GULF ต้อนรับน.ศ. Executive MBA จาก USC แชร์เส้นทางความสำเร็จ-แนวคิดการลงทุน

GULF ต้อนรับน.ศ. Executive MBA จาก USC

GULF ต้อนรับน.ศ. Executive MBA จาก USC แชร์เส้นทางความสำเร็จ-แนวคิดการลงทุน มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาด้วยการแชร์เส้นทางความสำเร็จของบริษัท แนวคิดเรื่องการลงทุน ตอกย้ำความมุ่งมั่นของกัลฟ์เพื่อสนับสนุนการศึกษา

GULF นำโดย นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน ร่วมต้อนรับนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตร Executive MBA จาก Marshall School of Business, University of Southern California (USC) เพื่อรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับธุรกิจกลุ่มบริษัทกัลฟ์ และเป้าหมายความยั่งยืนของบริษัท

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมให้ข้อมูลนักศึกษาในหลักสูตร Executive MBA (EMBA) จำนวน 65 คนจาก Marshall School of Business, University of Southern California (USC) ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ GULF เส้นทางสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน กลยุทธ์การลงทุน การมุ่งขยายธุรกิจที่หลากหลาย และพันธกิจด้านความยั่งยืนของบริษัทในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเดินหน้าสู่การเป้าหมายการลดคาร์บอน นอกจากนี้ GULF ยังให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานและประชาชนทั่วไป กิจกรรมในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ GULF เพื่อสนับสนุนการศึกษา ทั้งการให้ความรู้แก่นักศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ การมอบทุนการศึกษา และการสนับสนุนโครงการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน GULF กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัทและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนในยุคของการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน พร้อมนำเสนอมุมมองเรื่องการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน ทั้งโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนให้ GULF มุ่งสู่เป้าหมายการลดคาร์บอน ที่บริษัททั่วโลกตื่นตัว และผลักดันให้ GULF สามารถแข่งขันและเติบโตเทียบเท่าบริษัทชั้นนำระดับโลกได้ นายสมิทธ์ยังเล่าถึงการขยายตัวไปยังธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ทั้งการลงทุนใน INTUCH THCOM และความร่วมมือกับ Binance นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานที่แข็งแกร่งและการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร โดยตระหนักว่าความสำเร็จของบริษัทขึ้นอยู่กับความสามารถและความทุ่มเทของพนักงานทุกคน และที่ขาดไม่ได้คือความไว้วางใจและการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นและนักลงทุนในการร่วมขับเคลื่อนความสำเร็จของบริษัท ทิ้งท้ายด้วยการฉายภาพรวมด้านความยั่งยืนของบริษัท ผ่านดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) และกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) แสดงถึงเจตนารมณ์ของบริษัทที่จะดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคม ซึ่งระหว่างการบรรยาย นักศึกษาในหลักสูตร EMBA ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากผ่านการตั้งคำถามที่หลากหลายที่จุดประกายการแลกเปลี่ยนทางความคิดเห็น และการแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ

Acacia Reed ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ L.A. Care Health Plan ผู้ให้บริการแผนสุขภาพในเมืองลอสแอนเจลิส กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า “ชอบที่ทีมผู้บริหารของกัลฟ์มีส่วนร่วม ใส่ใจความเป็นอยู่ของพนักงาน และชอบแนวทางการดำเนินธุรกิจในภาพรวม ซึ่งที่ชอบเป็นพิเศษคือเรื่องราวของการเข้าลงทุนในธุรกิจดิจิทัล ประเด็นสำคัญที่ได้เรียนรู้คือการขยายธุรกิจออกไปจากอุตสาหกรรมที่ทำอยู่ ซึ่งระหว่างที่ฟัง พวกเราก็ได้มีการพูดคุยกันมาแล้วว่าพอร์ตโฟลิโอทางธุรกิจ การกระจายการลงทุนของบริษัทน่าสนใจมาก ดังนั้นการทำให้ตัวเองแตกต่าง ไม่จำเป็นต้องติดอยู่ในกรอบเดิมๆ หรืออยู่ในอุตสาหกรรมที่เราเริ่มต้น แต่เราสามารถไปได้ไกลกว่านั้น เพื่อขยายขอบเขตการบริการ ขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมาก ต้องขอขอบคุณทางบริษัทที่ให้เราได้ร่วมฟังการบรรยายครั้งนี้”

Ky-Won Lee รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงิน Game Play Network ผู้พัฒนาเกม ให้ความคิดเห็นว่า “รู้สึกประทับใจกับความมุ่งมั่นของบริษัทในเรื่องของพลังงานหมุนเวียน และวิธีการตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน และแหล่งพลังงานหมุนเวียน รู้สึกตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็น GULF ก้าวเข้าสู่ธุรกิจต่าง ๆ มากมาย รวมถึงดิจิทัลด้วย ซึ่งจากการที่ผมได้ไปเยี่ยมชมงานมาหลายประเทศ เห็นว่าแนวโน้มของการที่กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่หันมาทำธุรกิจในแนวดิ่งมากขึ้น มีธุรกิจที่แตกต่าง แทนที่จะขยายในแนวราบเหมือนในอดีต คือสิ่งนี้น่าสนใจ”

Nicholas Balogh ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ทางการเงิน บริษัท Riot of Games ผู้พัฒนาวิดีโอเกม กล่าวว่า “ส่วนตัวรู้สึกทึ่งที่ธุรกิจที่ดูมั่นคง เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมหนึ่งๆ อย่าง GULF พยายามกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจต่างๆ มากมาย และทุกสิ่งเชื่อมโยงกัน ถ้าหากอ่านจากข้อมูลเฉยๆ คงปะติดปะต่อไม่ได้ แต่เมื่อผู้บริหารเริ่มเล่าถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงหรือการเข้าซื้อกิจการแต่ละอย่าง ผมก็สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ เห็นภาพระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบวงจร”

Sharon Wang ที่ปรึกษากฎหมาย Meta บริษัทแม่ของ Facebook เล่าว่า “วันนี้ได้รับรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัท ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ผู้บริหารมีความโปร่งใสและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร พร้อมให้ข้อมูลอย่างรอบด้านว่าองค์กรต้องการบุคลากรแบบไหน มองหาอะไรในตัวพนักงานที่จะเข้ากับองค์กร ซึ่งหลังจากเยี่ยมชมบริษัทหลายแห่งในประเทศไทยมาแล้ว เราได้มาปิดจบที่ GULF ต้องขอขอบคุณทางบริษัทที่ช่วยทำให้การศึกษาดูงานในครั้งนี้จบลงด้วยดี”

สำหรับหลักสูตร EMBA ของ Marshall School of Business, University of Southern California มีวิชา Global Business ที่นักศึกษามีโอกาสไปศึกษาดูงานในบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้ต่างเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือระดับกลางในบริษัท มีประสบการณ์การทำงานโดยเฉลี่ย 15 ปี ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้และเป็นมืออาชีพจากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมบันเทิง บริษัทเทคโนโลยี อุตสาหกรรมสุขภาพ และอุตสาหกรรมการศึกษา เป็นต้น

ทั้งนี้การเยี่ยมชมบริษัทของนักศึกษาหลักสูตร EMBA ของ USC ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนทางด้านการศึกษาของ GULF ที่ได้มีการเปิดบ้านต้อนรับนักศึกษา USC ที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจการบริษัทอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและได้รับความรู้เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท กิจกรรมนี้ยังสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทในการสนับสนุนการศึกษาผ่านการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา การมอบทุนการศึกษา และการสนับสนุนโครงการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธกิจด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและธุรกิจของกัลฟ์ได้ในรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน