สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14”

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14” งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ณ โถงนิทรรศการ 100 ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม ไบเทค บางนา

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) เวลา 13.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ
พระบรมราชินี
เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14” งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยสุดยิ่งใหญ่ แห่งปี ณ โถงนิทรรศการ 100 ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม ไบเทค
บางนา จัดโดย สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. (sacit) กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้แนวคิด “ภูมิใจ ภูมิปัญญา สืบสานงานหัตถศิลป์ล้ำค่าคู่พระบารมี” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี
พันปีหลวง ที่ทรงทนุบำรุงสร้างมรดกภูมิปัญญาจากท้องถิ่น สู่งานศิลป์แห่งแผ่นดิน พร้อมส่งเสริม สนับสนุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ต่อยอดงานศิลปหัตกรรมของไทยประจักษ์สายตาสู่สากล โดยงาน
จัดระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม 2566 ณ โถงนิทรรศการ 100 ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม ไบเทค บางนา สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

งาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่14” นับเป็นงานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดงานที่ผ่านมา ได้รับการชื่นชมจากประชาชนชาวไทย และนานาประเทศทั่วโลก ต่างรอคอยเพื่อมาสัมผัสสุดยอดความสวยงามของศิลปหัตถกรรมไทย โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมเผยแพร่เกียรติประวัติ, ผลงาน, เทคนิคเชิงช่าง

รวมถึงการถ่ายทอดแนวคิดแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปหัตถกรรมระดับบรมครูผ่านนิทรรศการ, การสาธิต, กิจกรรม workshop และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมล้ำค่าจากครูศิลป์ของแผ่นดิน, ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ได้รับการเชิดชูจาก สศท. รวมทั้งสิ้นกว่า 120 คูหา อีกทั้งยังเพื่อส่งเสริมสนับสนุน และสร้างความแข็งแกร่งให้งานศิลปหัตถกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล พร้อมผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางงานศิลปหัตถกรรมในระดับภูมิภาคอาเซียน

ภายในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14” พบกับความพิเศษของไฮไลท์ความยิ่งใหญ่ตระการตาของศิลปหัตกรรมไทย ที่รังสรรค์และร้อยเรียงนำเสนอผ่านรูปแบบของนิทรรศการ, กิจกรรมเวิร์คชอป รวมถึงศาสตร์และศิลป์ความงดงามของนานาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยแขนงต่าง ๆ ที่ผสมผสานรูปแบบดั้งเดิมและดีไซน์ร่วมสมัยอย่างลงตัว มารวบรวมไว้ภายในงาน อาทิ

– นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้านการสนับสนุนและส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมไทยในโครงการศิลปาชีพ ที่ทรงมีความห่วงใยประชาชนในชนบท ทรงมีพระราชประสงค์ให้มีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว งานศิลปาชีพจึงเป็นงานหัตถกรรมที่ส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ราษฎรเรื่อยมามากกว่า 47 ปี ก่อให้เกิดการส่งต่อ และสืบสานทักษะเชิงช่างในงานศิลปหัตถกรรมสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ชุดไทยพระราชนิยมในการเสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชพิธีต่าง ๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งมีโทนสีที่หลากหลาย และบางสีมีน้อยครั้งที่ประชาชนคนไทยจะได้มีโอกาสเห็น sacit จึงได้จัดนิทรรศการแสดงความงดงามของเส้นไหมผ่านพระฉายาลักษณ์ประกอบคำอธิบายลายผ้า ร่วมกับอัตลักษณ์สีไทยอย่างไทยโทน โดยฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ นอกจากรังสรรค์ขึ้นจากเส้นไหมด้วยเทคนิคทอยกดอกตามแบบฉบับของผ้ายกดอกลำพูน แล้วยังเป็นต้นแบบองค์ความรู้อันสำคัญที่ทำให้อัตลักษณ์สีไทย ชื่อเรียกสีและคำอธิบายสี ได้รับการส่งเสริมไปใช้ในงานศิลปหัตถกรรมประเภทอื่น ๆ ต่อไป

– นิทรรศการ “มรดกสยามอันล้ำค่า” พบกับส่วนจัดแสดงและการสาธิตงานศิลปหัตถกรรมที่ล้ำค่า ซึ่งหาชมได้ยากหรือใกล้สูญหายกว่า 150 ชิ้นงาน โดยครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ได้รับการเชิดชูจาก สศท. ตั้งแต่ปี 2552-2565

– นิทรรศการเชิดชูครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2566 พบกับส่วนจัดแสดงผลงานและการสาธิตงานหัตถกรรม โดยครูศิลป์ของแผ่นดิน
ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมที่ได้รับการเชิดชู ประจำปี 2566

– นานาศิลปาชีพ พลาดไม่ได้กับพื้นที่ส่วนจัดแสดง สาธิตงานช่างศิลปาชีพ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

– หัตถศิลป์ทั่วถิ่นไทย พบกับส่วนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน, ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม กว่า 120 คูหา

– กิจกรรมสาธิตกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย ที่นำเสนอการสาธิต
การสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม และงานหัตถศิลป์ไทยที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งเป็น
การรักษามรดกภูมิปัญญาที่แสดงถึงทักษะฝีมือเชิงช่างของครูฯ และทายาทฯ จำนวน 25 ราย

– กิจกรรม WORKSHOP พบกับกิจกรรมการทดลองทำงานศิลปหัตถกรรมด้วยตนเอง ทั้งในรูปแบบดั้งเดิม และร่วมสมัย สอนโดยครูศิลป์ของแผ่นดิน, ครูช่างศิลปหัตถกรรม, ทายาท
ช่างศิลปหัตถกรรม, นักสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม

นอกจากนี้ยังพบกับกิจกรรมพิเศษภายในงานอีกมากมาย ที่สลับหมุนเวียนมาร่วมตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของงาน ได้แก่ พิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2566, กิจกรรมการอบรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคนิคเชิงช่าง, การตลาดสินค้าหัตถกรรม และการเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คน
รุ่นใหม่, กิจกรรมสันทนาการ อาทิ การแสดงจากศิลปิน ดาราที่มีชื่อเสียง กิจกรรมการเดินแบบผ้าไทย
และเครื่องประดับ รวมถึงกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามชิงรางวัล ฯลฯ

ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์ของศาสตร์และศิลป์มรดกอันทรงคุณค่าของแผ่นดินถิ่นสยาม ในงาน
“อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 14” งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ระหว่างวันที่
22-28 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 ณ โถงนิทรรศการ 100 ศูนย์นิทรรศการ
และการประชุม ไบเทค บางนา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: @sacitofficial