แลนดี้ โฮม สานฝันคนรักบ้านแบบสแกนดิเนเวียน สร้างบ้านสไตล์ Nordic ให้อยู่สบายกับอากาศเมืองไทย

แลนดี้ โฮม สานฝันคนรักบ้าน

บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) ที่เน้นความเรียบง่าย แต่ให้บรรยากาศอบอุ่นกลมกลืนเข้ากับธรรมชาติในแบบของชาวสแกนดิเนเวียน อาจเป็นแบบบ้านในฝันของใครหลายคน แต่จะทำอย่างไรเมื่อเมื่อแบบบ้านสวย ๆ นั้นอาจไม่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศบ้านเรา

แลนดี้ โฮม ศูนย์รับสร้างบ้านอันดับ 1 จึงคิดแก้ปัญหา คลายกังวลให้คนรักบ้านแบบสแกนดิเนเวียน โดยให้สถาปนิกและวิศวกรผู้เชี่ยวชาญร่วมกันออกแบบวิธีกันความร้อน และคิดวิธีประยุกต์การสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิกให้เข้ากับอากาศเมืองไทยมากที่สุด

เพราะใน 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ใคร ๆ ต่างก็พูดถึงบ้านสไตล์ “Nordic” แบบบ้านที่มีหลังคาแหลมสูง หน้าจั่วไม่มีชายคา กระจกบานใหญ่ทั้งหลัง เน้นความเป็นธรรมชาติเรียบง่าย ที่กำลังนิยมอย่างมาก แต่ก็แลกมากับความร้อนที่ไม่เข้ากับอากาศประเทศไทย เพราะจริง ๆ แล้วบ้านสไตล์ Nordic เป็นสถาปัตยกรรมของกลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ที่ต้องอาศัยอยู่ภายใต้ภูมิอากาศหนาวเย็นยาวนาน แดดออกน้อย และมักมีหิมะตกหนักจนเกาะตัวหนาบนหลังคา ทำให้หลังคาส่วนใหญ่ถูกดีไซน์เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีมุมค่อนข้างชัน ประมาณ 45 องศา และไม่มีชายคา เพื่อช่วยให้หิมะไม่เกาะกันหนาหนักเกินไป เพราะสามารถไหลตกลงจากหลังคาได้ง่ายดาย ลดการเกิดปัญหาหิมะสะสมจนหลังคาพัง ส่วนภายในบ้านจะเน้นความโปร่งโล่ง ตกแต่งน้อย และเน้นกระจกบานใหญ่เต็มพื้นที่ สูงจนถึงจั่วบ้าน เพื่อให้มีแดดส่องเข้ามามากที่สุด ช่วยสร้างความอบอุ่นภายในบ้าน

แม้ว่าแบบบ้าน Nordic นั้นจะสวย Cozy สบายตา แต่การดีไซน์บ้าน Nordic ให้รองรับอากาศในประเทศไทยที่มีทั้งแดดร้อนจัด และฝนที่ตกเกือบตลอดนั้นเป็นเรื่องท้าทาย เพราะหากถอดแบบบ้าน Nordic มาสร้างเลยโดยไม่ประยุกต์ให้เข้ากับเมืองไทย ก็จะทำให้บ้านร้อน บ้านชื้น เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมเวลาฝนตก ที่ทำให้ต้องคอยซ่อมแซมตามหลังอยู่เรื่อย ๆ

แลนดี้ โฮม ให้ความสำคัญของการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายของลูกค้าเป็นอันดับ 1 สถาปนิก และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจึงร่วมกันออกแบบวิธีชะลอความร้อนที่จะเข้ามาในบ้านด้วยเทคนิคเฉพาะ ด้วยการก่อผนัง 4 ชั้น โดยเรียงเป็น

