7 บัญชีทางการของภาครัฐบน LINE ที่ต้องเพิ่มเพื่อนไว้ ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกคนไทยในชีวิตประจำวัน

7บัญชี

อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในการชี้วัดว่าประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็น Smart Country ก็คือการที่ภาครัฐหันมาพัฒนาบริการ e-Service เพื่อบริการและอำนวยความสะดวกประชาชน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้อย่างง่ายดาย และ ใช้เวลาในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ น้อยลง หรืออย่างน้อยก็ลดความยุ่งยากในบางขั้นตอนได้ ทำให้มีเวลาไปดำเนินชีวิตในด้านอื่นๆ มากยิ่งขึ้น บัญชีทางการ LINE หรือ LINE Official Account จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ผู้ใช้ LINE ทั่วประเทศกว่า 53 ล้านคนเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย เพราะไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติม แค่กดเพิ่มเพื่อน…

วันนี้ LINE ขอแบ่งปัน 7 บัญชีทางการจากภาครัฐที่จะทำให้คนไทยใช้ชีวิตแบบดิจิทัลได้ง่ายยิ่งขึ้น

บัญชีทางการด้านสาธารณสุข

  1. หมอพร้อม (ID: @mophconnect) ศูนย์รวมการจัดการด้านสุขภาพ ที่พัฒนาและดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตลอดจนบริการด้านสุขภาพมากมาย เช่น การเช็กสิทธิการรักษาหรือประกันสุขภาพ การขอใบรับรองสุขภาพดิจิทัล (Health Certificate) นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลการตรวจ เอกสารรับรองโควิด–19 หรือ Digital Health Pass ประกอบการเดินทางต่างประเทศ ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ล่าสุด บัญชีทางการ หมอพร้อม ได้เพิ่มบริการนัดหมายแพทย์ออนไลน์ แจ้งเตือนนัดหมาย และเข้าถึงข้อมูลสุขภาพแทนครอบครัวได้ ต่อยอดสู่การเป็นศูนย์รวมข้อมูลและบริการด้านสุขภาพบน LINE ได้อย่างครบครัน โดยปัจจุบันมียอดผู้ติดตามกว่า 15 ล้านคน

บัญชีทางการด้านคมนาคม

  1. M-Flow (ID: @mflowthai) ดำเนินการโดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ผู้ใช้รถสามารถลงทะเบียนสมัครใช้งาน M-Flow โดยระบบจะจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ เพียงแค่กรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทะเบียนรถ (ไม่ต้องใช้รูปถ่ายสมุดคู่มือจดทะเบียนและรูปถ่ายรถ) พร้อมผูกบัตรเครดิตเพื่อชำระค่าผ่านทางก็สามารถใช้ได้ทันที และยังใช้งานได้อย่างไร้กังวล เพราะทุกการใช้งาน M-Flow ของผู้ใช้ที่ลงทะเบียน จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านบัญชีทางการ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคน

บัญชีทางการด้านสาธารณภัยและอุตุนิยมฯ

  1. LINE ALERT (ID: @linealert) บัญชีแจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง พัฒนาและดำเนินการโดย LINE ประเทศไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ และกรมอุตุนิยมวิทยาฯในการแจ้งข้อมูลเตือนภัย โดยผู้ใช้สามารถรับทราบสถานการณ์ภัยธรรมชาติร้ายแรงทั่วประเทศและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ การอัปเดตภัยพิบัติ, การเช็กพื้นที่เสี่ยง, ศูนย์รวมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน, ข้อมูลโรงพยาบาลใกล้เคียง, การแนะนำวิธีการป้องกันตัวเองในสถานการณ์ต่าง ๆ ฯลฯ

ล่าสุดยังเพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 ในเขตกทม. โดยร่วมมือกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ที่จะแจ้งจุดเสี่ยงฝุ่นละอองให้คนกรุงได้เฝ้าระวังอย่างทันท่วงที โดยยอดจำนวนผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน

บัญชีทางการด้านสาธารณูปโภค

  1. MEA Connect (ID: @meathailand): ยกระดับบริการด้านไฟฟ้าที่สะดวก รวดเร็ว ครบครัน ดำเนินการโดยการไฟฟ้านครหลวง ช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการด้านไฟฟ้าในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง ตรวจสอบค่าไฟ ดูข้อมูลการใช้ไฟฟ้าย้อนหลัง การชำระค่าไฟฟ้า การขอใช้ไฟฟ้า และยังเป็นช่องทางติดต่อไปยัง Call Center ของการไฟฟ้านครหลวงได้อีกด้วย โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน
  2. การประปาส่วนภูมิภาค (ID: @pwathailand): ดำเนินการโดยการประปาส่วนภูมิภาค ไม่ว่าจะตรวจสอบค่าน้ำ ชำระค่าน้ำหรือขอบาร์โค้ดเพื่อชำระ แจ้งปัญหาท่อแตก-รั่ว และปัญหาการใช้บริการต่างๆ ทำได้หมดผ่านบัญชีทางการนี้ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางการรับข่าวสาร สาระความรู้ และยังสามารถตรวจสอบ “พื้นที่หยุดจ่ายน้ำ” ในพื้นที่ที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน

บัญชีทางการด้านการขนส่ง

  1. Thailand Post (ID: @thailandpost) บัญชีทางการโดยไปรษณีย์ไทยที่ตอบโจทย์สายช้อปออนไลน์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามพัสดุได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่าน LINE คอยแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนของสถานะการจัดส่ง พร้อมเป็นช่องทางค้นหาสาขาของไปรษณีย์ไทยใกล้บ้าน สร้างใบจ่าหน้าพัสดุ และนัดรับฝากพัสดุนอกสถานที่ผ่านเมนูลัดบนบัญชีทางการนี้ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน

บัญชีทางการด้านสารสนเทศ

  1. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (ID: @antifakenewscenter) บัญชีทางการที่เปรียบเสมือนศูนย์รวบรวมข้อมูลข่าวปลอม ที่เปิดให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบข่าวและข้อมูลที่กำลังเป็นกระแส ด้วยการค้นหาคำหรือหัวข้อยอดนิยม อาทิ โควิด-19, หน้ากากอนามัย, เปิดประเทศ, ATK, ร้านอาหาร ฯลฯ โดยจะระบุว่าข่าวไหนเป็นข่าวจริง หรือ ข่าวบิดเบือน พร้อมอัปเดตข่าวเด่นในรอบสัปดาห์ ประชาชนยังสามารถแจ้งเบาะแสข่าวปลอมด้วยการกรอกลิงก์ข่าวต้องสงสัย พร้อมติดตามสถานการณ์แจ้งได้เช่นกัน ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 7 ล้านคน

มั่นใจได้เลยว่าเมื่อเพิ่มเพื่อนบัญชีทางการเหล่านี้ จะช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทยสะดวกและง่ายยิ่งขึ้นแน่นอน