กปภ. ปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ปี 2566

กปภ.

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ดำเนินโครงการ กปภ. ปลูกป่าเพื่อแผ่นดินเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (Father’s Land) ปี 2566 เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าต้นน้ำ ณ บ้านป่าสักงาม อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ได้น้อมนำและสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ ดำเนินโครงการ “กปภ. ปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (Father’s Land) ปี 2566 เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่าต้นน้ำ นำร่องจัดกิจกรรมปลูกป่าที่แรก ณ บ้านป่าสักงาม อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งบ้านป่าสักงามเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญของ กปภ. โดยได้รับการสนับสนุนต้นไม้ยืนต้นจากศูนย์เพาะชำกล้าไม้เชียงใหม่ กรมป่าไม้ จำนวน 200 ต้น ประกอบด้วยพันธุ์ไม้ ยางนา พะยอม มะค่าโมง ปีบ แคนา กระทุ่มบก ทรงบาดาล ขี้เหล็กบ้าน ส้มเขียวหวาน ขนุน และมะขามยักษ์ ตลอดจนยังได้รับความร่วมมือจาก

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ประชาชนจิตอาสา และผู้นำชุมชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ กปภ. ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศ จะร่วมกันดำเนินโครงการปลูกป่าเพื่อแผ่นดินฯ โดยการปลูกต้นไม้ให้ทั่วทุกพื้นที่รับผิดชอบของ กปภ. ได้แก่ บริเวณสำนักงาน โรงกรองน้ำ และพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้ให้อยู่คู่กับชุมชน ซึ่งช่วยให้ความร่มรื่น ลดภาวะโลกร้อน ลดการเกิดภัยแล้งและภัยธรรมชาติอย่างยั่งยืน

นางเสาวรส คงทวีศักดิ์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 1) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กปภ. มุ่งมั่นสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง และในปี 2566 ยังคงแสดงเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำและปลูกจิตสำนึกพนักงาน ตลอดจนเชิญชวนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยทุกคนสามารถมีส่วนช่วยดูแลรักษาและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประเทศและโลกได้อย่างยั่งยืนต่อไป