แผ่นเมทัลชีท > โฟมกันความร้อน > เว้นช่องว่าง > Staycool

ซึ่งวิธีการประยุกต์การสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิกในแบบของแลนดี้ โฮมนั้น จะมีการหุ้มผนังบ้านภายนอกด้วยแผ่นเมทัลชีท จึงเสมือนครอบฉนวนกันความร้อนให้บ้านอีกชั้น ทำให้ในช่วงกลางวันแทบไม่มีความร้อนผ่านผนังเข้ามาในบ้าน จึงทำให้บ้านคงเก็บอุณภูมิความเย็นภายในตัวบ้านไว้ได้

ส่วนผนังบ้านด้านที่ติดกับภายในตัวบ้าน จะเป็นผนังหนาถึง 15 ซม. ซึ่งโดยปกติบ้านทั่วไปจะหนาประมาณ 10 ซม. วิธีนี้จะช่วยชะลอความร้อนของอากาศที่จะผ่านผนังบ้านได้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากข้างนอกไม่ให้เข้ามาในตัวบ้าน จึงทำให้บ้านเก็บเสียงได้เป็นอย่างดี

และการเว้นช่องว่างเอาไว้ ก็เพื่อให้อากาศเข้ามาแล้วถ่ายเทออก ช่วยกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้าน ทำให้บ้านไม่เก็บกักความร้อนไว้ เทคนิคเหล่านี้ที่ออกแบบโดยแลนดี้ โฮม จะช่วยให้บ้านเย็น และช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ค่าไฟก็จะไม่สูงขึ้น และยังไม่ทำให้บ้านทรุดโทรมเร็วเกินไปอีกด้วย

อีกหนึ่งจุดที่หลายคนกังวลเมื่อคิดจะสร้างบ้านสไตล์ Nordic คือการที่แบบบ้านเป็นหลังคาทรงจั่ว มีกระจกบานใหญ่ เพราะคิดว่าจุดนี้จะทำให้บ้านยิ่งร้อนมากขึ้น แลนดี้ โฮม จึงเลือกหลังคาเป็นเมทัลชีทพร้อมมีฉนวนกันความร้อนติดมาด้วย และยังปูแผ่นฉนวนกันความร้อน Stay Cool บนฝ้าเพดานอีกชั้น จึงกันความร้อนเข้าบ้านถึงสองชั้น ด้วยเมืองไทยที่เป็นประเทศเมืองร้อน แลนดี้ โฮมคำนึงถึงการออกแบบบ้านให้เหมาะกับประเทศไทย โดยคำนึงถึงการแก้ไขปัญหาหลักในเรื่องการหาแนวทางป้องกันความร้อนให้ได้มากที่สุด แต่ยังคงรูปแบบสไตล์บ้านนอร์ดิกตามที่เจ้าของบ้านต้องการ

อีกหนึ่งเสน่ห์ของบ้านนอร์ดิกคือ หลังคาแบบไร้ชายคา แต่เมื่อเวลาฝนตกแล้วสาดเข้ามา อาจทำให้ผนังชื้นและตามขอบประตูหน้าต่างเกิดการรั่วซึมขึ้นได้ แลนดี้ โฮมแก้ปัญหาตรงนี้ด้วยการเลือกบานประตูหน้าต่างที่เป็นขอบอลูมิเนียมทั้งหลัง ซึ่งจะช่วยกันการรั่วซึมของน้ำได้ดีกว่าวงกบไม้ และเลือกกระจกเคลือบลามิเนตทั้งบานเพื่อความปลอดภัย และช่วยป้องกันแสงแดดที่เข้ามา พร้อมมีชายคาออกมาเล็กน้อยเพื่อป้องกันการรั่วซึม

อีกทั้งเลือกใช้สีทาบ้านแบบที่ป้องกันความชื้นและเชื้อรา แต่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายในตัวเอง ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สีบ้านไม่ซีดจางเร็วเกินไปด้วย

สำหรับใครที่สนใจสั่งสร้างบ้านกับแลนดี้ โฮม สามารถติดต่อได้ที่ แลนดี้ โฮม ทุกสาขา หรือโทร 02-938-3456 หรือเว็บไซต์ www.landyhome.co.th  และทักไลน์ @Landyhome ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 20,000 บาท/ตร.ม. เท่านั้น พร้อมรับประกันโครงสร้างนานถึง 20 ปี!