ระบบสะสมแต้ม เครื่องมือสำคัญอย่างที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีมากขึ้น

ระบบสะสมแต้ม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลาดออนไลน์กำลังเติบโตและมีการแข่งขันที่สูงขึ้นทุกวันอย่างมาก การจะสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงในยุคสมัยนี้ก็คงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างที่จะยากในยุคสมัยนี้ หากว่าคุณยังวางแผนและบริหารไม่ดีมากพอ ก็อาจจะทำให้คุณธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณไปไม่รอด การหาตัวช่วยอย่าง ระบบสะสมแต้มสำหรับร้านค้า อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ แล้วระบบสะสมแต้มที่ว่านั้นคืออะไร? ในบทความนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กัน

ระบบสะสมแต้ม คือ

ระบบสะสมแต้ม คือ เครื่องมือที่ถูกพัฒนาออกแบบฟีเจอร์ต่าง ๆ มาเพื่อการทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างธุรกิจและลูกค้าในระยะยาว หรือที่เราเรียกกันว่า Customer Relationship Management (CRM) ด้วยรูปแบบการเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมระบบสะสมแต้ม เพื่อให้รางวัลหลังการซื้อหรือใช้บริการของแบรนด์ที่จะช่วยกระตุ้นความต้องการ ความประทับใจ และความคาดหวังของลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับแบรนด์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ

ทำไมหลายธุรกิจถึงเลือกใช้ระบบสะสมแต้ม

ระบบสะสมแต้ม เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขายสินค้าหรือบริการอะไรก็ตาม โปรแกรมระบบสะสมแต้มจะช่วยให้ธุรกิจของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้นได้ และยังช่วยบันทึกพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการของลูกค้า โดยร้านค้าสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์กลยุทธ์เพื่อวางแผนการตลาดต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ที่ระบบสะสมแต้มควรมี

หากธุรกิจของคุณไม่สามารถรักษาฐานลูกค้าในยุคสมัยที่มีการแข่งขันสูงเอาไว้ได้ คุณจะต้องเหนื่อยหาลูกค้าใหม่ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำในครั้งต่อ ๆ ไปอยู่ตลอดเวลา การทำให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำได้อีกคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ โดยตัวช่วยสำคัญที่จะมาตอบโจทย์เรื่องนี้ก็คือ ระบบสะสมแต้มสำหรับร้านค้า นั่นเอง โดยฟีเจอร์ที่ควรมีในระบบสะสมคะแนนควรมี ได้แก่

1. สร้างของรางวัลเพื่อกระตุ้นการสะสมแต้ม

ระบบสะสมแต้มออนไลน์สามารถสร้างรางวัลให้ลูกค้าของคุณ โดยการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Ads หรือ LINE Broadcast เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าการสะสมคะแนนแต่ละครั้งที่ใช้บริการหลังขายเสร็จสิ้น แต้มคะแนนสะสมของลูกค้ามีอยู่เท่าไหร่ ต้องซื้ออีกเท่าไหร่มากน้อยแค่ไหน แต้มของลูกค้าถึงจะสามารถแลกของรางวัลต่าง ๆ ได้ ตลอดจนแจ้งวันหมดอายุ จะสามารถกระตุ้นให้ลูกค้ามีความอยากที่จะกลับมาใช้บริการของคุณอย่างสม่ำเสมอ

2. สร้างคูปองลูกค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย

การสร้างคูปองจากระบบสะสมคะแนน จะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของคุณให้เข้าถึงข้อมูลและยังเป็นการสะสมแต้มหรือคูปองไปในตัวอีกด้วย ยิ่งของรางวัลน่าดึงดูดความสนใจมากเท่าไหร่ ความต้องการแต้มสะสมก็จะมากขึ้นเท่านั้น เพียงแค่ทำการสร้างลิงก์และให้ลูกค้าทำการสแกน QR Code ก็สามารถเข้าถึงระบบโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลให้ยุ่งยากอีกต่อไป

อีกทั้งการรับแต้มก็แค่ยกมือถือขึ้นมา แล้วทำการสแกน QR Code ที่หน้าร้านค้าได้เลยทันที แต้มของลูกค้าที่ทำการซื้อหรือใช้บริการก็จะถูกเก็บคูปองเข้าไปอยู่ในระบบกระเป๋าสะสมแต้มของลูกค้านั่นเอง

3. มอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มสมาชิก

เหตุผลหลักที่ลูกค้าชื่นชอบสนใจนั้นก็คือ สิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มสมาชิกนั่นเอง ด้วยคุณสมบัติของระบบสะสมแต้มที่สามารถออกแบบกลุ่มสมาชิกของกลุ่มลูกค้าของคุณในแต่ละระดับได้ ไม่ว่าจะเป็น VIP, VVIP หรือ Gold, Silver, Platinum ที่สามารถมอบสิทธิพิเศษเหนือชั้นให้กับกลุ่มลูกค้าของคุณให้ดูมีความพรีเมี่ยมมากขึ้น

โดยในการมอบรางวัลมูลค่าพิเศษ ก็จะมอบตามกำลังจ่ายของลูกค้าตามระดับ เพราะการมีกลุ่มสิทธิพิเศษกลุ่มสมาชิกลูกค้า จะช่วยทำให้ธุรกิจและแบรนด์สามารถมอบโอกาสในวันพิเศษของลูกค้าได้ใช้ประโยชน์ในวันสำคัญได้

4. ปรับแต่งธีมร้านค้า

ระบบสะสมแต้มออนไลน์สามารถปรับเปลี่ยนธีมสี โลโก้ หรือภาพประกอบหลังฉากร้านค้าของคุณได้ รวมถึงวางตำแหน่งองค์ประกอบได้ระดับพอดีสายตากับผู้ใช้ ให้เป็นธีมสี รูปแบบคอนเซ็ปต์ ตามสไตล์ของธุรกิจและแบรนด์ที่คุณอยากให้เป็นได้อย่างตามใจต้องการ

5. ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล

การสะสมบัตรเก็บแต้มในรูปแบบกระดาษ มีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อที่ลูกค้าจะทำกระดาษสะสมแต้มชำรุดหรือขาด ที่เป็นปัจจัยทำให้ลูกค้ารู้สึกหมดกำลังใจที่จะเก็บคะแนนใหม่ การมาของระบบสะสมแต้มฟรีนั้น จะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป เนื่องจากการเก็บแต้มจะเป็นการเก็บบนแพลตฟอร์มโซเชียลโดยเฉพาะ ที่จะไม่เกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน โดยเพียงแค่สร้างลิงก์ QR Code และให้ลูกค้าของคุณทำการสแกนโดยทันที เพียงเท่านี้ก็เป็นการเริ่มต้นสะสมแต้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สรุป

จะเห็นได้ว่า ระบบสะสมแต้ม มีความสำคัญอย่างมากในเชิงการทำธุรกิจ เพราะช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าได้ง่ายขึ้น เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าประจำของเราเพื่อให้กลับมาซื้อซ้ำในอนาคต และยังให้ลูกค้ารู้สึกสนุกเพลิดเพลินกับการเก็บคะแนนที่สะดวกรวดเร็วที่ไม่มากขั้นตอน เปลี่ยนจากบัตรกระดาษคูปองสะสมแต้มฟรีเป็นโปรแกรมระบบสะสมแต้มฟรีที่ทันสมัยยิ่งขึ้น