนลึกนั่นเอง

ใครที่เริ่มรู้สึกมีภาวะความเครียดสะสมทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน หรือการทำงาน แนะนำเลยว่า หลักและวิธีการง่ายๆ ของ  Hitting Mung นั้นได้ผลดีเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะได้ไปทำในสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ของไทยที่มีความงดงามมากมาย อย่างที่ใกล้กรุงเทพที่สุด ก็ที่พักชลบุรีติดทะเลสวยๆ โดยสามารถค้นหาและจองที่พักออนไลน์ได้ง่ายๆ สะดวกสบายกับ Traveloka แอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ทั้งการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมบริการที่ครบครัน ทั้งบริการจองยานพาหนะสำหรับเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน รถเมล์ รถไฟ บริการเช่ารถ ฯลฯ รวมถึงตัวเลือกโรงแรมและที่พักมากมาย ที่คอยเติมเต็มและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคน