ไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่ไทยอีกครั้ง!

มุ่งส่งเสริมการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT) และสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (Taiwan External Trade Development Council, TAITRA) ประกาศจัดงาน ไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 เป็นครั้งที่ 5 ในประเทศไทย วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-18.00 น. ณ ฮอลล์ 100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งถือเป็นการกลับมาจัดงานอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกหลังจากเกิดโรคระบาด  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุนทวิภาคีระหว่างไทยกับไต้หวัน

งานไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 มาในธีม “Let’s TIE Together” ซึ่งคำว่า “TIE” มีการออกเสียงคล้ายกับไทย และไต้หวัน เพื่อสื่อถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับไต้หวันที่มีร่วมกันมายาวนาน โดยงานไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 ครั้งนี้ จะจัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมจากไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็น เมืองอัจฉริยะ (Smart City) การแพทย์อัจฉริยะ (Smart Medical) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และไลฟ์สไตล์อัจฉริยะ (Intelligent Lifestyle) จากบริษัทชั้นนำของไต้หวันกว่า 170 บริษัท ที่จะนำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล่าสุดมาจัดแสดง นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจแบบตัวต่อตัว งานสัมนาวิชาการด้านอุตสาหกรรม งานประชุมแนะนำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจในอุตสาหกรรมไทยได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารในอุตสาหกรรม อัพเดทเทรนด์เทคโนโลยี เพื่อขยายการเติบโตและพบโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

นางสาวทิฟฟานี เฉิน รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการตลาด สภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) กล่าวว่า งานไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 เป็นงานจัดแสดงผลิตภัณฑ์ และโซลูชันล่าสุด ที่คัดสรรตามนโยบายล่าสุดของรัฐบาลไทย และแนวโน้มความต้องการของตลาดไทย โดยในปี 2565 ไต้หวันเป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย คิดเป็น 2.8% ของมูลค่าการค้าโลกทั้งหมดของไทย ไต้หวันมีลงทุนในโครงการที่ผ่านการอนุมัติแล้วรวม 44 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของไทย สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวในการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไต้หวันและไทย

“การกลับมาของงาน Taiwan Expo 2023 ในประเทศไทย ครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสดีที่เสริมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและไต้หวัน ให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจไปร่วมกัน” นายดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)

มร. นิค นี ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย (TECO) กล่าวว่า งานไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม จะสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้า และต่อยอดความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ซึ่งการที่บริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน เช่น New Kinpo Group, Foxconn Technology Group, Quanta Computer, Chicony Electronics และ Delta Electronics ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ โอกาสความร่วมมือในอนาคตระหว่างไต้หวันและไทย งานไต้หวัน เอ็กซ์โป 2023 จึงเป็นเวทีสำคัญในการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจที่ดีระหว่างไทยและไต้หวัน

Taiwan Expo 2023 in Thailand

วันที่: 20-22 กรกฎาคม 2566

เวลา: 10.00-18.00 น.

สถานที่: ฮอลล์ 10 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค


เว็บไซต์: https://thai.taiwanexpoasean.com/en/index.html