AIS เริ่มเปิดสัญญาณ 5G เป็นรายแรก ทดสอบใช้ใจกลางเมือง บนคลื่นความถี่ 2600 MHz

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส รุกแผนยุทธศาสตร์ 5G หลังชนะการประมูลคว้าคลื่น 5G จำนวนมากที่สุด ครบทั้ง 3 ย่านความถี่ 700 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz เสริมศักยภาพผู้นำเครือข่ายดิจิทัลอันดับ 1 ตัวจริง ประกาศพร้อมนำ 5G พลิกโฉมการยกระดับประเทศไทยไปอีกขั้น มุ่งขยายการใช้งาน 5G สู่ภาคอุตสาหกรรม และพื้นที่ EEC เสริมแกร่งศักยภาพประเทศ


นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เปิดเผยว่า จากผลการประมูล 5G เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เอไอเอสได้เข้าร่วมประมูลคลื่น 5G แบบเต็ม Block ในทุกย่านความถี่ โดยมีครบทั้งย่านความถี่ต่ำ ย่านความถี่กลาง และย่านความถี่สูง และได้รับการรับรองว่าชนะการประมูล ประกอบด้วย คลื่น 700 MHz จำนวน 30 MHz (2×15 MHz), คลื่น 2600 MHz จำนวน 100 MHz และคลื่น 26 GHz จำนวน 1200 MHz รวมคลื่นความถี่ 5G ทั้งหมดอยู่ที่ 1330 MHz และเมื่อรวมกับคลื่นความถี่เดิม ส่งผลให้เอไอเอสยังคงเป็นผู้นำอันดับ 1 ที่มีคลื่นความถี่ในการให้บริการ 4G และ 5G มากที่สุดในอุตสาหกรรม รวม 1420 MHz (ไม่รวมความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์) ซึ่งจำนวนคลื่นความถี่ดังกล่าว เทียบเท่ามาตรฐานของผู้ให้บริการระดับโลก หรือ World’s Best-In-Class


“จากแบรนด์วิธทั้งหมดของ AIS ที่มี จะสามารถส่งมอบบริการคุณภาพดีที่สุด ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ และรองรับจำนวนผู้ใช้ได้มากกว่าผู้ให้บริการรายอื่นในไทยถึงร้อยละ 40 และทำให้ความจุเพิ่มขึ้นถึง 30 เท่า ความเร็วสูงขึ้น 24 เท่า และความหน่วงลดลง 10 เท่า” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าว และระบุอีกว่า เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศ เอไอเอสจึงร่วมทดลอง ทดสอบกับพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ภาคการผลิต, ภาคขนส่ง, สาธารณสุข และการศึกษา เพื่อนำมาสร้างสรรค์รูปแบบบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อมีการเปิดใช้งาน 5G โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ EEC ซึ่งได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรชั้นนำในพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น สนามบินอู่ตะเภา, ท่าเรือแหลมฉบัง, อมตะนคร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา เป็นต้น


ด้าน นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส เปิดเผยข้อมูลด้านเทคนิคเครือข่ายเพิ่มเติมว่า วันนี้สามารถพูดได้ว่าเครือข่าย AIS 5G คือ เครือข่าย 5G ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศ เพราะนอกจากจะเป็นเพียงรายเดียวที่มีจำนวนคลื่นมากที่สุดในแต่ละย่านแล้ว ยังเป็นโอเปอเรเตอร์ เพียงรายเดียวในอุตสาหกรรมที่มีแบนด์วิธภาพรวมในระดับมาตรฐานของผู้ให้บริการระดับโลกที่ต่างมีแบนด์วิธในปริมาณอย่างน้อย 100 MHz ขึ้นไป

“ด้วยมาตรฐานเทคโนโลยี 5G โดย 3GPP (The 3rd Generation Partnership Project) คือ หน่วยงานตามข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาด้านมาตรฐานทางเทคนิค และการจัดทำรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้กันทั่วโลก ระบุว่า คลื่น 700 MHz จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด ที่จำนวนเต็ม 30 MHz (2×15 MHz) จึงเป็นที่มาของความตั้งใจในการเข้าประมูลย่าน 700 MHz เพิ่มอีก 10 MHz (2×5 MHz) จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 20 MHz (2×10 MHz) รวมเป็น 30 MHz (2×15 MHz) ในขณะที่ คลื่น 2600 MHz ต้องมีจำนวน 100 MHz จึงจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเช่นกัน ส่วนคลื่น 26 GHz ต้องมีจำนวน 400 MHz ต่อ 1 Block จึงจะสามารถให้บริการ 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการรองรับดิจิทัลโซลูชันส์ให้กับภาคอุตสาหกรรมในอนาคตนั่นเอง”


นายวสิษฐ์ กล่าวอีกว่า คลื่นความถี่ที่ AIS มีทั้งหมดสามารถทำให้ครอบคลุมได้ทั่วทั้งประเทศ ทั้งคลื่นย่านความถี่ต่ำ 700 MHz จะใช้ในพื้นที่ต่างจังหวัด และ คลื่นความถี่กลาง 2600 MHz จะใช้ในเขตเมือง และ คลื่นความถี่สูง จะใช้ในเขตพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น โดยเฉพาะย่านความถี่กลางอย่าง 2600 MHz เป็นย่านความถี่ที่ AIS ให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะใช้ย่านความถี่นี้เป็นหลัก และปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ 4G ที่รองรับ คลื่น 2600 MHz กว่า 16 ล้านเครื่อง โดยคลื่นนี้ครอบคลุมการให้บริการ 4G ได้อีกด้วย ขณะที่ย่านความถี่สูงอย่าง 26 GHz จะเข้ามารองรับในส่วนของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุปกรณ์ iOT และ Smart City เป็นต้น

นายปรัธนา กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้บริโภค AIS พร้อมส่งมอบประสบการณ์จากเทคโนโลยี 5G ที่ดีที่สุดเช่นกัน โดยยืนยันได้จากความร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำระดับโลกทุกราย ที่จะให้คนไทยได้สัมผัสกับไลฟ์สไตล์การเชื่อมต่อโลกออนไลน์ที่เร็ว แรง เสถียร เหนือระดับยิ่งกว่าใคร


“วันนี้ เอไอเอสได้เริ่มเปิดสัญญาณ 5G เป็นรายแรก เพื่อทดลองทดสอบ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz บนเครือข่ายจริง ณ สถานที่จริง อาทิ สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, แยกอโศก รวมถึงในเขตภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าจะได้รับบริการ 5G ที่ดีที่สุด ก่อนเปิดให้บริการจริงในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ AIS จะเริ่มเชิญลูกค้ากลุ่มแรกให้มาร่วมทดลองทดสอบ เพื่อสร้างประสบกรณ์ 5G ที่ดีที่สุดไปด้วยกัน พร้อมเตรียมโซน 5G Trial ให้ลูกค้าและประชาชนได้เข้ามาลองสัมผัสกับเครือข่ายและอุปกรณ์ดีไวซ์ 5G ที่ AIS Flagship Store เซ็นทรัลเวิลด์ และ สยามพารากอน ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าว