ไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูลจัดกิจกรรมฉลองเทศกาลตรุษจีน

โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล หรือ TIS  ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนพัฒนาทักษะเด็กได้เรียนรู้ขนมธรรมเนียมและประเพณีจีน จึงได้จัดกิจกรรมตรุษจีน ประจำปี 2563  ในวันที่ 23 มกราคม 2563 ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้นล่าง และ ชั้น  2 อาคารพฤหัสจรัสแสง

วัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรมตรุษจีน นอกจากการที่ TIS ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีจีน  โดยเฉพาะประเพณีตรุษจีน ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญที่สุดซึ่งชาวจีนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ที่มีประชากรเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนต่างก็มีวิถีปฏิบัติ หรือ มีการจัดพิธีไหว้ตรุษจีน โดยมุ่งให้เด็กนักเรียนมีการเรียนรู้ในประเพณีจีนที่ถูกต้องเหมาะสม ที่สำคัญการจัดกิจกรรมดังกล่าว ยังมุ่งเน้นให้เด็กได้ฝึกทักษะการเรียนรู้และใช้ภาษาจีนจากสิ่งที่เรียนมาในห้องเรียน ผ่านกิจกรรมตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้ภาษาจีนได้มีประสิทธิภาพ

สำหรับกิจกรรมที่ TIS จัดขึ้นนั้น ในภาคเช้า เริ่มจากการฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม ได้แก่ การทำเกี๊ยว ซึ่งเป็นอาหารที่ครอบครัวชาวจีนจะทำร่วมกันในช่วงเทศกาลตรุษ ลักษณะของเกี๊ยวนั้นเป็นทรงกลมๆ คำว่า “กลม” ในภาษาจีน อ่านว่า “เอวี๋ยน” ซึ่งเสียงคล้ายกับคำว่า “ถวน เอวี๋ยน” ที่แปลว่า การกลับมาอยู่ร่วมกัน  ซึ่งคนจีนในสมัยก่อนมีการย้ายถิ่นอาศัยเสมอ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาตรุษจีน ทุกคนในครอบครัวก็จะกลับมารวมกัน การร่วมกันห่อเกี๊ยว และร่วมกันรับประทานเกี๊ยว แสดงถึงความสมัครสมานของครอบครัว นอกจากนี้รูปร่างของเกี๊ยวก็ยังคล้ายกับเงินในสมัยโบราณ การรับประทานเกี๊ยว จึงหมายถึงการหาเงินได้มากๆ และมีชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย  นอกจากนี้ ก็ยังมีการแนะนำอาหารคาวหวานที่ใช้ในการไหว้ตรุษจีน และร่วมรับประทานอาหารด้วยกันของครู และนักเรียนในแต่ละห้อง

ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่าย มีการแสดงเชิดสิงโต  และรร่วมอวยพรตรุษจีนด้วยการใช้ภาษาจีนของนักเรียนทุกคนในแต่ละห้อง  รวมถึงมีการแสดงดนตรีจีน การร้องเพลงอวยพรตรุษจีน และสุดท้ายก็จะเป็นการมอบอั่งเปาจากคณาจารย์ให้เด็กนักเรียนทุกคน อีกด้วย