การตลาดดิจิทัลหลังโควิด เมื่อผู้คนกระหายที่ออกมาใช้ชีวิต

การตลาดดิจิทัลหลังโควิด

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง ชีวิตของคนทั่วโลกถูกผูกติดอยู่กับโลกออนไลน์ ซื้อของผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce และคลายเหงาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ ๆ ที่ให้ความบันเทิง ทุกคนจึงหันเหความสนใจไปที่การตลาดดิจิทัล แต่หลังโควิดแล้ว การตลาดดิจิทัลจะเปลี่ยนแปลงไปไหม เมื่อคนเรากระหายการออกมาใช้ชีวิตภายนอก และต้องการที่จะเดินทางไปที่ที่เราอยากจะไป รวมถึงเลือกซื้อสินค้าที่เราต้องการ

สิ่งที่โควิดทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

แม้ว่าหลายคนจะกังวลเรื่องการตลาดดิจิทัลหลังโควิด-19 แต่เราก็ต้องยอมรับว่า วิถีชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว หลายอย่างได้กลายมาเป็ฯ New Normal ที่ผนึกแน่นฝังอยู่ในวิถีชีวิตใหม่ของเรา ตัวอย่างเช่น การซื้อของออนไลน์ และบริการสั่งอาหารผ่านบริการ Delivery ที่แม้จะต้องเสียค่าส่งเพิ่มเติม แต่หากเทียบกับความสะดวกสบาย การประหยัดเวลา และไม่ต้องเดินทางออกไปข้างนอกร้อน ๆ คนไทยเองก็ยังรู้สึกแฮปปี้ที่จะซื้อของออนไลน์อยู่ แม้ว่าจะไม่เห็นของจริงก็ตาม

นอกจากนี้ การที่ช่วงโควิด-19 แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ได้รับความนิยมอย่างสูง ก็เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคไปเช่นเดียวกัน โดยผู้คนมักจะเสพสื่อเป็นคลิปสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 1 นาที เพื่อคลายเหงา มากกว่าการดูรูปภาพ และอ่านบทความเพียงอย่างเดียว ทำให้การทำการตลาดของโควิดก็ต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเป็นคลิปสั้นมากขึ้น รวมถึงการเข้ามาของ Social Commerce ที่มีบทบาทมากขึ้นด้วย

ความเปลี่ยนแปลงของโลกหลังโควิด-19 

แม้ว่าในช่วงการระบาดของโควิด-1 จะเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่าง แต่พอการระบาดสิ้นสุดลง วิถีชีวิต และการทำการตลาดดิจิทัลก็เปลี่ยนแปลงไปอีกครั้งหลังโควิด เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการที่จะอยู่แต่ในบ้านอีกต่อไป แต่ต้องการออกมาใช้ชีวิตหลังจากที่ต้องหยุดพักไปนานหลายปี

  • คนใช้จ่ายเพื่อการบริโภคสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว แฟชั่น คอนเสิร์ต กิจกรรมนอกบ้าน งานอีเวนต์ และอื่น ๆ ซึ่งเป็นไอเทมที่เกี่ยวข้องกับการออกมาใช้ชีวิตที่สดใส ปราศจากความกังวลนั่นเอง
  • การวัดผลตลาดจาก Online to Offline กำลังมา การตลาดดิจิทัลหลังโควิด-19 เราไม่สามารถวัดผล จากการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างเดียวได้อีกต่อไป เพราะว่าลูกค้าบางคนเห็นการโฆษณาในช่องทางออนไลน์ หรือดูจากการทำ Influencer Marketing แล้วสนใจ แต่อยากจะเห็นสินค้าด้วยตัวเอง จึงเดินทางมาซื้อหน้าร้าน เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการวัดผลจากหน้าร้านด้วย เพื่อที่จะได้ปรับแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใช้ Data Driven มากขึ้น ในยุคนี้ ใครมีข้อมูลอยู่ในมือก็ได้เปรียบ เพราะการตลาดดิจิทัลหลังโควิด-19 จะอาศัยข้อมูลในการวิเคราะห์และเจาะกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่ใช่แค่การเดาหรือใช้ประสบการณ์อีกต่อไป แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้วยพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่นั่นเอง

ทำการตลาดดิจิทัลหลังโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินการเรียนรู้ ข้อได้เปรียบสำคัญอยู่ที่ใครมีข้อมูลลูกค้าในมือและสามารถวิเคราะห์ได้มากกว่ากัน รวมถึงการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย