รร.บางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ เปิดอาคารเรียน-อาคารประกอบหลังใหม่ ยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกมิติ  

รร.บางปลาม้า

โรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ สุพรรณบุรี สถาบันการศึกษาเก่าแก่ที่อยู่คู่ชาวบางปลาม้ามาเกือบ 100 ปี ถือฤกษ์งามยามดีจัดพิธีทำบุญเปิดอาคารเรียน 216 ล./57-ก อาคารอเนกประสงค์ (โดม) บ้านพักครูแบบแฟลต 8 หน่วย และศาลากลางน้ำ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนและใช้เป็นลานกีฬา ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ

โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี และกล่าวเปิดงานว่า โรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ ถือเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ที่บริการรับนักเรียนในเขตอำเภอบางปลาม้าเพื่อเข้าศึกษาต่อจากรุ่นสู่รุ่น เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบ ทั้งอาคารอเนกประสงค์ (โดม) บ้านพักครูแบบแฟลต 8 หน่วย และศาลากลางน้ำ

โดยอาคารเรียนและอาคารประกอบต่างๆ จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอน ทั้งเป็นลานกิจกรรม ลานกีฬา และเป็นสถานที่ให้นักเรียนได้พักผ่อนอ่านหนังสือ ซึ่งเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้เล็งเห็นความสำคัญและช่วยกันผลักดันช่วยเหลือ สนับสนุน และส่งเสริมการจัดการศึกษาให้กับบุตรหลานในท้องถิ่นอย่างเข้มแข็ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ยังบอกอีกว่า อาคารเรียนถือเป็นสถานที่ทำงานของคณะครู บุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งอาคารบ้านพักครู ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของครูที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาแห่งนี้ ส่วนอาคารอเนกประสงค์ก็ใช้เป็นที่เข้าแถวและลานกีฬา นับว่าอาคารทั้งหมดล้วนมีความสำคัญในการสร้างขวัญกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้เรียนเป็นอย่างมาก

“เมื่อสถานศึกษาที่ได้สร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นในที่นี่เสร็จก่อนที่จะเข้าปฏิบัติงานหรืออยู่อาศัยนั้น จึงมีประเพณีว่าต้องทำบุญหรือทำพิธีเปิดอาคารนั้นเป็นอันดับแรกก่อน เหมือนกับการสร้างบ้านเรือนเสร็จแล้วก็ต้องทำบุญขึ้นบ้านใหม่ก่อนเข้าอยู่อาศัย ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อคณะครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องให้อยู่อย่างร่มเย็นและมีความสุข” 

ด้าน ดร.สมพงษ์ สุนทรธรรม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวรายงานการดำเนินงานก่อสร้างอาคารของโรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ ว่า นับตั้งแต่ปี 2563 – 2565 โรงเรียนได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน 216 ล./57-ก ซึ่งเป็นงบประมาณจาก สพฐ. วงเงิน 21 ล้านบาท บ้านพักครูแบบแฟลต 8 หน่วย งบประมาณจาก สพฐ. วงเงิน 3.9 ล้านบาท อาคารอเนกประสงค์ (โดม) เงินรายได้สถานศึกษา วงเงิน 3.9 ล้านบาท และศาลาดอกแก้วรวมใจ ที่เป็นเงินบริจาค จากครูเก่า ศิษย์เก่า และผู้บริหารคณะครูโรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ วงเงิน 4.5 แสนบาท

ต่อมาในปี 2566 โรงเรียนได้ดำเนินการปรับปรุงหอประชุม 2 ชั้น โดยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อสะดวกในการเรียนและใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมให้กับนักเรียน ทั้งการจัดประชุม อบรมและสัมมนา ทั้งยังสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการค้นคว้า ส่งเสริมการศึกษาให้กับนักเรียน รวมถึงปรับแผนการเรียนทันสมัย เน้นสมรรถนะและทักษะอาชีพ

“ต้องขอขอบคุณ คุณสุรินทร์ สว่างอารมณ์ ผอ.สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้จัดสรรงบประมาณอาคารเรียนและบ้านพักครูแบบแฟลต 8 หน่วย ผอ.ประเสริฐ สุนทรเนตร ผู้ประสานงานงบประมาณ ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา สมาคมผู้ปกครอง สมาคมศิษย์เก่าฯ ชมรมครูเก่า มูลนิธิ และเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ได้สนับสนุนโรงเรียนมาอย่างดี 

“ทำให้ปัจจุบันโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนางานด้านคุณภาพการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ร่มรื่น ผู้บริหารและครูมีความรู้ความสามารถ โรงเรียนเป็นที่ไว้วางใจของชุมชนส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนอย่างต่อเนื่อง” ดร.สมพงษ์ กล่าวขอบคุณ

ขณะที่ นางสุคนธ์ ตีรวัฒนประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ เผยว่า โรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ ปัจจุบันมีอายุครบ 95 ปีแล้ว และมีนักเรียนทั้งสิ้น 2,245 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 135 คน ที่พร้อมพัฒนาโรงเรียน และผลิตนักเรียนให้ประสบความสำเร็จนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน

ซึ่งอาคารเรียน 216 ล./57-ก และอาคารประกอบ ทั้งอาคารอเนกประสงค์ (โดม) บ้านพักครูแบบแฟลต 8 หน่วย และศาลากลางน้ำ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคนในชุมชน ซึ่งล้วนแต่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาของไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

“แต่เดิมโรงเรียนมีอาคารที่ใช้ทำการเรียนการสอนไม่เพียงพอ และเมื่อได้อาคารเรียน 216 ล./57-ก ก็จะเข้ามาช่วยเติมเต็มและพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอน ทั้งของผู้เรียนและผู้สอนให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ดีอย่างต่อเนื่อง

“ส่วนอาคารบ้านพักครูแบบแฟลต จะเป็นที่พักของคณะครูที่ได้รับการบรรจุมาจากต่างจังหวัด ได้มีความสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการออกไปเช่าที่พัก อีกทั้งอาคารอเนกประสงค์ (โดม) จะนำไปใช้เป็นลานกีฬา ให้นักเรียนได้ใช้ออกกำลังกาย เสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายให้แข็งแรง” ผอ.รร.บางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ บอก

จากการดำเนินงานทั้งหมดที่กล่าวมา สอดคล้องกับแนวคิดด้านการศึกษาของ นายเฉลิม ถาวรพานิช นายกสมาคมศิษย์เก่าบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ ที่เล็งเห็นว่า การเรียนการสอนของสถานศึกษาในปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้สื่อเทคโนโลยี และการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมปฏิบัติ จึงจะสามารถพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน และเกิดการพัฒนาทุกด้านแก่เยาวชนในท้องถิ่น


ดังนั้น อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน ถือเป็นองค์ประกอบสําคัญต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งยังเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการเปิดอาคารเรียนและอาคารประกอบของโรงเรียนบางปลาม้า ‘สูงสุมารผดุงวิทย์’ ถือเป็นการเปิดประตูแห่งการเรียนรู้ และเป็นสถานที่ให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างประสบการณ์เพื่อต่อยอดสู่อนาคตที่ดีต่อไป