ท่องเที่ยวไต้หวันร่วมกับซีพี ออลล์และพันธมิตร เปิดเวทีต่อยอดองค์ความรู้เยาวชนไทย

ท่องเที่ยวไต้หวันร่วมกับซีพี

ท่องเที่ยวไต้หวันร่วมกับซีพี ออลล์และพันธมิตร เปิดเวทีต่อยอดองค์ความรู้เยาวชนไทย จัดโครงการความร่วมมือไทย-ไต้หวัน ร่วมสร้างสรรค์การเรียนรู้

ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่หลายประเทศเข้ามาสานสายสัมพันธ์ รวมถึงไต้หวันที่ได้เข้ามาต่อยอดความร่วมมือในด้านการศึกษาควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว ในหลายมิติ เช่น วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ทรัพยากรมนุษย์ ที่มีความคล้ายคลึงกัน

โดยเมื่อเร็วๆ นี้สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ และคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, เมืองผิงตง ไต้หวัน และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด มอบรางวัลแก่ทีมชนะเลิศ ในโครงการความร่วมมือไทย-ไต้หวัน ร่วมสร้างสรรค์การเรียนรู้ ซึ่งทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 6 ทีม จากผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น 469 ทีม ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาที่ไต้หวัน เป็นเวลา 6 วัน 5 คืน

โครงการความร่วมมือ ไทย-ไต้หวัน ร่วมสร้างสรรค์การเรียนรู้ เพื่อจัดประกวดการเขียนเรียงความ หรือสารคดีพร้อมภาพประกอบ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม  ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมการอ่านซึ่งรัฐบาลไต้หวันให้ ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยนำมาถ่ายทอดผ่านการเขียนรูปแบบเรียงความหรือสารคดีและงานศิลปะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจัดประกวด 3 หัวข้อ คือ วรรณกรรมไต้หวันที่ฉันชื่นชอบ, การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม  ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจัดประกวด 3 หัวข้อ คือ วรรณกรรมไต้หวันที่ฉันชื่นชอบ, ศิลปวัฒนธรรม และเรียนต่อต่างประเทศ  ซึ่งได้รับการตอบรับจากเยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เป็นอีกเวทีที่เปิดโลกทัศน์เด็กไทยให้เรียนรู้ในโลกกว้าง

MS.Cindy Chen ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า โครงการนี้ทำให้ได้เรียนรู้มุมมองของคนไทยรุ่นใหม่ที่มีต่อไต้หวัน ผลงานที่ได้รับรางวัลนั้นมีเนื้อหาที่หลากหลาย มีผลงานบทความจากไต้หวันที่บรรยายถึงความหลากหลายทางเพศ มีการเรียนรู้เมืองโบราณ เทศกาล และประวัติศาสตร์ของไต้หวันผ่านด้านศิลปะ มีการแนะนำฟาร์มนันทนาการ ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบมาจากเกษตรกรรมดั้งเดิมของไต้หวัน และมีแม้กระทั่งเรื่องของรถขยะในไต้หวันและวัฒนธรรมการรีไซเคิลทรัพยากรที่บรรยายถึงมนต์เสน่ห์ของระบบนิเวศและธรรมชาติของไต้หวัน สำหรับปีนี้ทางสำนักงานได้นำหัวข้อ “Unseen Taiwan” มาเป็นธีมหลักสำหรับโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในไต้หวันหลังโรคระบาดโควิด – 19 ชิ้นงานและแนวความคิดเหล่านี้ก็จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีทางการตลาดไต้หวันในอนาคตของสำนักงาน

ครั้งนี้คณะนักเรียนได้รับโอกาสเดินทางไปสัมผัสกับในประเด็นที่หลากหลาย เสมือนหนึ่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน เช่น วัฒนธรรมพื้นเมือง ระบบนิเวศน์ น้ำพุร้อน และเกษตรกรรม อีกทั้ง ยังผสมผสานไปกับองค์ประกอบด้าน การศึกษาเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยคาดหวังว่าจะสามารถทำให้ชาวไทยได้รู้จักแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองผิงตงมากขึ้น เนื่องจากผิงตงมีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่โดดเด่นไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรรมชาติ ในพื้นที่ราบ ภูเขาสูง อ่าวทะเล คาบสมุทร

นางสาวเนวารี บุญณสะ (จีน่า) จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท มัธยมศึกษาตอนปลาย ในหัวข้อ “เรียนต่อต่างประเทศ” ปัจจุบันศึกษาที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยความรู้สึกที่ได้รับรางวัลและทัศนศึกษา ที่เมืองผิงตง ไต้หวันว่า “รู้สึกดีใจ และไม่คิดว่าจะได้รับโอกาสในครั้งนี้จากสำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ และซีพี ออลล์ ทริปนี้เป็นประสบการณ์ที่ดี เพราะการที่ได้มาผิงตง เป็นเมืองที่ไม่ได้มีโอกาสมาง่ายๆ องค์กรส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี ประสบการณ์จากทริปนี้ทำให้เห็นว่าทางไต้หวันมีความใส่ใจประชาชน ให้ความเสมอภาคทั้งการดำรงชีวิต การศึกษา การมาทริปตรงนี้ดีมากๆ สำหรับใครที่กำลังค้นหาตัวเองการได้มาทริปต่างประเทศกับอาจารย์ กับเพื่อนๆ ได้มาในที่ๆไม่คุ้นเคย เหมือนเป็นการปลดล็อกตัวเองอย่างหนึ่ง เราอาจจะได้อะไรใหม่ๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ เป็นช่วงเวลาดีๆก่อนจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย และนับเป็นการพักผ่อนหลังจากสอบเข้ามหาวิทยาลัย”

ขณะนี้สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวันมีโครงการโปรโมทการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื่องจากตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของโควิด– 19 ในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังไต้หวันสูงถึง 83,000 คน หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงก่อนระบาด ถือว่าฟื้นตัวขึ้นมาแล้วในระดับ 80% นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยส่วนมากจะเที่ยวอยู่ทางตอนเหนือเป็นหลัก และเพื่อที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปท่องเที่ยวไต้หวันมากยิ่งขึ้น และโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ  ทางภาคใต้ ทางสำนักงานการท่องเที่ยวได้ออกมาตรการพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น เงินสนับสนุนสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเองจำนวน 5,000 ดอลลาร์ไต้หวัน และอื่น ๆ โดยคาดหวังว่าจะสามารถจัดทำการท่องเที่ยวเชิงลึกและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจสำหรับการท่องเที่ยวผ่านรัฐบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น และความพยายามร่วมกันระหว่างอุตสาหกรรมการบินกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยว


ครั้งนี้ซีพี ออลล์ ร่วมกับสำนักท่องเที่ยวไต้หวันเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับการศึกษาเข้าด้วยกัน ด้วยนโยบายส่งเสริมการอ่าน-เขียน ตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” ที่นอกจากจะให้นักเรียนได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ พร้อมผสมผสานการเรียนรู้กับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน ทางเมืองผิงตง ไต้หวันได้มองเทรนด์ของโลก ในเรื่องการเรียนรู้นอกห้องเรียน ทั้งวิชาการ วัฒนธรรมวิถีความเป็นอยู่ ซึ่งขณะนี้การศึกษาในระบบโลกเป็นการศึกษาที่ไร้พรมแดน โดยนักเรียนที่ได้ร่วมทริปในครั้งนี้จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ต่อไป