TED Fund เดินหน้าสร้างโอกาสเส้นทางสตาร์ทอัพ “TED Youth Startup Road Show 2023” ครั้งที่ 2

TED Fund

ภาคใต้ สานฝัน สร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่ และเปิดรับข้อเสนอโครงการรอบ 2 ปี 66 ในเดือนเมษายนนี้

เมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) จัดกิจกรรม TED Youth Startup Road Show 2023 ภาคใต้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา โดยมีคุณเอกธัช ภัทระโภคพัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ให้การต้อนรับน้องๆ นิสิตนักศึกษา และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ได้ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือ TED Youth Startup มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) และสนับสนุนสถาบันการศึกษาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ (Entrepreneurial University) โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักศึกษาและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ กองทุนฯ จึงจัดให้มีกิจกรรมเดินสายโรดโชว์ที่ชื่อว่า “TED Youth Startup Road Show 2023” ภายใต้แนวคิด “Fund for Future – STARTUP for Young Gen” ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ แนะแนว และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมขอรับทุน TED Youth Startup รอบที่ 2/2566 ที่จะเปิดรับข้อเสนอโครงการในเดือนเมษายนนี้

ภายในงานพบกับการบรรยายในหัวข้อ “บทบาทและภารกิจของกองทุนฯ ในการสนับสนุนเงินทุนแก่ ประกอบการ” พร้อมเสวนาพิเศษ “การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมโครงการ TED Youth Startup” โดยเจ้าหน้าที่จาก TED Fund และตัวแทนเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ หรือ TED Fellow อีกทั้งยังมีการเสวนา “การแบ่งปันประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง” โดย คุณธนเชษฐ์ กองสิงห์ โครงการ “Pocket Cof: กลิ่นกาแฟแบบพกพา” รุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนสนับสนุนโปรแกรม IDEA และคุณกุลธิดา เกตุแก้ว โครงการ “Gingelly: ลูกอมเม็ดป้องกันการเมารถ” รุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนสนับสนุนโปรแกรม POC

นอกจากนี้ น้องๆ ยังได้รับความความรู้ และแง่คิดในการทำธุรกิจ จากคุณโตส ตรีชิต เมธารัตนโชติ CEO – Veget Deli (ผักออร์แกนิกพร้อมส่งแบบ Delivery) กูรูด้านสตาร์ทอัพ ที่ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ บอกเล่าไอเดียสร้างสรรค์ให้กับทุกท่านภายในงาน และในภาคบ่าย กองทุนฯ ยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมาร่วมพูดคุยและขอรับคำปรึกษาด้านธุรกิจแบบตัวต่อตัวกับเจ้าหน้าที่ TED Fund อีกด้วย

คุณเอกธัช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ กล่าวว่า “กองทุนฯ ได้กำหนดนโยบายที่จะดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 เราได้วางแผนการจัดสรรเงินสนับสนุนทุนให้แก่ผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านโครงการ TED Youth Startup โดยตั้งเป้าจะสนับสนุนผู้ประกอบการจำนวน 200 โครงการ รวมมูลค่าการสนับสนุนทุนกว่า 160 ล้านบาท TED Fund มุ่งหวังที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้นำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปพัฒนาภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่ให้สามารถดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานขององค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มปริมาณการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงเป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างและพัฒนานวัตกรรมของประเทศ นำไปสู่การเป็น ‘ประเทศฐานนวัตกรรม’ ที่ยั่งยืนต่อไป”

สำหรับกิจกรรม TED Youth Startup Road Show 2023 ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จะจัดขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม ณ อาคารศูนย์นวัตกรรมการสื่อสาร คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปิดท้ายด้วยภาคกลาง กรุงเทพมหานคร วันที่ 22 มีนาคม ณ อาคาร KX Knowledge Xchange สามารถติดตามละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://web.facebook.com/tedfund.most.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร คุณวรเทพ โทร 092-049-9878, คุณเบญจมาศ โทร 081-239-8942

#TEDFund #TEDFellow #TEDYouthStartupRoadShow2023